กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดทพายุหมุนเขตร้อน 7-8 พ.ย.

01 พ.ย. 2564 | 08:39 น.

กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดทพายุหมุนเขตร้อน จับตาวันที่ 7-8 พ.ย.บริเวณฟิลิปปินส์ คาดไม่กระทบไทย พร้อมพยากรณ์ฝน 10 วันล่วงหน้า ภาคไหนมีฝนบ้าง เช็คเลย!

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่าในสัปดาห์นี้ยังไม่มีพายุหมุนเขตร้อนที่คาดว่าจะก่อตัว อย่างไรก็ตามยังมีให้ลุ้นในช่วงวันที่ 7-8 พ.ย. 64 บริเวณประเทศฟิลิปปินส์ แต่พายุลูกนี้จะมาช่วงที่มวลอากาศเย็นแผ่ลงมาปกคลุม คาดว่าจะอ่อนกำลังลงไป ก่อนที่เคลื่อนตัวไปทางทิศเหนือ จึงทำให้ไม่มีผลกระทบกับประเทศไทย 

 

ขณะที่การพยากรณ์ฝนรวมทุก 24 ชั่วโมง 10 วันล่วงหน้า วันที่ 1-10 พ.ย.64 ระหว่างเวลา 07.00น. - 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) จาก ECMWF 2021103112 จากภาพแบบจำลองฯ ความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็น ยังแผ่ลงมาปกคลุม และยังมีลมตะวันออก และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในขณะนี้ประเทศไทยยังมีความชื้นสูง จึงยังทำให้มีฝน/ฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้บางแห่ง ทางด้านตะวันตกของประเทศ แต่ปริมาณฝนส่วนใหญ่ยังเป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง ลมเริ่มมีทิศทางเป็นลมเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือมากขึ้น

 

หลังจากวันที่ 2 พ.ย. 64 เป็นต้นไป ฝนจะเริ่มลดลง โดยเฉพาะภาคอีสาน อากาศจะเริ่มเย็นลงบ้าง และกรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศการเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูหนาว  ต้องระวังรักษาสุขภาพช่วงที่มีอากาศเปลี่ยนแปลง  

 

ส่วนภาคใต้ ต้องเฝ้าระวัง ฝนจะเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยเฉพาะภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย  อาจจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากได้ เนื่องจากอิทธิพลของลมตะวันออก และลมตะวันออกเฉียงเหนือ จากมวลอากาศเย็นที่แผ่ลงมา พัดปกคลุม  (ทั้งนี้กรมอุตุนิยมวิทยา ย้ำว่าข้อมูลนี้ยังมีการเปลี่ยนแปลงตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ) 

 

ด้านเพจพยากรณ์อากาศประเทศไทย โดยบริษัท ซีพีเอส เ​ว​เธอร์​ จำกัด และ บริษัท​ ซีพี​เอส​ อะกริ จำกัด เจ้าของแอปพลิเคชัน "ฟ้าฝน"ได้พยากรณ์ปริมาณฝนสะสมรายวัน (มิลลิเมตรต่อวัน) 1-8 พ.ย.64 โดยมีรายละเอียดดังนี้

 

  • 1 พ.ย. ฝนเยอะ ครอบคลุมหลายพื้นที่ 
  • 2 พ.ย. ฝนเน้นตะวันตกไล่ขึ้นไปถึงเหนือ และใต้ตอนล่าง ภาพรวมอีสานและใต้ฝนลด
  • 3 พ.ย. ครึ่งบนของประเทศลดชัดเจน ฝนเน้นใต้ โดยเฉพาะใต้ตอนล่าง กระจายเหนือ 
  • 4 พ.ย. ฝนครึ่งบนของประเทศยังลดอยู่ ฝนเน้นด้านขวานลงไปถึงใต้ กระจายเหนือ ตะวันตก กลางตอนล่าง 
  • 5 พ.ย. ฝนครึ่งบนของประเทศยังลดอยู่ ฝนเน้นใต้ ตะวันออกบริเวณติดกัมพูชา
  • 6 พ.ย. ฝนครึ่งบนของประเทศยังลดอยู่ ฝนเน้นใต้ กระจายตะวันออก
  • 7 พ.ย. ฝนเน้นใต้ ตะวันออก กลางตอนล่าง อีสานล่าง
  • 8 พ.ย. ฝนเน้นใต้ ตะวันตก กลางตอนล่าง ตะวันออก อีสานล่าง