พระเทพสารเมธี “เจ้าคุณบัวศรี” ปรากฎตัวครั้งแรก ศิษย์วอน มส.ทบทวนคำสั่งปลด

06 ต.ค. 2564 | 08:49 น.

“เจ้าคุณบัวศรี” หรือ พระเทพสารเมธี เจ้าอาวาสวัดประชานิยม เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ ปรากฎตัวครั้งแรกลงหอฉัน หลังถูกมหาเถรสมาคมปลด ศิษย์วอนทบทวนคำสั่งปลดไม่เป็นธรรม 

วันที่ 6 ตุลาคม 2564 เจ้าคุณบัวศรี หรือ พระเทพสารเมธี เจ้าอาวาสวัดประชานิยม อดีตเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) ได้เดินทางมาตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง และถวายภัตตาหารเช้ากันอย่างเนื่องแน่นวัดประชานิยม เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ 

เนื่องจากวันนี้เป็นวันพระใหญ่ขึ้น 15 ค่ำ และเป็นครั้งแรกที่ เจ้าคุณบัวศรี ออกปฏิบัติกิจของสงฆ์ ท่ามกลางความดีใจ ของบรรดาศิษย์ที่มาให้กำลังใจ หลังจากกรณีมหาเถรสมาคม  หรือ มส. มีคำสั่งแต่งตั้งพระสังฆาธิการ และถอดถอนเจ้าคณะจังหวัด 3 รูป โดยปรากฏทางสื่อโชเชียล เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2564

ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ "พระเทพสารเมธี" หรือเจ้าคุณบัวศรี เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) รวมอยู่ด้วย ผลดังกล่าวทำให้คณะสงฆ์จังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) และ ญาติธรรมเคลื่อนไหวมีมติคัดค้านทันทีเพราะมองว่าไม่เป็นธรรม และมีการล่ารายชื่อหนึ่งแสนเพื่อถวายฎีกาฯ 

พระเทพสารเมธี “เจ้าคุณบัวศรี” ปรากฎตัวครั้งแรก ศิษย์วอน มส.ทบทวนคำสั่งปลด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศหลังการถวายภัตตาหารเช้า ซึ่งเป็นปกติที่วัดประชานิยมจะมีการสวดมนต์ปฏิบัติธรรม พบว่าพุทธศาสนิกชนและศิษยานุศิษย์บางคนที่ร่วมสวดมนต์ถึงกับร้องไห้กล้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ ด้วยความสงสาร เจ้าคุณบัวศรีเนื่องจากเชื่อกันว่ามีกระบวนการจ้องทำลายเจ้าคุณบัวศรี และจ้องทำลายศาสนาหรือไม่ เนื่องจากเป็นพระที่มีปฎิปทาดีงาม แต่กลับถูกคำสั่งปลดออกจากคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ อย่างไม่เป็นธรรมไม่มีเหตุผล หรือคำชี้แจง

นายสุนทร บูชาทิพย์ อุปนายกพุทธสมาคมจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ต้องการให้ มส. ทบทวน คำสั่งปลดนี้ เพราะเป็นที่รู้กันทั่วไปว่า เจ้าคุณบัวศรี ท่านเป็นพระที่ดีอย่างไร  ส่วนตัวเห็นว่า ท่านได้สร้างคุณประโยชน์ให้กับพุทธศาสนา และชาวจังหวัดกาฬสินธุ์ มากมาย ตลอดจนสร้างความสามัคคีในหมู่คณะสงฆ์ อีกทั้งเป็นผู้ก่อตั้ง มหาวิทยามหามงกุฎราชวิทยาลัยจังหวัดกาฬสินธุ์ ทำนุบำรุงศาสนา มีจิตที่เมตตาปกครองสงฆ์และรวมกิจกรรมนำพาประชาชน บูชาศาสนาพุทธมาตลอดอายุของท่าน

"การกระทำนี้มองว่า เหมือนเอาช้างมาเหยียบปากนก และต้องการให้ประชาชนทุกคนร่วมกันชำระติดตามปัญหาในคณะสงฆ์ด้วย"

อย่างไรก็ตาม รายงานแจ้งว่า เมื่อช่วงบ่ายเวลา 13.00 น. จะมีการชุมนุมของพระสายป่าหรือธรรมยุติในภาคอีสาน กว่า 500 รูป ที่วัดพุทธนิมิต (ภูค้าว) ต.สหัสขันธ์ อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน จะเป็นการลงสวดปาติโมกข์ หมายถึงการสวดท่องคัมภีร์ที่รวมวินัยสงฆ์ 227 ข้อ ที่รวมพุทธบัญญัติอันทรงตั้งขึ้นเป็นพุทธอาญา และการสวดนั้นปกติจะสวดที่วัด แต่เมื่อมีการรวมตัวจึงเป็นเรื่องใหญ่ที่สงฆ์สายป่ารวมตัวกันที่อาจจะมีการกำหนดท่าทีต่อคำสั่งปลดเจ้าคณะจังหวัดครั้งนี้ก็เป็นได้