เตือนพายุ 3 ลูกเข้าไทยต.ค.นี้"ทีมกรุ๊ป"แจ้งระวังน้ำท่วมถึงพ.ย.นี้

09 ตุลาคม 2564

"ทีมกรุ๊ป"เตือนพายุเข้าไทย 3 ลูกเดือนต.ค.นี้ ไล่ตั้งแต่ "พายุไลออนร็อก พายุคมปาซุ และพายุดีเปรสชั่น" กำลังก่อตัวอาจทำให้ในบางพื้นที่น้ำท่วมยาวต่อเนื่องถึงต้นเดือน พ.ย.นี้ พื้นที่ไหนได้รับผลกระทบบ้างเช็คที่นี่

นายชวลิต จันทรรัตน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด (มหาชน) TEAMG หรือ ทีมกรุ๊ป วิเคราะห์สถานการณ์พายุ ที่จะเข้าประเทศไทย ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงเดือนต.ค.นี้ ว่า มีการยืนยันตรงกัน จาก Tropicaistormisk สำนักวิเคราะห์ระดับนานาชาติของอเมริกา และของญี่ปุ่น และข้อมูลทีมกรุ๊ป ตรงกันว่า พายุหมายเลข 17 พายุไลออนร็อก คาดมาถึงไทย 10-12 ต.ค.นี้ ทำให้มีฝนตกปานกลางถึงหนักมาก ในอีสานเหนือ และอีสานตอนกลาง 

 

ตามมาด้วยพายุหมายเลข 18 พายุคมปาซุ คาดว่าจะมาถึงไทย 13-15 ต.ค.นี้ อาจจะทำมีฝนตกปานกลางกระจายตัวในพื้นที่ภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันตก และภาคตะวันออก และมีฝนตกหนักเป็นหย่อม ๆ กระจายตัวอยู่ในพื้นที่เหล่านี้ 

 

นอกจากนี้ อาจจะมีพายุดีเปรสชั่น ที่อาจจะมาถึงไทย วันที่ 17-19 ต.ค.นี้ โดยอาจจะมีฝนตกมีผลกระทบพื้นที่เดิมกับพายุคมปาซุ  นอกจากนี้ อาจจะมีพายุดีเปรสชั่น ที่อาจจะมาถึงไทย วันที่ 17-19 ต.ค.นี้ โดยอาจจะมีฝนตกมีผลกระทบพื้นที่เดิมกับพายุคมปาซุ ด้วย

 

เตือนพายุ 3 ลูกเข้าไทยต.ค.นี้"ทีมกรุ๊ป"แจ้งระวังน้ำท่วมถึงพ.ย.นี้

พายุไลออดร็อก (#17:Lionrock - สิงโตฮ่องกง) เป็นพายุลูกที่ 17 ของปีนี้ ก่อตัวขึ้นบริเวณชายฝั่งตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์ เคลื่อนที่มาทำให้ฝนตกหนักในตอนกลางของประเทศฟิลิปปินส์ ในวันที่ 5 ต.ค. และจะเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ค่อนไปทางเหนือ ผ่านทะเลจีนใต้ คาดว่าจะทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน ขึ้นฝั่งไป

 

ทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมากที่เกาะไหหลำ ประมาณวันที่ 8-9 ต.ค. แล้วอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่น เคลื่อนตัวไปขึ้นฝั่งประเทศเวียดนาม ทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมากที่กรุงฮานอย ประมาณวันที่ 10 ต.ค.และเคลื่อนที่เข้าสู่ประเทศลาว  

 

ส่งผลต่อประเทศไทย จะทำให้ วันที่ 10 -12 ต.ค.นี้ มีฝนตกปานกลางถึงหนัก ในพื้นที่จ.นครพนม สกลนคร บึงกาฬ หนองคาย อุดรธานี กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด มหาสารคาม และมีฝนตกปานกลาง ในพื้นที่ภาคอีสาน ทั้งภาค และมีฝนตกหนักเป็นหย่อมๆ กระจายตัวอยู่ทั้งภาคอีสาน  

 

โดยมีพื้นที่ที่เสี่ยงจะเกิดน้ำท่วม ได้แก่ อ.นาหว้า ศรีสงคราม ท่าอุเทน พื้นที่โดยรอบภูพาน อ.พรรณานิคม เมืองสกลนคร โคกศรีสุพรรณ อ่างเก็บน้ำน้ำอูน โพนพิสัย เมืองอุดรธานี อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด พื้นที่ ที่อยู่สองตลิ่งลำน้ำชี ตั้งแต่ อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม ไปจนถึง อ.เมืองยโสธร

 

เตือนพายุ 3 ลูกเข้าไทยต.ค.นี้"ทีมกรุ๊ป"แจ้งระวังน้ำท่วมถึงพ.ย.นี้

 

พายุคมปาซุ (#18:Kompasu - หมู่ดาววงเวียน ญี่ปุ่น) ก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิก เป็นพายุลูกที่ 18 ของปีนี้ เคลื่อนที่ไปทางทิศตะวันตก คาดว่าจะทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมาก ในพื้นที่ตอนบนของประเทศฟิลิปปินส์ ประมาณวันที่ 11 ต.ค. นี้ แล้วเคลื่อนที่ไปทำให้ฝนตกหนักในตอนใต้ของจีนเหนือเกาะไหหลำ ประมาณวันที่ 12 ต.ค. ต้องติดตามให้ใกล้ชิดว่าพายุลูกนี้ จะขึ้นฝั่งเวียดนาม ที่กรุงฮานอย หรือเมืองวินห์ หรือเมืองดานัง หรือ อาจจะสลายตัวไปประมาณวันที่ 13-14 ต.ค.นี้   

 

ส่งผลต่อประเทศไทย จะทำให้ มีโอกาสที่จะทำให้วันที่ 13-15 ต.ค.นี้ อาจจะมีฝนตกปานกลางกระจายตัว โดยมีฝนตกหนักเป็นบริเวณเล็กๆ เป็นหย่อมๆ กระจายตัวอยู่ ในพื้นที่ภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันตก (กาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์)

 

โดยมีพื้นที่ที่เสี่ยงจะเกิดน้ำท่วม ได้แก่ อ.นาหว้า อ.ศรีสงคราม อ.ท่าอุเทน พื้นที่โดยรอบภูพาน อ.พรรณานิคม อ.เมืองสกลนคร อ.โคกศรีสุพรรณ อ่างเก็นน้ำน้ำอูน อ.โพนพิสัย อ.เมืองอุดรธานี อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด พื้นที่ที่อยู่สองตลิ่งลำน้ำชี ตั้งแต่ อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม ไปจนถึง อ.เมืองยโสธร ชุมชนที่อยู่สองตลิ่งแม่น้ำมูล ตั้งแต่ อ.พิมาย ไปถึง อ.พิบูลย์มังสาหาร จ.อุบลราชธานี และพื้นที่ที่อยู่สองตลิ่งลำน้ำป่าสัก ตั้งแต่ อ.วิเชียรบุรี อ่างเก็บน้ำป่าสักชลสิทธิ์ ถึงอ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา

 

 

นอกจากนี้ ยังมีพายุล่าสุด พายุดีเปรสชั่น (#19 : ญี่ปุ่นยังไม่ตั้งชื่อ) ก่อตัวขึ้นในทะเลจีนใต้ คาดว่าจะไปทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมาก ในพื้นที่ตอนใต้ของเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม ประมาณวันที่ 17 ต.ค. แล้วเคลื่อนที่ไปทำให้ฝนตกหนักในตอนใต้ของประเทศลาว ต้องติดตามให้ใกล้ชิดว่าพายุลูกนี้ จะเคลื่อนตัวมาในทิศทางใดแน่ หรืออาจจะสลายตัวไปประมาณวันที่ 18 ต.ค.นี้   

 

ส่งผลต่อประเทศไทย จะทำให้  คาดว่า มีโอกาสที่จะทำให้ วันที่ 17-19 ต.ค.นี้ อาจจะมีฝนตกปานกลางกระจายตัว โดยมีฝนตกหนักเป็นบริเวณเล็กๆ เป็นหย่อมๆ กระจายตัวอยู่ ในพื้นที่ภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันตก (กาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์) 

 

 

โดยมีพื้นที่ที่เสี่ยงจะเกิดน้ำท่วมเช่นเดียวกันกับพายุคมปาซุ คือ ได้แก่ อ.นาหว้า อ.ศรีสงคราม อ.ท่าอุเทน พื้นที่โดยรอบภูพาน อ.พรรณานิคม อ.เมืองสกลนคร อ.โคกศรีสุพรรณ อ่างเก็นน้ำน้ำอูน อ.โพนพิสัย อ.เมืองอุดรธานี อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด พื้นที่ที่อยู่สองตลิ่งลำน้ำชี ตั้งแต่ อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม ไปจนถึง อ.เมืองยโสธร ชุมชนที่อยู่สองตลิ่งแม่น้ำมูล ตั้งแต่ อ.พิมาย ไปถึง อ.พิบูลย์มังสาหาร จ.อุบลราชธานี    และพื้นที่ ที่อยู่สองตลิ่งลำน้ำป่าสัก ตั้งแต่ อ.วิเชียรบุรี อ่างเก็บน้ำป่าสักชลสิทธิ์ ถึงอ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา โดยพื้นที่น้ำท่วมขัง จะท่วมขังนานไปถึงต้นเดือน พ.ย. สถานการณ์จึงจะคลี่คลาย