เช็กบัญชีด่วน ธนาคารในประเทศไทย ถูกแฮ็ก“โดนหักเงิน ถี่ๆ” พร้อมกันจำนวนมาก

17 ต.ค. 2564 | 12:39 น.

เช็กบัญชีด่วน ธนาคารในประเทศไทย ถูกแฮ็ก “โดนหักเงิน ถี่ๆ” พร้อมกันจำนวนมาก ขณะที่ ธนาคารแห่งประเทศไทย รับทราบเหตุที่เกิดขึ้นแล้ว

จากกรณีที่มีประชาชนที่ฝากเงินกับธนาคารในประเทศไทย และ ได้แชร์ประสบการณ์โดนหักเงินจากบัญชีโดยไม่รู้ตัวนั้น ล่าสุดมีรายงาน การร้องเรียนจากเจ้าของบัญชีธนาคารจำนวนมากว่า บัญชีของพวกเขาโดนตัดเงินทีละจำนวนน้อย ๆ แต่ ถี่ ๆ หลายรายการ โดยข้อความระบุว่า Purchase via EDC ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการซื้อสินค้าบริการผ่านบัตรเดบิต และมาตัดเงินจากบัญชีธนาคารอีกที

 

โดยรายการที่เกิดขึ้นจะพบในวันที่ 1-2 ตุลาคม ที่ผ่านมา

 

อย่างกรณีในรูปดังกล่าว บัญชีธนาคารนี้โดนตัดเงินทีละ 37 บาท 5 รายการ และ 86.90 บาท 7 รายการ และ 17.27 บาท 1 รายการ รวมเป็นเงินทั้งหมด 810.57 บาท ในช่วงเวลาประมาณ ตี 3 ของวันที่ 2 ตุลาคม 2564

 

 

ในขณะที่หลายเพจ แจ้งว่าผู้ที่เจอกับปัญหาดังกล่าวมีอย่างน้อย 1 หมื่นคน ซึ่งต้องติดตามกันต่อไปว่า รายการดังกล่าวถูกจ่ายไปที่ไหน และผู้ประสบปัญหานี้ จะได้เงินคืนหรือไม่..

 

สำหรับท่านที่สงสัยว่าท่านโดนหักเงิน หรือไม่ ให้ลองตรวจสอบย้อนหลังไปวันที่ 1-2 ตุลาคมในบัญชีของท่าน

 

หลายบัญชีธนาคารในประเทศไทย ถูกมือดีแฮ็ก “โดนหักเงิน เป็นระยะ” พร้อมกันเป็นจำนวนมาก

 

ล่าสุด ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) และสมาคมธนาคารไทย แถลงชี้แจงกรณีการตัดเงินที่ผิดปกติผ่านบัตรเครดิตและบัตรเดบิตของลูกค้าจํานวนมาก ระบุว่า

ตามที่ปรากฏข่าวพบลูกค้าผู้ถือบัตรเครดิตและบัตรเดบิตจํานวนมากประสบปัญหาการทํารายการชําระเงิน โดยที่ไม่ได้ทําธุรกรรมด้วยตนเอง ธนาคารแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย ได้รับทราบปัญหาและได้ ตรวจสอบสถานการณ์ดังกล่าว โดยเบื้องต้นพบว่า มิได้เกิดจากการรั่วไหลของข้อมูลจากธนาคาร แต่เป็นรายการที่ เกิดจากการทําธุรกรรมชําระค่าสินค้าและบริการกับร้านค้าออนไลน์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ และ ไม่ใช่แอปดูดเงินตามที่ปรากฏเป็นข่าว

ขณะนี้ธนาคารเจ้าของบัตรได้ดําเนินการระงับการใช้บัตรของลูกค้าที่มีรายการผิดปกติ และติดต่อลูกค้า รวมทั้งอยู่ระหว่างดําเนินการตรวจสอบร้านค้าที่มีธุรกรรมที่ผิดปกติเหล่านี้

นอกจากนี้ ลูกค้าที่ตรวจสอบพบความผิดปกติของรายการธุรกรรมด้วยตนเอง สามารถติดต่อคอลเซ็นเตอร์ หรือสาขาของธนาคารผู้ออกบัตรเพื่อแจ้งตรวจสอบและยืนยันการทําธุรกรรมในทันที โดยธนาคารจะดูแลแก้ไข ปัญหาที่เกิดขึ้น และเร่งคืนเงินให้กับลูกค้าที่ได้รับความเสียหายตามขั้นตอนของธนาคารโดยเร็วต่อไป

ธปท. และสมาคมธนาคารไทย ให้ความสําคัญอย่างยิ่งกับความปลอดภัยในการทําธุรกรรมทางการเงิน และ การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า โดยธนาคารพาณิชย์มีระบบการรักษาความมั่นคงปลอดภัยและมีการ ตรวจสอบการทําธุรกรรมที่ผิดปกติอย่างต่อเนื่อง เมื่อพบรายการที่ผิดปกติ ธนาคารจะแจ้งลูกค้าเพื่อตรวจสอบและ ยืนยันรายการธุรกรรม และพร้อมจะดูแลลูกค้าด้วยความรับผิดชอบเสมอ

เช็กบัญชีด่วน ธนาคารในประเทศไทย ถูกแฮ็ก“โดนหักเงิน ถี่ๆ” พร้อมกันจำนวนมาก