ฉีดวัคซีนไฟเซอร์เด็ก 5-11 ขวบ อย.สหรัฐเห็นชอบฉีดขนาดต่ำ 1/3

31 ต.ค. 2564 | 07:36 น.

หมอเฉลิมชัยเผย อย.สหรัฐอเมริกาเห็นชอบเบื้องต้นให้ฉีดวัคซีน Pfizer ขนาดต่ำ 1/3 ในเด็ก 5-11 ขวบ ระบุมีผลหลังจาก CDC เห็นชอบ

น.พ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ (หมอเฉลิมชัย) รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ส่วนตัว "ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย" โดยมีข้อความว่า
อย.สหรัฐฯ (USFDA) เห็นชอบเบื้องต้น ให้ฉีดวัคซีน Pfizer ขนาดต่ำคือ 1/3 ในเด็ก 5-11 ขวบได้แล้ว โดยจะมีผลหลังจาก CDC เห็นชอบ

จากการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาของ USFDA ได้มีมติเป็นเอกฉันท์ 17-0 เห็นชอบให้ฉีดวัคซีน Pfizer ขนาดหนึ่งในสามของผู้ใหญ่คือ 10 ไมโครกรัม แทนที่จะเป็น 30 ไมโครกรัม ให้กับเด็กอายุ 5-11 ปี
ความเห็นดังกล่าวจะถูกส่งต่อไปยังคณะกรรมการที่ปรึกษาของ CDC ซึ่งมีแนวโน้มที่จะเห็นชอบ

น.พ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ

และหลังจากนั้นผู้อำนวยการ CDC จะลงนาม ซึ่งจะมีผลให้สามารถฉีดวัคซีน Pfizer ในเด็กอายุ 5-11 ปีได้อย่างเป็นทางการ
คาดว่าไม่เกินหนึ่งสัปดาห์ กระบวนการดังกล่าวก็จะเสร็จสิ้น ส่งผลให้เด็กจำนวนกว่า 28,000,000 คนในสหรัฐอเมริกาสามารถฉีดวัคซีนของ Pfizer ได้
ทั้งนี้ได้มีการพิจารณาข้อดีข้อเสียของวัคซีนในเด็กได้แก่
1.วัคซีนขนาด 10 ไมโครกรัม ซึ่งเป็นหนึ่งในสามของขนาดปกติ มีประสิทธิผลในการป้องกันการติดเชื้อที่แสดงอาการได้ 90%
2.ผลข้างเคียงของการฉีดในเด็ก 5-11 ปี ไม่แตกต่างกับการฉีดในอายุ 16-25 ปี
3.ผลข้างเคียงที่พบน้อยมากคือกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ยังไม่มีตัวเลขที่ชัดเจน
เมื่อชั่งข้อดีข้อเสียของการที่เด็กอายุ 5-11 ปีจะได้รับวัคซีน จึงเห็นว่ามีประโยชน์มากกว่า จึงเห็นชอบให้เสนอฉีดวัคซีนในเด็กอายุ 5-11 ปีได้
ตอนนี้วัคซีนของ Pfizer เป็นวัคซีนชนิดแรกของโลก ที่ได้รับการอนุมัติให้ฉีด แบบปกติในผู้อายุเกิน 16 ปีขึ้นไป
และฉีดในสถานการณ์ฉุกเฉินในเด็กอายุ 12-15 ปี และตอนนี้กำลังจะเสนอให้ฉีดในสถานการณ์ฉุกเฉินเด็กอายุ 5-11 ปี
โดยในอีกสองสามเดือนข้างหน้า จะขออนุมัติฉีดในเด็กอายุต่ำกว่าห้าปี
ซึ่งในขณะเดียวกัน วัคซีนเชื้อตายของ Sinovac และSinopharm ก็กำลังรวบรวมตัวเลข ที่จะขออนุมัติการฉีดในเด็กอายุสามปีขึ้นไปด้วยเช่นกัน

อย.สหรัฐฯอนุมัติ ฉีด Pfizer ขนาดต่ำคือ 1/3 ในเด็ก 5-11 ขวบ
ส่วนการฉีดวัคซีนเด็กของประเทศต่างๆทั่วโลกจะเป็นอย่างไรนั้น "ฐานเศรษฐกิจ" ติดตามข้อมูลพบว่า 
สหรัฐฯ เริ่มฉีดวัคซีนนี้ให้เด็กตั้งแต่เดือนมิถุนายน แล้วหลังจากได้รับการอนุมติเมื่อเดือนพฤษภาคม
องค์การอาหารและยาสหรัฐฯ บอกว่าผลดีจากการฉีดวัคซีนไฟเซอร์มีน้ำหนักกว่าความเสี่ยงอย่างภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบซึ่งเป็นผลข้างเคียงที่พบน้อยมาก
เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม บริษัทโมเดอร์นารายงานว่าพบภูมิต้านทานที่แข็งแรงในหมู่เด็กอายุ 6-11 ขวบที่ได้รับวัคซีนโมเดอร์นา
จีน
ตอนนี้ทางการอนุมัติให้ฉีดวัคซีนซิโนแวคให้เด็กอายุตั้งแต่ 3 ขวบขึ้นไปได้แล้ว
หากย้อนไปเมื่อเดือนมิถุนายน จีนเริ่มอนุญาตให้เด็กบางคนที่อายุระหว่าง 3-17 ปี รับวัคซีนซิโนแวค โดยจีนตั้งเป้าคร่าว ๆ ว่าจะฉีดวัคซีนให้ได้ 80% ของประชากร 1.4 ล้านคนภายในสิ้นปี
แต่กว่าจะไปถึงเป้านั้นได้ จีนจำเป็นต้องฉีดวัคซีนให้คนที่อายุต่ำกว่า 18 ปี จำนวนมากด้วย
ถ้าว่ากันตามทฤษฎีแล้ว การฉีดวัคซีนในจีนเป็นไปตามความสมัครใจ แต่ทางการท้องถิ่นในบางพื้นที่ประกาศว่าจะไม่อนุญาตให้นักเรียนกลับมาเรียนได้หากว่าสมาชิกครอบครัวทุกคนยังไม่ได้รับวัคซีนทุกคน
ยุโรป
เมื่อเดือนพฤษภาคม สำนักงานด้านการแพทย์ของยุโรป (EMA) อนุมัติให้ใช้ไฟเซอร์กับเด็กอายุ 12-15 ปีได้ และจากนั้นเป็นต้นมา ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปก็เริ่มฉีดวัคซีนให้เด็กด้วยความช้าเร็วต่างกัน
เดนมาร์ก (12-15 ปี) และสเปน (12-19 ปี) ต่างก็ฉีดวัคซีนให้เด็กในวัยรุ่นในประเทศเกือบหมดแล้วโดยให้คนละหนึ่งโดส
ฝรั่งเศสก็ให้วัคซีนเด็กเยอะแล้วเหมือนกันโดย 72% ของเด็กที่อายุระหว่าง 12-17 ปี ได้รับวัคซีนหนึ่งโดสแล้ว และถึงวันที่ 30 ก.ย. มี 64% ที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว มีข้อบังคับให้คนอายุต่ำกว่า 18 ปี ต้องแสดงใบบอกสถานะด้านสุขภาพ (อาจเป็นใบรับรองว่าฉีดวัคซีนแล้ว, ผลตรวจโควิดไม่เกิน 72 ชั่วโมง หรือใบรับรองว่าหายจากโควิดแล้ว) ก่อนเข้าสถานที่อย่างโรงภาพยนตร์ พิพิธภัณฑ์ ร้านอาหาร และห้างสรรพสินค้า
ตอนแรกเยอรมนีเสนอฉีดวัคซีนเฉพาะเด็กอายุ 12-15 ปี ที่มีโรคประจำตัวเท่านั้น แต่ต่อมาในเดือนสิงหาคม ที่มีการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์เดลตามากขึ้น ทางการเปลี่ยนเป็นฉีดวัคซีนให้ทุกคนที่อายุมากกว่า 12 ปี
สวีเดน เด็กอายุระหว่าง 12-15 ปี สามารถขอฉีดวัคซีนได้หากพวกเขาเป็นโรคเกี่ยวกับปอด เป็นโรคหืดหอบรุนแรง หรือภาวะเสี่ยงอื่น ๆ
นอร์เวย์ ซึ่งไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของสหภาพยุโรป ตอนนี้ฉีดวัคซีนให้เด็กอายุ 12-15 ปีแล้ว แต่ยังให้แค่ 1 โดส โดยกำลังพิจารณาอยู่ว่าจะให้เพิ่มเป็น 2 โดสหรือไม่
วัคซีนสำหรับเด็กเล็ก
สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ใช้วัคซีนซิโนฟาร์มของจีนฉีดวัคซีนให้เด็กอายุตั้งแต่ 3 ขวบขึ้นไปมาตั้งแต่เดือนสิงหาคม และอาร์เจนตินาก็ใช้แนวทางนี้เช่นกัน
ชิลีใช้วัคซีนซิโนแวคของจีนฉีดให้เด็กที่อายุมากกว่า 6 ขวบ ขณะนี้ซิโนแวคได้เริ่มทำการทดลองฉีดวัคซีนให้กับเด็กอายุ 6 เดือน ถึง 17 ปี
คิวบาให้วัคซีนคนทุกคนที่อายุตั้งแต่ 2 ขวบขึ้นไปด้วยวัคซีนโซเบอรานา 0.2 ซึ่งผลิตเองในประเทศ
ที่เอเชีย ไทย อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ เป็นส่วนหนึ่งของหลายประเทศที่อนุญาตให้เด็กที่อายุมากกว่า 12 ขวบ รับวัคซีนแล้ว
ที่อินเดีย เมื่อเดือน ส.ค. หน่วยงานด้านยาอนุมัติให้ใช้วัคซีนซึ่งผลิตขึ้นมาเองโดยบริษัทในประเทศชื่อ ไซดัส คาดิลา เป็นการฉุกเฉินกับเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป โดยจะเริ่มให้กับเด็กที่มีโรคประจำตัวรุนแรงก่อนที่จะขยายเกณฑ์หลังจากให้วัคซีนกับผู้ใหญ่ครบแล้ว
เมื่อเดือนกันยายน ตุรกีประกาศว่าเด็กอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไปจะได้รับวัคซีนเพื่อเตรียมเปิดเทอมหลังจากช่วงวันหยุด