“ลานีญา” แรงขึ้น เตือน วันที่ 16-22 ต.ค. “กลาง-อีสาน” ฝนตกหนักแน่

09 ต.ค. 2564 | 06:04 น.

ฝนตกหนักแน่ “อ.วิษณุ” คอนเฟิร์ม ฝนตกหนักส่งท้ายปี “ลานีญา” แรงขึ้น วันที่ 16-22 ต.ค. “กลาง-อีสาน” ฝนมากเกินค่าเฉลี่ย ด้านมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ จับตา "คัมปะซุ" พายุลูกใหม่ลงทะเลจีนใต้ หนักกว่า "พายุไลออนร็อก"

รศ.ดร.วิษณุ อรรถวานิช อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญงานวิจัยด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการเกษตร โพสต์เฟซบุ๊ก Witsanu Attavanich  อัพเดทน้ำท่วมน้ำแล้งพิเศษ (9 ต.ค. 64) จับตามโค้งสุดท้ายของฤดูฝน ที่ต้องระวังมากกว่าปกติ! จาก “ลานีญา” ที่กำลังเร่งเครื่องอย่างต่อเนื่อง

 

ล่าสุดทาง International Research Institute for Climate Society (IRI) มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย สหรัฐอเมริกา ได้พยากรณ์เมื่อ 8 ต.ค. 64 ว่าประเทศไทยหลายพื้นที่จะยังคงมีปริมาณฝนที่มากกว่าค่าเฉลี่ยปกติต่อเนื่อง ซึ่งสอดคล้องกับหลายแบบจำลองที่พยากรณ์ว่าประเทศไทยอาจเจอพายุและย่อมความกดอากาศต่ำในเดือนตุลาคมนี้อีก

 

โดยช่วง วันที่  9-15 ต.ค. ใต้ตอนบน อีสานตอนบน และตะวันออก ต้องระวังปริมาณฝนที่จะมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติ (ภาพซ้าย) พื้นที่แถบสีเขียวเข้มและน้ำเงินต้องระวังให้มาก (เลย หนองบัวลำภู หนองคาย อุดรธานี บึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร กาฬสินธ์ุ ราชบุรี เพชรบุรี ประจวบฯ ชุมพร ระนอง ชลบุรี ระยอง ตราด)

 

 

ช่วง วันที่ 16-22 ต.ค. ปริมาณฝนจะมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติเกือบทุกภูมิภาค (ยกเว้นภาคใต้) (ภาพกลาง) ภาคกลางและอีสานต้องระวังให้มาก หลังจาก 22 ต.ค. ฝนจะเริ่มลดลงและกลับมากตกใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยปกติ ยกเว้นภาคเหนือที่อาจจะได้ฝนเพิ่ม (ภาพขวา) เตรียมรับมือกันด้วยความไม่ประมาท

 

เตรียมทางระบายน้ำให้ดี และระหว่างผลผลิตทางการเกษตรเสียหายโดยเฉพาะช่วงนี้ซึ่งเข้าฤดูเก็บเกี่ยวข้าวแล้ว รักษาสุขภาพจากอากาศเปลี่ยนแปลงกัน

 

ด้าน มูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ  อัพเดทพายุ "ไลออนร็อก" กระทบไทยไม่แรง วันที่ 10 ตุลาคม 2564 อีสานตอนบนบางพื้นที่ ติดตาม พายุลูกใหม่ "คัมปะซุ" ลงทะเลจีนใต้