เช็คอุณหภูมิสภาพอากาศประเทศไทย ต.ค.-ธ.ค.หนาวนี้จะมาเมื่อไร

18 ต.ค. 2564 | 09:09 น.

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์สภาพอากาศประเทศไทย ต.ค. - ธ.ค. 64 ตรวจสอบอุณหภูมิ -ฤดูหนาวจะมาเมื่อไร จังหวัดที่มีโอกาสหนาวจัดจะมีที่ไหนบ้าง เช็คเลยที่นี่

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานลักษณะอากาศของประเทศไทย จากค่าเฉลี่ยในคาบ 30 ปี ( 2534-2563)โดยแบ่งออกเป็นรายเดือนตั้งแต่ตุลาคม ,พฤศจิกายน และธันวาคม พร้อมพยากรณ์อุณหภูมิ สูงสุดเฉลี่ย -ต่ำสุดเฉลี่ย (องศาเซลเซียส) และเปรียบเทียบกับค่าปกติ ใครอยากรู้หนาวนี้ 

 

เดือนตุลาคม 

 

  • เป็นช่วงที่เปลี่ยนจากฤดูฝนเป็นฤดูหนาว บริเวณประเทศไทยตอนบนฝนและอุณหภูมิจะลดลงและเริ่มมีอากาศเย็นตั้งแต่กลางเดือนเป็นต้นไป เนื่องจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมประเทศไทยเริ่มเปลี่ยนเป็นลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือและบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนซึ่งเป็นมวลอากาศเย็นแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนเป็นระยะๆ ส่วนร่องความกดอากาศต่่ำที่พาดผ่านภาคกลางและภาคตะวันออกจะเลื่อนลงไปพาดผ่านบริเวณ

 

  • ภาคใต้และอ่าวไทยในช่วงครึ่งหลังของเดือน ทําให้บริเวณภาคใต้มีฝนตกชุกหนาแน่นและอาจมีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนเข้ามาใกล้หรือเข้าสู่ประเทศไทยทางภาคตะวันออก และต่อเนื่องลงมาจนถึงอ่าวไทยตอนบนและภาคใต้ได้

 

เดือนพฤศจิกายน

  • ประเทศไทยตอนบนจะมีฝนน้อยลงมากและอากาศเย็นตลอดเดือน จากอิทธิพลของบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนที่แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและมีกําลังแรงเป็นระยะๆ ซึ่งจะทําให้อุณหภูมิลดลงจนมีอากาศหนาวได้ในบางพื้นที่ โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนภาคใต้จะยังคงมีฝนตกชุก โดยเฉพาะทางฝั่งตะวันออกของภาค จากอิทธิพลของมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือและร่องมรสุมที่พาดผ่านภาคใต้และอ่าวไทย

เดือนธันวาคม

  • ปกติบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตลอดเดือนและมีกําลังแรงเป็นระยะๆ ทําให้อุณหภูมิในประเทศไทยตอนบนลดลงและมีอากาศหนาวเย็นทั่วไปโดยเฉพาะทางตอนบนของภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมทั้งบริเวณเทือกเขาและยอดดอยจะมีอากาศหนาวจัดได้

 

  • สําหรับภาคใต้ยังคงมีฝนตกชุกส่วนมากในช่วงครึ่งแรกของเดือนโดยเฉพาะทางฝั่งตะวันออกของภาคเนื่องจากมีอิทธิพลของมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมภาคใต้และอ่าวไทย อย่างไรก็ตามในเดือนนี้อาจมีพายุหมุนเขตร้อนเข้ามาใกล้หรือเข้าสู่ประเทศไทยได้โดยเฉพาะบริเวณภาคใต้ตอนล่าง

 

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้เผยข้อควรระวังสำหรับสภาพอากาศในช่วงตุลาคม - ธันวาคม โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้ 

 
เดือนตุลาคม 

  • บริเวณภาคกลางและภาคตะวันออกยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง ประกอบกับในบางช่วงจะมีน้ําทะเลหนุนสูงซึ่งจะส่งผลให้เกิดน้ำท่วมและน้ำล้นตลิ่งได้ในบางแห่ง

 

เดือนพฤศจิกายน

  • มีโอกาสสูงที่พายุหมุนเขตร้อนจะเคลื่อนเข้ามาใกล้ประเทศไทย หรือเคลื่อนผ่านภาคใต้ โดยจะเคลื่อนตัวผ่านบริเวณปลายแหลมญวน และเข้าสู่อ่าวไทย ส่งผลให้บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออก มีฝนตกเพิ่มขึ้น อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในบางแห่ง

 

เดือนธันวาคม 

  • อาจมีคลื่นกระแสลมตะวันตกเคลื่อนจากประเทศพม่า ผ่านประเทศไทยตอนบน ทําให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงบางแห่ง และอาจมีลูกเห็บตกลงมาได้ ประชาชนจึงควรติดตามข่าวพยากรณ์จากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด 

นอกจากนั้นแล้วกรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์อุณหภูมิ สูงสุดเฉลี่ย -ต่ำสุดเฉลี่ย (องศาเซลเซียส) และเปรียบเทียบกับค่าปกติ  

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อุณหภูมิ สูงสุดเฉลี่ย -ต่ำสุดเฉลี่ย
 

 

กรมอุตุนิยมวิทยา ยังได้เปิดเผยบริเวณที่มีโอกาสเกิดอากาศหนาว-อากาศหนาวจัดในช่วงเดือนธันวาคม 2564 ถึงเดือน มกราคม 2565 โดยมี 7 จังหวัดที่คาดว่าจะหนาวจัด (อุณหภูมิต่ำกว่า 8 องศาเซลเซียส)  ได้แก่ แม่ฮ่องสอน, เชียงราย, พะเยา, น่าน, เลย, สกลนคร และ นครพนม  

 

กรมอุตุนิยมวิทยา เผย 7 จว.มีโอกาสเกิดอากาศหนาวจัด