" วันสุขภาพจิตโลก " รพ.ดังยกเคส ซีรีย์ดัง ทำไมหัวหน้าฮง ต้องพบจิตแพทย์ ?

10 ต.ค. 2564 | 07:40 น.

10 ตุลาคม วันสุขภาพจิตโลก #WorldMentalHealthDay รพ.พระราม 9 วิเคราะห์ตัวละครดัง ซีรีส์ฮิต Hometown Cha cha cha ทำไม “หัวหน้าฮง”ต้องพบจิตแพทย์?”เตือนคนไทย การพบจิตแพทย์ ช่วยให้เข้าใจตนเอง

10 ตุลาคม ของทุกปี องค์การอนามัยโลก จัดให้เป็น "วันสุขภาพจิตโลก" เพื่อให้ผู้คนสนใจเรื่องนี้เป็นพิเศษ เนื่องจาก ปัญหาสุขภาพจิต ปัจจุบันเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตของผู้คนทั่วโลกเป็นอันดับต้นๆ 

 

ล่าสุด เพจโรงพยาบาลพระราม 9 ออกมาให้ความรู้เรื่อง สุขภาพจิต แก่คนไทย พร้อมหยิบยกตัวอย่างเทียบเคียงเพื่อให้เห็นภาพชัดขึ้น ผ่านการวิเคราะห์บทบาทตัวละครจากซีรีส์สุดฮิต Hometown Cha cha cha ที่ขณะนี้แฟนซีรีย์ต่างสงสัยเหลือเกินว่า “ทำไม หัวหน้าฮง”ต้องพบจิตแพทย์?” โดยมีใจความระบุว่า ....

 

วันสุขภาพจิตโลก วัน กระแสความโด่งดังของ “หัวหน้าฮง”  ค่อย ๆ ถูกพูดถึงมากขึ้นเรื่อย ๆ ในกลุ่มแฟน ๆ ซีรีส์เกาหลีของบ้านเรา นับตั้งแต่ Hometown Cha cha cha ออนแอร์ทาง Netflix เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม ที่ผ่านมา  เป็นการกลับมาของ “หัวหน้าฮัน”  ที่นักแสดงหนุ่ม “คิมซอนโฮ” ผู้เคยรับบทเป็นพระรองจาก ซีรีส์เรื่อง Start-Up สู่การเป็นพระเอกบนบทบาท “หัวหน้าฮง” ใน Hometown Cha cha cha ซีรีส์เรื่องใหม่ล่าสุดของเขา
 

เรามีโอกาสได้พูดคุยเม้ามอยถึงซีรีส์เรื่องนี้กับ “คุณหมอเอ” - นพ. วิทยา วันเพ็ญ จิตแพทย์ประจำโรงพยาบาลพระรามเก้า ซึ่งเป็นแฟนตัวยงทุก EP. ของซีรีส์เรื่องนี้ด้วยเหมือนกัน คุณหมอเอ จิตแพทย์ตัวจริงให้ความเห็นเรื่องที่หัวหน้าฮงต้องไปปรึกษาจิตแพทย์ในซีรีส์ว่า ณ วันนี้ (10 ตุลาคม) จะยังไม่ทราบเหตุผลที่แท้จริงว่าทำไมหัวหน้าฮงต้องพบจิตแพทย์ แต่จากหลาย ๆ EP. ที่ผ่านมา เรื่องราวค่อย ๆ เปิดเผยว่า ภายใต้ความเป็นคนอบอุ่น โอบอ้อมอารี มีน้ำใจต่อผู้อื่น รวมทั้งรอยยิ้มและลักยิ้มละลายหัวใจสาวไทยหลาย ๆ คนแล้ว 

 

เบื้องหลังหัวหน้าฮงมีประสบการณ์ที่เจ็บปวดบางอย่างซ่อนอยู่ เห็นได้จากที่เขามีปัญหาการนอนและมีฝันร้ายอยู่บ่อย ๆ และมีตอนหนึ่งได้เปิดเผยว่า หัวหน้าฮงยังมีความเชื่อ หรือความคิดที่ฝังใจ เกี่ยวกับความสัมพันธ์ว่าเวลาที่เขารักใคร คนที่เขารักมักจะต้องจากเขาไปทุกที และสิ่งที่เขาดูจะกลัวมากที่สุด คือ การจากลา
 

\" วันสุขภาพจิตโลก \" รพ.ดังยกเคส ซีรีย์ดัง ทำไมหัวหน้าฮง ต้องพบจิตแพทย์ ?

จริง ๆ แล้วหัวหน้าฮง ดูเหมือนจะมีพร้อมในหลาย ๆ เรื่องทั้งรูปร่างหน้าตาที่ดี การศึกษาที่ดี แต่น่าแปลกใจที่เค้ายังไม่มีแฟน ไม่มีครอบครัว และละทิ้งชีวิตเมืองที่มีความสะดวกสบาย ทิ้งงานที่น่าจะทำรายได้ให้เขาได้มาก กลับมาใช้ชีวิตเรียบง่ายที่เมืองกงจินที่เป็นบ้านเกิดของเขา โดยไม่มีงานประจำ แต่มีใบอนุญาตประกอบอาชีพสารพัด และพร้อมช่วยเหลือทุกคนในหมู่บ้านอยู่ตลอดเวลา และหากเป็นวันหยุดเค้าก็จะมีกิจกรรมที่เค้าอยากทำ มีชีวิตอิสระ ดูเผิน ๆ แล้วเขาน่าจะเป็นคนที่มีความสุขคนหนึ่งเลยทีเดียว แต่น่าแปลกใจว่า ทำไมหัวหน้าฮงต้องไปพบจิตแพทย์

 

ในมุมมองคุณหมอเอ ได้อธิบายว่า การที่คนเราจะชอบอะไร ไม่ชอบอะไร เลือกจะทำอะไร ไม่ทำอะไร มักจะมีที่มาที่ไปเสมอ โดยเฉพาะประสบการณ์ที่ผ่านมาทำให้แต่ละคนมีมุมมองต่อโลกที่เปลี่ยนไป ผู้ที่เคยประสบเหตุการณ์ที่ฝังใจในอดีต จะส่งผลให้มุมมองหรือความคิดเชิงลบเกิดขึ้น ซึ่งมักจะเป็นการโทษตัวเอง หรือไม่เห็นคุณค่าในตัวเอง ไม่มั่นใจในตัวเอง และนำไปสู่การมีชีวิตที่มีความทุกข์ซ่อนอยู่  ถ้าเราสามารถค้นหาความคิดเชิงลบที่เป็นต้นเหตุได้ และทำความเข้าใจหรือปรับมุมมองใหม่ต่อเหตุการณ์ที่เกิดในอดีต อาจจะช่วยทำให้ชีวิตเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นกว่าเดิมได้ ซึ่งการจะทำความเข้าใจและปรับความคิดได้นั้น หลายคนสามารถค้นหาตัวเอง เข้าใจตัวเอง และปรับเปลี่ยนตัวเองได้ แต่บางคนที่ไม่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง การพบจิตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ทำให้เขาเข้าใจตัวเอง และปรับเปลี่ยนตัวเองได้ง่ายขึ้น

 

หากเปรียบผู้คนในสังคมเราปัจจุบันนี้เป็นเหมือนพีระมิดแล้วแบ่งออกเป็น 3 ชั้น

  • คนที่อยู่ด้านล่างฐานของพีระมิดจะเป็นคนส่วนใหญ่ ซึ่งมีความเครียดแบบทั่ว ๆ ไป เช่น รถติด งานหนัก 
  • คนที่อยู่ตรงกลางพีระมิดก็จะมีความเครียดมากกว่ากลุ่มคนที่อยู่ข้างล่าง  จนทำให้มีอาการต่างๆทั้งร่างกายและจิตใจ เช่น นอนไม่หลับ ไม่มีสมาธิ วิตกกังวล คิดมาก ปวดท้อง ปวดศีรษะ ไมเกรน ปวดเมื่อยคอ บ่า ไหล่ อาการ office syndrome ฯลฯ ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนว่าเริ่มมีความเครียดที่มากกว่าปกติ  แม้จะยังอาการไม่หนัก แต่หากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่แก้ไขปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและความคิด วันหนึ่งอาจขยับไปอยู่ด้านบนของพีระมิดได้ 
  • คนที่อยู่บนยอดพีระมิดเลยคือ กลุ่มที่มีความเครียดสูง มีอาการมากในระยะเวลานาน และกระทบกับชีวิตการทำงาน โดยอาจมีอาการ เช่น เบื่อหน่าย ท้อแท้ ไม่อยากตื่นมาทำงาน และหากเป็นหนักบางคนถึงขั้นไม่อยากมีชีวิตอยู่อีกต่อไป ซึ่งอาจจะไม่สามารถผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากแบบนี้ไปได้ด้วยตัวเอง คนที่อยู่ในกลุ่มนี้จึงควรปรึกษาจิตแพทย์ โดยจิตแพทย์จะประเมินอาการ และจัดการส่วนที่เป็นปัญหา  ตามความหนักเบาของอาการ  ถ้าอาการไม่มาก อาจเริ่มจากการพูดคุย ปรับแก้ความคิดที่เป็นปัญหา  และอาจจะใช้ยาช่วยในบางรายที่ประเมินแล้วจะได้ผลดีจากการรับประทานยาร่วมด้วย 

 

ทั้งนี้ ยังฝากเตือนคนทั่วไปว่า หากมีเรื่องไม่สบายใจ หรือมีความคิดที่ไม่สามารถก้าวผ่านไปเองได้เหมือนกับหัวหน้าฮงในซีรีส์ ควรปรึกษาจิตแพทย์เพื่อพูดคุยและวินิจฉัยตรวจอาการ และทำการรักษาในขั้นตอนต่อๆไป