ตำรวจพร้อมรับมือการชุมนุมเห็นต่างการเมือง เตือนปชช.เลี่ยงเส้นทาง

13 พ.ย. 2564 | 06:59 น.

ตำรวจเตรียมความพร้อมรับมือการชุมนุมของกลุ่มผู้เห็นต่างทางการเมืองทั้งวันนี้และพรุ่งนี้ (13-14 พ.ย.)  เตือนประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางการจราจร

พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เปิดเผยวันนี้ (13 พ.ย.) ถึงการเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับ สถานการณ์การชุมนุม ของกลุ่มเห็นต่างทางการเมือง เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชน พร้อมกับอำนวยความสะดวกด้านการจราจร โดยระบุว่า การชุมนุมในวันนี้ มีการนัดชุมนุม 3 กลุ่ม ได้แก่

 

  • ศิลปินเพลงเพื่อราษฎร ที่หน้าเรือนจำคลองเปรม เวลา 17.00 น.
  • กลุ่มพลเมืองโต้กลับ ที่ศาลฎีกา เวลา 17.30 น. และ
  • กลุ่มทะลุแก๊ส ที่แยกดินแดง เวลา 17.30 น.

 

ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางในจุดดังกล่าว

 

ส่วนการชุมนุมในวันพรุ่งนี้ (14 พ.ย.) เป็นของ กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม กับ กลุ่มทะลุฟ้า ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ในเวลา 15.00 น. จากนั้นจะเคลื่อนขบวนไปท้องสนามหลวง ซึ่งตำรวจได้เตรียมกำลังรักษาความสงบไว้เรียบร้อยแล้ว

พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวว่า การชุมนุมทั้งในวันนี้และพรุ่งนี้ ตำรวจนครบาลจัดเตรียมกำลังพลและยุทโธปกรณ์ เพื่อเข้าดำเนินการรักษาความสงบเรียบร้อยในการชุมนุมดังกล่าว โดยเน้นย้ำให้ปฏิบัติภายใต้กรอบกฎหมาย และคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก รวมทั้งแนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางและบริเวณใกล้เคียงพื้นที่การชุมนุม เพื่อไม่ให้เกิดการจราจรติดขัด

 

สำหรับการดำเนินคดีเกี่ยวกับการชุมนุมตั้งแต่เดือน ก.ค.63 จนถึงปัจจุบัน มีการดำเนินคดีไปแล้ว 783 คดี สั่งฟ้องแล้ว 385 คดี และอยู่ระหว่างดำเนินการสอบสวนอีก 398 คดี

 

ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ตำรวจจำเป็นจะต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดกับผู้ชุมนุมที่ทำผิดกฎหมาย รวมถึงการสร้างเฟคนิวส์ในสื่อโซเชียลเพื่อยั่วยุปลุกปั่นสร้างความเข้าใจผิด เพราะมีความผิดเช่นกัน ซึ่งที่ผ่านมา การดำเนินคดีเกี่ยวกับการชุมนุมทั่วประเทศ มีถึงกว่า 1,200 คดี และยืนยันว่าการชุมนุมยังเป็นความผิดตามกฎหมายที่ต้องดำเนินคดี