ฉีดวัคซีนไขว้ซิโนแวค-แอสตร้าเซนเนก้ากำไรไม่มี-เข็มต่อไปยุ่งยาก

25 ต.ค. 2564 | 02:21 น.

หมอธีระวัฒน์เผยฉีดวัคซีนไขว้สูตรซิโนแวคตามด้วยแอสตร้าเซนเนก้ากำไรไม่มี ระบุการฉีดเข็มต่อไปวุ่นวาย และไม่รู้ว่าอยู่ได้นานเท่าใด แนะกระตุ้นหลังครบสูตรด้วยการฉีดเข้าชั้นผิวหนัง

รายงานข่าวระบุว่า ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา (หมอธีระวัฒน์) ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว (ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha)โดยมีข้อความว่า
ลัก-กะ-ปิด ลัก-กะ-เปิด
เปิดก็ไม่เปิด ปิดก็ไม่ปิด
ไปจน  “ไขว้ วิปริต”
สำหรับวัคซีนเข็มที่หนึ่งและที่สองในกรณีของเชื้อตายที่ทางการนำมาฉีดไขว้ คือซิโนแวคต่อด้วยแอสตร้าเซนเนก้า ตามหลักแล้วจะไม่ค่อยได้กำไรหรือไม่ได้เลย

เพราะหลักการฉีดไขว้นั้น หมายความว่าวัคซีนชนิดนั้นเข็มเดียวต้องเริ่มได้ผลแล้วและยอมรับกันแล้วว่า
เข็มแรกแอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งก็ทำให้ภูมิขึ้นได้แล้วและต่อด้วยไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา ซึ่งเข็มเดียวก็ได้ผลบ้างอยู่แล้ว เมื่อนำมาฉีดต่อกันจะทำให้การตอบสนองทางภูมิคุ้มกันขึ้นดีกว่ายี่ห้อเดียวสองเข็ม
แต่เอาเข็มแรกเชื้อตายที่เข็มเดียวไม่ได้ผล มาไขว้นั่นนี่นู้น กำไรไม่มี และจะต่อเข็มต่อไปก็จะวุ่นวาย โดยบอกไม่ได้ว่าจะอยู่ได้นานเท่าใด 
ถ้าพูดถึงผลข้างเคียง เริ่มเป็นชั้นผิวหนัง หรือกระตุ้นหลังจากครบสูตร ด้วยขั้นผิวหนังก็เป็นอันจบเรื่อง

สำหรับสถานการณ์การฉีดวัคซีนโควิด-19 (covid-19) ในประเทศไทยนั้น "ฐานเศรษฐกิจ" ติดตามข้อมูลจากระทรวงสาธารณสุข พบว่า ตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.- 23 ต.ค. 64 มีการฉีดแล้วทั้งหมด 70,279,624 โดส แบ่งเป็นเข็มที่ 1 จำนวน 39,881,034 ราย เข็มที่ 2 จำนวน 28,276,165 ราย และเข็มที่ 3 จำนวน 2,122,425 ราย