ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม ตอบรับคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้น

15 ต.ค. 2564 | 01:33 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม ตอบรับตัวเลขคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันทั่วโลกที่เพิ่มสูงขึ้นในปี 64 และ ปี 65 สัญญาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 87 เซนต์ ปิดที่ 81.31 ดอลลาร์/บาร์เรล สัญญาน้ำมันดิบ BRENT เพิ่มขึ้น 82 เซนต์ ปิดที่ 84 ดอลลาร์/บาร์เรล

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 15 ตุลาคม 2564

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม ตอบรับคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้น

+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ปรับเพิ่มคาดการณ์การเติบโตของอุปสงค์น้ำมันทั่วโลก 170,000 บาร์เรลต่อวันสู่ระดับ 5.5 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 64 และเพิ่มขึ้น 210,000 บาร์เรลต่อวันเป็น 3.3 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 65 โดยคาดว่าความต้องการใช้น้ำมันทั้งหมดในปี 65 จะสูงถึง 99.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งสูงกว่าระดับก่อนที่จะเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 เล็กน้อย

+ ซาอุดีอาระเบียปฏิเสธข้อเรียกร้องที่จะให้กลุ่มโอเปกและพันธมิตร (OPEC+) ปรับเพิ่มกำลังการผลิต  โดยกล่าวว่าความพยายามของกลุ่มโอเปกพลัสเพียงพอแล้ว ที่จะช่วยป้องกันตลาดน้ำมันจากราคาที่ผันผวนของตลาดก๊าซธรรมชาติและถ่านหิน โดยกลุ่มโอเปกพลัสยังคงยึดข้อตกลงก่อนหน้านี้ ที่จะปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบอยู่ที่ราว 0.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน

+ ราคาน้ำมันยังได้รับแรงหนุนจากความกังวลเรื่องอุปทานที่ตึงตัว หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) คาดการณ์การผลิตน้ำมันดิบในปี 64 ของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุดของโลก จะลดลง 260,000 บาร์เรลต่อวันแตะระดับ 11.02 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งลดลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากการปรับตัวลดลงของน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ กว่า 4.6 ล้านบาร์เรล นอกจากนี้ยังได้รับแรงหนุนจากความต้องการใช้น้ำมันเบนซินที่เพิ่มขึ้นของแอฟริกา

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากการฟื้นตัวของอุปสงค์น้ำมันดีเซลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ท่ามกลางอุปทานน้ำมันดีเซลในภูมิภาคที่ยังค่อนข้างจำกัด

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (14 ต.ค.) ขานรับข่าวซาอุดีอาระเบียปฏิเสธข้อเรียกร้องจากสหรัฐที่ต้องการให้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส เพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันอีกเพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาพลังงาน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 87 เซนต์ หรือ 1.1% ปิดที่ 81.31 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดในรอบ 7 ปี

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 82 เซนต์ หรือ 1% ปิดที่ 84 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2561