ลดพื้นที่สีแดงเข้ม-สีแดง จังหวัดไหนบ้าง ลุ้นศบค.เคาะวันนี้

13 ต.ค. 2564 | 18:00 น.

เสนอศบค.ชุดใหญ่วันนี้พิจารณา ปรับพื้นที่โซนสีคุมระบาดโควิดใหม่ ลดพื้นที่สีแดงเข้มปรับลดจาก 29 จังหวัด เหลือ 24 จังหวัด  พื้นที่สีแดงปรับลดจาก 37 จังหวัด เหลือ 29 จังหวัด  พื้นที่สีส้มปรับเพิ่มจากจาก 11 จังหวัด เป็น 24 จังหวัด

14 ต.ค. 2564 การประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 หรือ ศบค. ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. เป็นประธาน มีวาระการประชุมที่ต้องติดตามคือศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศปก.ศบค.) จะเสนอให้ที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่พิจารณาการปรับพื้นที่โซนสีควบคุมการระบาดโควิด-19 ใหม่ ดังนี้

  • พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (พื้นที่สีแดงเข้ม) ปรับลดจาก 29 จังหวัด เหลือ 24 จังหวัด
  • พื้นที่ควบคุมสูงสุด(พื้นที่สีแดง) ปรับลดจาก 37 จังหวัด เหลือ 29 จังหวัด
  • พื้นที่ควบคุม(พื้นที่สีส้ม) ปรับเพิ่มจากจาก 11 จังหวัด เป็น 24 จังหวัด

พื้นที่โซนสีคุมการระบาดโควิดปัจจุบัน

พื้นที่โซนสีปัจจุบัน

  • พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (พื้นที่สีแดงเข้ม) 29 จังหวัด ในปัจจุบันประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร นราธิวาส ปัตตานี ยะลา สงขลา พระนครศรีอยุธยา ชลบุรี ฉะเชิงเทรา กาญจนบุรี ตาก นครนายก นครราชสีมา ประจวบคีรีขันธ์ ปราจีนบุรี เพชรบุรี เพชรบูณ์ ระยอง ราชบุรี ลพบุรี สิงห์บุรี สระบุรี สุพรรณบุรี อ่างทอง สมุทรสงคราม
  • พื้นที่ควบคุมสูงสุด (พื้นที่สีแดง) ปัจจุบันมี 37 จังหวัด ประกอบด้วย กาฬสินธุ์ กําแพงเพชร ขอนแก่น จันทบุรี ชัยนาท ชัยภูมิ ชุมพร เชียงราย เชียงใหม่ ตรัง ตราด นครศรีธรรมราช นครสวรรค์ บุรีรัมย์ พัทลุง พิจิตร พิษณุโลก มหาสารคาม ยโสธร ระนอง ร้อยเอ็ด ลําปาง ลําพูน เลย ศรีสะเกษ สกลนคร สตูล สระแก้ว สุโขทัย สุรินทร์ หนองคาย หนองบัวลําภู อุตรดิตถ์อุทัยธานี อุดรธานี อุบลราชธานี อํานาจเจริญ
  • พื้นที่ควบคุม (พื้นที่สีส้ม) ปัจจุบันมี 11 จังหวัด ประกอบด้วย กระบี่ นครพนม น่าน บึงกาฬ พะเยา พังงา แพร่ ภูเก็ต มุกดาหาร แม่ฮ่องสอน และสุราษฎร์ธานี


ลดพื้นที่สีแดงเข้ม-สีแดง จังหวัดไหนบ้าง ลุ้นศบค.เคาะวันนี้
 

นอกจากนี้ จะเสนอให้ศบค.พิจารณาผ่อนคลายกิจกรรม กิจการเพิ่มเติม โดยพื้นที่สีแดงเข้มสามารถจัดการประชุมสัมมนา รวมถึงงานประเพณี ในศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม สถานที่จัดนิทรรศการ สถานที่ลักษณะเดียวกับในห้างสรรพสินค้า โรงแรม

 

ขณะเดียวกันจะมีการเสนอให้ที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ ปรับจำนวนการรวมกลุ่ม ตามลำดับพื้นที่สี จากสีแดงเข้ม ถึงสีเขียว โดยให้พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ห้ามจัดกิจกรรมรวมคนมากกว่า 50 คน พื้นที่ควบคุมสูงสุด ห้ามจัดกิจกรรมรวมคนมากกว่า 100 คน พื้นที่ควบคุม ห้ามจัดกิจกรรมรวมคนมากกว่า200 คน พื้นที่เฝ้าระวังระวังสูง ห้ามจัดกิจกรรมรวมคนมากกว่า 300 คน และพื้นที่เฝ้าระวัง ห้ามจัดกิจกรรมรวมคนมากกว่า 500 คน

ขณะเดียวกันจะมีการเสนอให้เปิดสถานดูแลผู้สูงอายุแบบไป-กลับได้ แต่ต้องได้รับการพิจารณาอนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด หรือคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ซึ่งกิจการกิจกรรมที่จะปรับมาตรการในครั้งนี้ให้เปิดดำเนินการได้ไม่เกินเวลา 22.00 น.

คงต้องติดตามว่าที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่จะมีปรับพื้นที่โซนสีใหม่ ตามที่มีการเสนอหรือไม่ โดยฐานเศรษฐกิจอัพเดทความคืบหน้าผลการประชุมมารายงานให้ทราบเป็นระยะ