ปีใหม่ ติดเชื้อพุ่ง! ตามหากลุ่มเสี่ยง - ผู้สูงวัย 5.3 ล้านคน ยังไม่ฉีดวัคซีน

06 พ.ย. 2564 | 08:53 น.

แพทยสภา เตือน เสี่ยงสูง! ตามหากลุ่มเสี่ยง ป่วย 7 โรค , คนท้อง และผู้สูงอายุมากกว่า 60 ปี มากกว่า 5 ล้านคน ยังไม่ได้เข้ารับการฉีดวัคซีน หวั่นติดเชื้อป่วยอาการหนัก หลังคาดปีใหม่ ยอดผู้ติดเชื้อโควิดอาจสูงขึ้น

6 พ.ย.2564 - พล.อ.ต.นพ.อิทธพร คณะเจริญ รองเลขาธิการแพทยสภา โพสต์เฟซบุ๊ก บัญชี Ittaporn Kanacharoen แสดงความห่วงใย ถึงจำนวนผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด19 โดยเฉพาะ กลุ่มเสี่ยงป่วยโรคประจำตัว - ผู้สูงอายุ และ หญิงตั้งครรภ์

 

หลังจากพบว่า  ยังมีบุคคลจำนวนมากกว่า 5.3 ล้านคน ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ซึ่งหากป่วยจะมีอาการหนัก ถึงเสียชีวิตได้ พร้อมแนะให้คนในครอบครัว รีบพากลุ่มคนดังกล่าว ลงทะเบียนฉีดวัคซีน ที่สถานีกลางบางซื่อ สูตร astrazeneca แล้วตามด้วย ไฟเซอร์  โดยข้อความ มีใจความสำคัญ ดังนี้ ...

ผู้ใหญ่และผู้ป่วยในบ้านของท่านฉีดวัคซีนกันหรือยังครับ ?"

ช่วยกันตามหา 5.3 ล้านคน! ยังไม่ได้รับวัคซีน เสี่ยงป่วยหนักถึง เสียชีวิต

  • ผู้สูงวัย อายุเกิน 60 ปี อย่ารอเลยครับ 10 ล้านฉีดแค่ 7 ล้าน(ขาด3ล้าน)
  • ผู้มีโรคประจำตัว ที่ยังไม่ฉีดวัคซีน อย่ารอเลยครับ 6.3 ล้าน ฉีดแค่ 4.4 ล้าน(ขาด1.9ล้าน)
  • คนท้อง 5แสน ฉีดแค่ 8หมื่น!!(ขาด4แสน)

หมายเหตุ : ตัวเลขถึงวันที่ 3 พฤศจิกายน

ปีใหม่ ติดเชื้อพุ่ง! ตามหากลุ่มเสี่ยง - ผู้สูงวัย 5.3 ล้านคน ยังไม่ฉีดวัคซีน

รีบกดโทรศัพท์จองเข้าไปฉีดเข็ม 1 ได้แล้ววันนี้ ถ้ากรุงเทพฯก็ที่สถานีบางซื่อครับ ได้ astrazeneca แล้วตามด้วย ไฟเซอร์ ด้วยนะครับ

  • สาเหตุแรกเพราะ เด็กๆเปิดเทอม มาเรียนด้วยกัน ห้ามให้เล่นกันไม่ได้ แม้จะได้รับการ ฉีดวัคซีนแล้ว แต่ก็ยังติดได้ และน่าจะระบาดมากขึ้นเรื่อยๆ โดยอาการไม่หนัก แต่จะนำเชื้อไปสู่ ผู้สูงวัยที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน และผู้มีโรคประจำตัวได้ครับ ข่าววันนี้ก็ ระบาด ไปหลายโรงเรียนแล้ว

 

  • สาเหตุที่ 2 เพราะ มาตรการ เศรษฐกิจ เริ่มเปิดที่ท่องเที่ยว รวมกับให้ทานแอลกอฮอล์ได้ ย่อมทำให้มีผู้ป่วยมากขึ้น สถานประกอบการจำเป็น ต้อง มีแรงงานเข้ามามากขึ้นจากต่างด้าว เพื่อมาดูแลร้านอาหาร และบริการทั้งหลาย แม้จะได้รับการฉีดแล้วเข็มแรกอาจจะยังไม่พอ ที่จะมีภูมิคุ้มกัน ตัวเขา และอาจจะไม่ทันคุ้มครอง ผู้มาใช้บริการได้ แม้จะป้องกันอย่างดีที่สุดแล้ว เราต้องป้องกันตัวเองด้วยครับ Universal prevention

 

ที่น่าสังเกตคือการฉลอง ก่อนปีใหม่ตัวเลขอาจจะเพิ่มขึ้น และ หากครอบครัวไปเที่ยว ด้วยกัน รวมญาติ พ่อแม่ปู่ย่าตายาย อาจจะรับเชื้อได้จาก 2 ทาง จากเด็กๆที่ไปโรงเรียน แล้วกลับมากอด ปู่ย่าตายาย และจากผู้ใช้แรงงานในร้านต่างๆ สถานบริการต่างๆ

ปีใหม่ ติดเชื้อพุ่ง! ตามหากลุ่มเสี่ยง - ผู้สูงวัย 5.3 ล้านคน ยังไม่ฉีดวัคซีน

ทางที่ดี โปรดชวนไปฉีดวัคซีน #เข็มแรก กันเถอะนะครับ ป้องกันทั้งเราและทั้งเขา ดูข่าวโปรด สังเกตผู้ที่เสียชีวิต ทุกวันนี้ มากกว่า 90% เป็นผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัว 

ต้องขอฝากลูกหลาน ให้ช่วยพาไปฉีดวัคซีนเถอะครับ

 

วัคซีนแม้จะไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ 100% แต่ลดผู้ป่วย อาการหนัก และลดการเสียชีวิต ได้นะครับ ผู้สูงวัยบ้านท่านได้อยู่กับเราไปอีกนาน

เพราะถ้าพลาดพลั้งติดเชื้อและลงปอดแล้ว รุนแรง อาจโชคร้ายมีเวลาเหลืออีกเพียง 7 วัน เหมือนหลายท่านที่จากไป

 

ขอของขวัญปีใหม่ให้กับญาติผู้ใหญ่ และผู้ป่วย 8 โรค คือพาท่านไปฉีดวัคซีนโควิด 19 กันนะครับ.. เราจะผ่าน วิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกัน และอยู่ครบทุกคน ในบ้าน

หมออิทธพร