ศรีปทุม MOU สจล. เปิด KIDS University SEASON 2 มหาวิทยาลัยเด็กเล็ก

13 พ.ย. 2564 | 12:59 น.

ม.ศรีปทุม MOU สจล. สานต่อโครงการ “มหาวิทยาลัยเด็กเล็ก KIDS University by KMITL Season 2” เสริมทักษะด้านดิจิทัล-ARTS-ผู้นำ

หลังประสบความสำเร็จจากการจัดโครงการมหาวิทยาลัยเด็กเล็ก SEASON 1 ในปี 2563 ทำให้เกิดความตื่นตัวต่อการให้ความสำคัญกับการค้นหาความสามารถพิเศษของเด็กเล็ก และเสริมสร้างทักษะจำเป็นด้วยแนวคิด มหาวิทยาลัยเด็กเล็ก ให้เด็กได้สัมผัสประสบการณ์การเรียนรู้ในแบบมหาวิทยาลัยในปีนี้ มหาวิทยาลัยศรีปทุม จึงจับมือกับสจล. สานต่อ SEASON 2 ทันที

 

ดร.รัชนีพร พุคยาภรณ์ พุกกะมาน อธิการบดี มหาวิทยาลัยศรีปทุม เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยศรีปทุม ร่วมกับ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.)  ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ ในการจัดโครงการ “มหาวิทยาลัยเด็กเล็ก KIDS University by KMITL Season 2" เพื่อร่วมกันผลักดันและพัฒนาการศึกษาให้กับเด็ก สร้างคุณลักษณะผู้เรียนตามแนวคิดการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21

มหาวิทยาลัยเด็กเล็ก KIDS University by KMITL Season 2

ทั้งนี้ศรีปทุม เล็งเห็นถึงความสำคัญที่จะทำให้เกิดการพัฒนาการศึกษาอย่างกว้างขวางเป็นต้นแบบที่ดี ที่จะทำให้เด็กๆได้รับการสร้างคุณลักษณะผู้เรียนตามแนวคิดการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 และเพื่อประโยชน์ในการพัฒนาการศึกษาให้กับเด็ก ซึ่งสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ของประเทศไทย

 

ด้านศาสตราจารย์ ดร. สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดี สจล. ในฐานะผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยเด็กเล็ก Kids University by KMITL ได้กล่าวว่า โครงการในปีแรกประสบความสำเร็จมาก เพราะเด็กๆได้รับประสบการณ์การเรียนกับอาจารย์ระดับมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นการเติมความเป็นผู้นำ ความรับผิดชอบ และความสามารถในแบบผู้ใหญ่ ปัจจุบันเด็กเข้าถึงเทคโนโลยีและเปิดรับข่าวสารความรู้มากมาย ดังนั้น การเตรียมพร้อมทักษะจำเป็นตั้งแต่วัยเด็กเล็ก จึงจำเป็นอย่างยิ่ง

มหาวิทยาลัยเด็กเล็ก KIDS University by KMITL Season 2

มหาวิทยาลัยเด็กเล็ก Kids University by KMITL SEANSON 2 เป็นหลักสูตรการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนสำหรับเด็กเล็ก แบ่งเป็น 2 รุ่นคือ กลุ่มอายุ 3-5 ปี และ 6-10 ปี  โดยรูปแบบการเรียนการสอน และผู้สอน นำโดยศาสตราจารย์ และทีมอาจารย์ระดับปรมาจารย์ผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญ สอนในระดับมหาวิทยาลัย ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านการเรียนการสอนของเด็กเล็ก เพื่อให้รูปแบบกิจกรรมตอบโจทย์ เหมาะสมกับผู้เรียนที่เป็นเด็กเล็กแต่เป้าหมายการเรียนรู้ คือ ทักษะสำคัญที่พวกเขาจะใช้ได้ติดตัวไปตลอดชีวิต

 

ทั้งนี้ หลักสูตรของมหาวิทยาลัยเด็กเล็ก จะมีเนื้อหาความรู้ทักษะสำคัญในการเป็น

 

  • DiGIKIDS คือ ทักษะความรู้ดิจิทัล Robotic AI Coding

 

  • DeSIGNER คือ   ทักษะด้าน ARTS การคิดสร้างสรรค์ ศิลปะ การออกแบบ การแสดง ดนตรี

 

  • DiSRUPTOR คือ ทักษะการเป็นผู้นำ การเป็นนักเปลี่ยนแปลง การเอาตัวรอด

มหาวิทยาลัยเด็กเล็ก KIDS University by KMITL Season 2

โดยเนื้อหาของวิชาต่างๆ จะสอดคล้องไปกับคณะและวิทยาลัยของสจล. โดยวางเป้าหมายของผู้เรียนให้ได้คุณลักษณะ 5 ประการ คือ

 

  • Innovation & Creativity : นักคิดสร้างสรรค์ นักสร้างนวัตกรรม

 

  • Scientific Thinking : นักค้นหา นักวิทยาศาสตร์

 

  • Digital Media Production : นักสื่อสาร นักเทคโนโลยี

 

  • Artist : นักแสดง ศิลปิน

 

  • Leadership: ผู้นำความคิด รู้จักแก้ปัญหา วางแผนบริหารจัดการได้ดี.

 

ทั้งนี้การลงนามความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยศรีปทุม ที่จะเป็นพันธมิตรแรกในการนำหลักสูตร มหาวิทยาลัยเด็กเล็ก Kids University by KMITL SEANSON 2 ไปเปิดสอน โดย สจล.วางเป้าหมายในการสร้างแบรนด์ มหาวิทยาลัยเด็กเล็ก Kids University by KMITL เพื่อเป็นต้นแบบการสถาบันการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับเด็กเล็กของประเทศไทย และขยายความร่วมมือไปยังมหาวิทยาลัยทุกแห่งทั่วประเทศต่อไป