ฉากชีวิต ผกก.หนุ่ย อดีต ตร.ติดตาม ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ กลับมาผงาดวงการสีกากี

16 พ.ย. 2564 | 07:25 น.

กลับมาผงาดในแวดวงสีกากี “ผกก.หนุ่ย” อดีตนายตำรวจติดตาม ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ รั้งตำแหน่งรองผู้การงานข่าวสันติบาล มาดูฉากชีวิตของ “ผกก.หนุ่ย” บุคคลที่ได้รับความไว้วางใจจากตระชินวัตรกัน

เรียกเสียงฮือฮาให้วงการสีกากีไม่น้อย เพราะชื่อของ “ผกก.หนุ่ย” พ.ต.อ.วทัญญู วิทยผโลทัย ประจำ บช.ส. ปรากฎอยู่ในคำสั่ง ตร. ที่ 583/2564 ลงวันที่ 12 พฤศจิกายน 2564 จำนวน 3 คำสั่ง

เรื่อง แต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ระดับผู้กำกับการ (ผกก.) ถึง รองผู้บังคับการ (รอง ผบก.) วาระประจำปี 2564 จำนวน 1,955 ตำแหน่ง

ผกก.หนุ่ย อยู่ในลำดับที่ 396 ขยับขึ้นรองผู้บังคับการกลุ่มงานผู้เชี่ยวชาญการข่าว กองบัญชาการตำรวจสันติบาล (รอง ผบก.กชข.) มีลำดับอาวุโสสูงสุดของ บช.ส. 33 เปอร์เซ็น

ถ้ายังจำกันได้เมื่อปลายปี 2562 เขาเคยถูกตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรงกรณีปรากฏภาพ ผกก.หนุ่ย ติดตาม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

ไปชมการแข่งขันฟุตบอลโลกที่รัสเซีย ก่อนยื่นอุทธรณ์คำสั่งถูกปลดออกจากราชการ ต่อคณะอนุกรรมการ ก.ตร.ซึ่งการยื่นอุทธรณ์มีระยะเวลาประมาณ 2 ปี

เส้นทางบนถนนสีกากีของ ผกก.หนุ่ย น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว  เป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่น 49 บรรจุครั้งแรกในกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน

เข้ามาอยู่ในสำนักงาน พล.ต.อ.สันต์ ศรุตานนท์ อดีต ผบ.ตร. จากนั้นร่วมทีมอารักขา "พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี

การรัฐประหารยึดอำนาจเกิดขึ้น เป็นช่วงเวลาที่ ผกก.หนุ่ย ถูก พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ผบ.ตร.ในขณะนั้น เซ็นคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 91/2551 ลงวันที่ 6 ก.พ.2551 ให้ไปเป็น สว.สป.สภ.กรงปินัง จ.ยะลา

ก่อนจะมีคำสั่งจากพล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ รอง ผบ.ตร. ขณะนั้น ให้มาช่วยราชการสำนักงาน รองผบ.ตร. ไม่นานก็ได้กลับมาทำหน้าที่ สว.ฝขว.10 บก.ส.1 (บก.น.7) เเละดูแลความปลอดภัยคนในตระกูลชินวัตร

กระทั่งถูกโยกย้ายและได้กลับมาอยู่ในตำเเหน่ง รอง ผกก.ผู้ช่วยนายเวร พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รอง ผบ.ตร.ในขณะนั้น เเละยังคงอารักขา "น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชิณวัตร" เป็นเหมือนเลขาที่เป็นเงาตามตัวก็ว่าได้ เพราะคอยดูแลอำนวยความสะดวกต่างๆ แม้กระทั่งคอบควบคุมเวลาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน เรียกว่า “รู้งาน” ทุกเรื่อง

เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2556 พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. ในขณะนั้น ได้คำสั่งแต่งตั้ง พ.ต.อ.วทัญญู ให้ขึ้นเป็นระดับผู้กำกับการ ในตำแหน่งผู้ช่วยนายเวร (สบ.4) ผบ.ตร. ถูกตั้งคำถามจากเป็นอย่างมาก

หลังการรัฐประหาร 2557 ไม่ค่อยมีใครพบเห็นเขานัก แต่ความสัมพันธ์กับตระกูลชินวัตรไม่ได้เสื่อมคลายลง ยังคงอารักขายิ่งลักษณ์ เหมือนเดิม

วันที่ 27 ก.ย. 2560 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตัดสินจำคุก ยิ่งลักษณ์ 5 ปี ในคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว และเธอหลบหนีออกนอกประเทศ

สปอร์ตไลท์ฉายไปที่ ผกก.หนุ่ย ทันทีว่า อาจเป็นผู้ต้องสงสัยที่พายิ่งลักษณ์หนี แม้เขาจะปฎิเสธว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องก็ตาม

แต่แล้วเมื่อวันที่ 13 ก.ย. 2561 กลับเห็นภาพ ผกก.หนุ่ย อยู่ข้างกาย ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ที่สนามลุซนิกิ สเตเดียม เชียร์ฟุตบอลโลกรอบรองชนะเลิศระหว่างอังกฤษ-โครเอเชีย ที่รัสเซีย จนนำมาสู่การตั้งคณะกรรมการสอบสวน

ต่อมา วันที่ 3 ธ.ค. 2562 มีกระแสข่าวว่าเขาถูกปลดออกจากราชการ ก่อนที่ จะยื่นอุทธรณ์คำสั่งถูกปลดออกจากราชการ ต่อคณะอนุกรรมการ ก.ตร.

ชีวิตของ “ผกก.หนุ่ย” ทุกช่วงขณะในแวดวงสีกากี สร้างความสนใจมาโดยตลอด แม้แต่ตอนนี้เขาได้รับตำแหน่ง "รองผู้การงานข่าวสันติบาล" ก็เรียกเสียงฮือฮา และข้อสังเกตว่ามี "ดีลการเมือง" เข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่