พฤศจิกายน สภาพอากาศประเทศไทยจะเป็นอย่างไร กรมอุตุฯมีคำตอบ

02 พ.ย. 2564 | 07:08 น.

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศเดือนพฤศจิกายน ยอดดอยมีน้ำค้างแข็งในบางวัน อิทธิพลจากมวลอากาศเย็นปกคลุม ส่วนไทยตอนบนอากาศหนาวเย็นมากขึ้น ด้านภาคใต้ฝนตกชุก กับมีฝนตกหนักบางแห่ง เตือนพื้นที่เสี่ยงระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก -น้ำล้นตลิ่ง

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ลักษณะอากาศของประเทศไทยในพฤศจิกายน  2564 โดยในเดือนพฤศจิกายน  ประเทศไทยตอนบน จะมีอากาศหนาวเย็นมากขึ้น โดยเฉพาะบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กับจะมีฝนฟ้าคะนองบางแห่งในบางวัน 

 

ส่วนบริเวณยอดดอย ยอดภู รวมทั้งเทือกเขาจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัดกับมีน้ำค้างแข็งเกิดขึ้นได้ในบางวัน ทั้งนี้เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นระยะๆ โดยมีกำลังแรงขึ้น 

 

สำหรับภาคใต้ ยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่นต่อไป โดยเฉพาะฝั่งตะวันออกตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงไป จะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 - 80 ของพื้นที่ กับมีฝนหนักหลายพื้นที่และหนักมากในบางแห่ง ซึ่งจะก่อให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากรวมทั้งน้ำล้นตลิ่งในบางแห่ง

 

 

ส่วนคลื่นลมในทะเลอ่าวไทยจะมีกำลังแรง ในบางช่วงจะมีคลื่นสูง 2 - 4 เมตร ส่วนทะเลอันดามันจะมีคลื่นสูง 1-2 เมตร เนื่องจาก มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือจะพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ โดยจะมีกำลังแรงเป็นระยะๆ ประกอบกับ ในบางช่วงจะมีร่องมรสุมพาดผ่านบริเวณภาคใต้ตอนกลาง นอกจากนี้ ในบางช่วงจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงหรือพายุหมุนเขตร้อน เคลื่อนตัวเข้ามาใกล้และอาจเคลื่อนผ่านบริเวณภาคใต้ได้

 

สรุปลักษณะอากาศของเดือนนี้

  • คาดว่า ปริมาณฝนรวมจะมากกว่าค่าปกติร้อยละ 10 เว้นแต่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะใกล้เคียงค่าปกติ ส่วนอุณหภูมิเฉลี่ยจะสูงกว่าค่าปกติเล็กน้อย

 

ข้อควรระวัง  

  • เดือนนี้มักมีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงหรือพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนตัวบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง และมีโอกาสเคลื่อนผ่านภาคใต้ของประเทศไทย ซึ่งจะทำให้ภาคใต้โดยเฉพาะบริเวณที่มีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนตัวผ่านจะมีฝนตกชุกเป็นบริเวณกว้าง และอาจเกิดคลื่นพายุซัดฝั่งตามบริเวณชายฝั่งของภาคใต้ฝั่งตะวันออก  จึงขอให้ประชาชนและชาวเรือติดตามข่าวพยากรณ์อากาศและคำเตือนเรื่องพายุหมุนเขตร้อนจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดไว้ด้วย

 

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์ลักษณะอากาศของเดือนพฤศจิกายน 2564 โดยแบ่งออกเป็นรายภาคดังต่อไปนี้ 

 

ภาคเหนือ    

  • มีอากาศหนาวเย็นเกือบทั่วไป ส่วนบริเวณยอดดอยและเทือกเขาจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด กับหมอกหนาบางแห่ง กับมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 10-20 ของพื้นที่ในบางวัน

 

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

  • มีอากาศหนาวเย็นเกือบทั่วไป ส่วนบริเวณยอดภูและเทือกเขาจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด กับหมอกหนาบางแห่ง กับมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 10-20 ของพื้นที่ในบางวัน

 

ภาคกลาง    

  • มีอากาศเย็นหลายพื้นที่ ส่วนมากทางตอนบนของภาค กับจะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 10-20 ของพื้นที่ในบางวัน

 

ภาคตะวันออก    

  • มีอากาศเย็นหลายพื้นที่ ส่วนมากทางตอนบนของภาค กับจะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 10-20 ของพื้นที่ในบางวัน ทะเลมีคลื่นสูง 1 – 2 เมตร

 

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)    

  • มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60–80 ของพื้นที่ โดยเฉพาะตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงไป กับมีฝนตกหนักหลายพื้นที่และหนักมากบางแห่ง ทะเลมีคลื่นสูง 2 – 4 เมตร

 

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)    

  • มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60–80 ของพื้นที่ กับมีฝนหนักบางแห่ง ทะเลมีคลื่นสูง 1 – 2 เมตร

 

กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

  • มีอากาศเย็นในบางช่วง กับจะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 10-20 ของพื้นที่ในบางวัน

 

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศเดือนพฤศจิกายน 64