“อภัยภูเบศร”แจงวิธีใช้“ฟ้าทะลายโจร”ต่อสู้โควิด-19 ให้ได้ผล 

26 เม.ย. 2564 | 07:56 น.

“อภัยภูเบศร”แจงวิธีใช้ “ฟ้าทะลายโจร”ต่อสู้โควิด-19 ให้ได้ผล หลังความต้องการพุ่ง คนสับสนวิธีใช้ ขอความร่วมมืออย่ากักตุน

จากการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอก 3 สายพันธุ์อังกฤษ มีผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นจนน่ากังวล ว่าจำนวนโรงพยาบาลและเตียง ตลอดจนบุคลากรทางการแพทย์ อาจไม่เพียงพอรองรับผู้ป่วย หลายคนจึงหันมาสนใจเรื่องการดูแลรักษาตัวเองให้ปลอดภัยจากโรคโควิด-19 โดยเฉพาะการใช้สมุนไพรพื้นบ้าน “ฟ้าทะลายโจร” ที่ได้รับการยอมรับว่าสามารถรับประทานเพื่อเสริมภูมิคุ้มกันสู้โควิดอย่างได้ผล 

โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ซึ่งเป็นหน่วยบริการเจ้าแรกที่ออกมาให้ความรู้ประชาชนเรื่อง “ฟ้าทะลายโจร” ได้ให้ความรู้ผ่านทางเพจโรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง และได้รับความสนใจเป็นจำนวนมาก ตั้งแต่การแพร่ระบาดในระลอกแรก ขณะเดียวกัน ก็ยังมีความสับสนเรื่องขนาดการใช้ ข้อจำกัดในการใช้ และข้อควรระวัง ซึ่งทางเพจโรงพยาบาลได้ทำแนวทางการใช้ฟ้าทะลายโจร กับ โควิด-19 อย่างไรให้ปลอดภัย  

ทางโรงพยาบาลชี้แจงทำความเข้าใจว่า "ฟ้าทะลายโจร" เป็นสมุนไพรที่มีความปลอดภัยสูง หากใช้อย่างปลอดภัย โดยปัจจุบันมีข้อค้นพบเบื้องต้นจากกระทรวงสาธารณสุขว่า การใช้ยาฟ้าทะลายโจรร่วมกับการรักษามาตรฐานในผู้ป่วยที่มีอาการน้อย มีแนวโน้มช่วยลดความรุนแรงของอาการของอาการได้ 

รวมทั้งการวิจัยสารสกัดฟ้าทะลายโจรของทางโรงพยาบาลที่พบว่าช่วยลดการแบ่งตัวของไวรัสโคโรนา 2019 ในเซลล์ปอดได้ ซึ่งเป็นหลักฐานที่ช่วยสนับสนุนการใช้

                                                       ยาฟ้าทะลายโจร
 

ดังนั้นจึงแนะนำว่า ควรใช้เมื่อป่วย ไม่ว่าจะป่วยเป็นไข้หวัดธรรมดา หรือ เป็นโควิด-19 ที่อยู่ระหว่างรอเข้ารับการรักษาหรือระหว่างการกักตัวหากมีอาการไข้ หวัด เจ็บคอ ครั่นเนื้อ ครั่นตัว และ ไอ สามารถใช้ 2-4 แคปซูล วันละ 4 ครั้ง ต่อเนื่อง 5-7 วัน หากอาการดีขึ้นสามารถหยุดยาได้ 

สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อโควิด-19 แม้ว่าขณะนี้ยังไม่มีงานวิจัยที่ชัดเจนถึงการป้องกันการติดเชื้อได้ แต่ประชาชนสามารถใช้ฟ้าทะลายโจรเพื่อเสริมภูมิคุ้มกันร่วมกับมาตรการอื่น ๆ ตามหลักฐานทางวิชาการที่มีในปัจจุบัน สามารถใช้ 1 แคปซูลต่อวัน 5 วันต่อสัปดาห์ เป็นเวลา 3 เดือน 
 

ทั้งนี้ "ฟ้าทะลายโจร" เป็นยาแก้ไข้ ช่วยลดความร้อนในร่างกาย ผู้ที่ใช้เพื่อการเสริมภูมิคุ้มกัน การใช้ยาฟ้าทะลายโจรแม้มีความปลอดภัยสูง แต่ก็ควรควรระมัดระวังในการใช้ยาเกินขนาด และในรายของสตรีที่กำลังตั้งครรภ์ ให้นมบุตร หรือมีประวัติแพ้ฟ้าทะลายโจร ห้ามใช้ฟ้าทะลายโจร ส่วนผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรังอื่น การใช้ต่อเนื่องควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ 

สุดท้ายทางโรงพยาบาลขอความร่วมมืออย่ากักตุน "ยาฟ้าทะลายโจร"  เพราะหากใช้เพื่อการรักษาใช้เพียง 60 เม็ด/คน เท่านั้น หรือหากจะใช้เสริมภูมิคุ้มกันก็ใช้เพียง 60 เม็ด/คน โดยรวมก็คือไม่เกิน 2 กระปุก/คน เพื่อเผื่อแผ่ฟ้าทะลายโจรให้กับคนไทยคนอื่นด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :