วัคซีนโควิดเข็ม3 ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ผลข้างเคียงมากกว่าคนฉีดปกติไหม

04 ต.ค. 2564 | 10:04 น.

ไขข้อสงสัย วัคซีนโควิดเข็ม3 ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ผลข้างเคียงมากกว่าคนฉีดปกติไหม อธิบดีกรมควบคุมโรคเผย ไม่เกี่ยวกัน ซิโนแวคเป็นเชื้อตาย ผลข้างเคียงน้อย แต่แอสตร้าฯจะมีผล ทั้งไข้ ปวด แต่เป็นเรื่องปกติ

"วัคซีนโควิดเข็ม 3" หลายคนมีข้อสงสัยเกี่ยวกับผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า กรณีฉีดวัคซีนโควิดเข็ม  3 จะมีผลข้างเคียงมากกว่าหรือไม่

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค บอกว่า มีทั้งเอฟเฟกต์ภูมิคุ้มกันกับเอฟเฟกต์ความปลอดภัย ระยะหลังเริ่มมีข้อมูลว่า การฉีดไขว้ ประโยชน์จะมากกว่า เช่น วัคซีนตัวหนึ่งจะไปกระตุ้นภูมิคุ้มกันแบบหนึ่งดีกว่าอีกแบบหนึ่ง ซึ่งระบบภูมิคุ้มกันจะมีหลายแบบ

มีทฤษฎีการฉีดปูพื้น ที่เรียกว่า ไพร์ม(Prime) ด้วยเชื้อตาย แล้วจะกระตุ้นด้วยแอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งจะกระตุ้นภูมิคุ้มกันคนละระบบ จะทำให้ตอนกระตุ้นภูมิคุ้มกันจะขึ้นดีกว่า ส่วนข้อเสียที่บอกว่า การฉีดแล้วจะทำให้เกิดผลข้างเคียงเยอะกว่าหรือไม่

"วัคซีนแต่ละชนิดที่ฉีดไขว้ไม่ได้มีผลข้างเคียงมากกว่าเดิม แต่ฉีดไขว้ประสิทธิผลค่อนข้างดี องค์การอนามัยโลกยอมรับการฉีดไขว้ คือ แอสตร้าฯและกระตุ้นด้วยไฟเซอร์ "

ฉีดวัคซีนแอสตร้าฯเข็ม 3 กระตุ้นในคนที่ฉีดวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็ม

1.วัคซีนเชื้อตายผลข้างเคียงน้อยกว่า ผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นในคนฉีดเข็ม 3 มาจากวัคซีนแอสต้าเซนเนก้า ทั้งเป็นไข้ ปวดกล้ามเนื้อ

2.จะมากกว่าซิโนแวค และซิโนฟาร์ม ไม่ได้แปลว่า การฉีดกระตุ้นแล้วทำให้เกิดมากกว่าปกติ เพราะเกิดเท่ากับการฉีดแอสตร้าฯ เข็ม 1 อยู่แล้ว