เช็คที่นี่!น้ำทะเลหนุน น้ำขึ้น-น้ำลงพื้นที่กทม.-สมุทรปราการ 8-9 พ.ย.นี้

08 พ.ย. 2564 | 09:55 น.

เช็คด่วน!น้ำทะเลหนุนสูงในพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาทั้งกทม.-สมุทรปราการส่งผลให้น้ำท่วม - น้ำล้นตลิ่ง ตรวจสอบสภาวะระดับน้ำทะเลหนุนพร้อมคาดการณ์แนวโน้มน้ำขึ้น-น้ำลงวันที่ 8 - 9 พ.ย.นี้่

วันที่ 8 พ.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณกองบัญชาการกองทัพเรือ กรุงเทพมหานคร ตรวจวัดระดับน้ำขึ้นเต็มที่เวลา 09.38 น. สูง 2.32 เมตร จากระดับทะเลปานกลาง แต่ยังต่ำกว่าแนวคันป้องกันน้ำท่วมสูง 2.5-2.7 เมตร จากระดับทะเลปานกลาง 

 

 

ระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณกองบัญชาการกองทัพเรือ

 

ส่วนบริเวณป้อมพระจุลจอมเกล้า จังหวัดสมุทรปราการ ตรวจวัดระดับน้ำขึ้นเต็มที่เวลา 08.14 สูง 2.27 เมตร จากระดับทะเลปานกลาง สูงกว่าตลิ่งบางช่วง ส่วนแนวคันป้องกันน้ำท่วมหรือตลิ่งสูง 1.8-2.7 เมตร จากระดับทะเลปานกลาง


 

ระดับน้ำบริเวณป้อมพระจุลจอมเกล้า

ทั้งนี้กรมอุทกศาสตร์ ได้คาดการณ์ระดับน้ำบริเวณกองบัญชาการกองทัพเรือ ในวันที่ 9 พ.ย. 64 โดยคาดหมายระดับน้ำจะมีความสูงประมาณ 2.23 เมตร จากระดับทะเลปานกลาง ส่วนบริเวณป้อมพระจุลจอมเกล้า คาดหมายระดับน้ำจะมีความสูงประมาณ  2.17  เมตร จากระดับทะเลปานกลาง 

 

อย่างไรก็ตามจากการประเมินสถานการณ์ คาดว่าเมื่อถึงเวลาน้ำขึ้นสูงสุด ระดับน้ำที่คาดการณ์ไว้จะสูงกว่าแนวน้่ำวิกฤต และจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ใกล้เคียง 
 

คาดการณ์ระดับน้ำบริเวณกองบัญชาการกองทัพเรือ

 

คาดการณ์ระดับน้ำบริเวณป้อมพระจุลจอมเกล้า

อนึ่งในช่วงวันที่ 9-14 พ.ย.64 ถือเป็นช่วงน้ำทะเลหนุนสูงประกอบกับการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ลักษณะดังกล่าวอาจทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นกว่าปกติ จึงขอให้ระมัดระวังผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากการรั่วซึ่มตามแนวเขื่อนกั้นน้ำ และตรวบสอบความแข็งแรง รอยแตกตามแนวเขื่อนกับการวางกระสอบทรายป้องกันการเอ่อล้น

 

โดยสามารถติดตามการคาดหมายสภาวะระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาเนื่องจากอิทธิพลของการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาและน้ำทะเลหนุนสูงของกรมอุทกศาสตร์ 
 

ขณะที่สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร รายงานว่าในวันนี้ (8 พ.ย.64) เวลา 13.40 น. ระดับน้ำเจ้าพระยา บริเวณสะพานพระราม 8 สูง 1.77 เมตร จากระดับทะเลปานกลาง แนวโน้มเริ่มลดลง  ทั้งนี้ระดับน้ำทะเลหนุนสูงในวันนี้ บริเวณกรุงเทพฯ และสมุทรปราการ จะหนุนสูงอีกครั้งเวลาประมาณ 18.00 -20.00 น. แต่ระดับความสูงจะน้อยกว่าในช่วงเช้า จึงขอให้ระมัดระวังผลกระทบจากสภาวะดังกล่าว 

น้ำทะเลหนุนสูง  ส่งผลให้พื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาและกรุงเทพมหานคร น้ำท่วมขังหลายจุด