ให้ไว! ป้ายทะเบียนรถสีซีด-จาง กรมขนส่งฯเคลือบให้ใหม่ฟรี

25 พ.ย. 2564 | 07:07 น.

กรมการขนส่งทางบก แจ้งเจ้าของรถที่แผ่นป้ายทะเบียนรถสีซีดจาง ให้นำมาเคลือบสีใหม่ได้ฟรี หมดเขตสิ้นปีนี้ ตรวจสอบเงื่อนไข หลักฐานที่ต้องเตรียมทั้งหมดที่นี่

กรมการขนส่งทางบก  แจ้งเตือนเจ้าของรถยนต์ที่แผ่นป้ายทะเบียนรถมีสีบนตัวอักษร หมายเลขทะเบียน หรือตัวอักษรบอกชื่อจังหวัดซีดจาง หมวดอักษร “3กก - 4กฆ” กรุงเทพมหานคร และบางหมวดของจังหวัดต่างๆ ที่ออกให้ระหว่างวันที่ 1 สิงหาคม – 31 ธันวาคม 2557 สามารถนำแผ่นป้ายทะเบียนรถมาเคลือบสีใหม่ได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2564 ทั้งนี้เจ้าของรถสามารถตรวจสอบหมวดแผ่นป้ายทะเบียนซีดจางได้ที่เว็บไซต์กรมการขนส่งทางบก (คลิกที่นี่)


สำหรับเจ้าของรถที่ต้องการนำป้ายทะเบียนมาเคลือบสีใหม่ จะต้องถอดแผ่นป้ายทะเบียนรถที่ต้องการเคลือบสีใหม่ ที่ผ่านการทำความสะอาดเบื้องต้น และแผ่นป้ายทะเบียนอยู่ในสภาพสมบูรณ์ เช่น ไม่บิดงอ เจาะรู  โดยจะต้องแสดงหลักฐานดังนี้

 

  • ใบคู่มือจดทะเบียนรถหรือสำเนา บัตรประจำตัวประชาชนเจ้าของรถ 
  • กรณีเป็นนิติบุคคลให้ใช้หนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล 
  • ส่วนเจ้าของรถที่ไม่สามารถดำเนินการได้ด้วยตนเอง ต้องมีหนังสือมอบอำนาจ พร้อมสำเนาบัตรประชาชนผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจ
     

ช่องทางติดต่อขอเคลือบสีใหม่

  • งานแผ่นป้ายทะเบียนรถ อาคาร 7 กรมการขนส่งทางบกโดยตรงซึ่งสามารถรอรับได้ภายในวันที่ติดต่อทันที 
  • หรือยื่นความประสงค์ได้ที่สำนักงานขนส่งที่รถนั้นจดทะเบียนหรืออยู่ในความรับผิดชอบ เพื่อให้สำนักงานขนส่งที่รับแจ้งจัดส่งแผ่นป้ายทะเบียนเข้ามาเคลือบสีที่กรมการขนส่งทางบก แล้วส่งกลับคืนไปยังสำนักงานขนส่งอีกครั้ง กรณีดังกล่าวจะใช้ระยะเวลาดำเนินการรวมจัดส่งไม่เกิน 7 วันทำการ
  • ในช่วงเวลาการส่งแผ่นป้ายเพื่อเคลือบสีใหม่เจ้าของรถสามารถใช้ใบนัดรับแผ่นป้ายทะเบียนรถเป็นหลักฐานชั่วคราวแสดงกับเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่แทนแผ่นป้ายทะเบียนรถที่อยู่ระหว่างส่งเคลือบสีได้ 


ป้ายทะเบียนรถสีซีดจาง กรมขนส่งเคลือบให้ใหม่ฟรี

ส่วนกรณีแผ่นป้ายทะเบียนรถไม่ได้อยู่ในหมวด “3กก – 4กฆ” กรุงเทพมหานคร หรือแผ่นป้ายทะเบียนที่มิได้ผลิตและออกให้ระหว่างวันที่ 1 สิงหาคม – 31 ธันวาคม 2557 หรือพบว่าสาเหตุสีหลุดลอกมาจากการใช้งาน การขัดล้างที่ไม่ถูกวิธี  แผ่นป้ายทะเบียนรถชำรุดจากสาเหตุอื่น หรือสูญหาย เจ้าของรถสามารถติดต่อขอรับแผ่นป้ายทะเบียนใหม่ทดแทนของเดิม โดยติดต่อที่สำนักงานขนส่งที่รถนั้นจดทะเบียนหรืออยู่ในความรับผิดชอบ ซึ่งเจ้าของรถต้องเสียค่าธรรมเนียมแผ่นป้ายแผ่นละ 100 บาท

 

ทั้งนี้กรมการขนส่งทางบกมีข้อแนะนำในการรักษาและยืดอายุการใช้งานแผ่นป้ายทะเบียนรถดังนี้

  • การดูแลรักษาแผ่นป้ายทะเบียนรถให้ถูกวิธี ไม่ใช้น้ำยาขัดล้างถูรุนแรงบริเวณแผ่นป้าย ตัวอักษรหรือตัวเลข ให้ใช้น้ำเปล่าหรือน้ำผสมแชมพูอ่อนๆ และใช้ผ้านุ่มบางหรือสำลีเช็ดทำความสะอาด
  • เจ้าของรถที่ต้องการใส่กรอบแผ่นป้ายทะเบียนเพื่อป้องกันการชำรุดก็สามารถกระทำได้ โดยต้องเป็นกรอบใสที่มองเห็นรายละเอียดของแผ่นป้ายทะเบียนรถได้ชัดเจน ไม่มีส่วนหนึ่งส่วนใดของกรอบบดบังส่วนที่เป็นหมวดอักษร หมายเลขทะเบียน และตัวอักษรบอกชื่อจังหวัดโดยเด็ดขาด