จ.ชลบุรี ปรับ "มาตรการโควิด" รับคลายล็อกดาวน์ บังคับใช้ 1 ต.ค. นี้

30 ก.ย. 2564 | 13:12 น.

ตรวจสอบเงื่อนไข "พื้นที่สีแดง" หลังคลายล็อกดาวน์ ล่าสุด จังหวัดชลบุรี ออกคำสั่ง - มาตรการป้องกันโควิด19 ฉบับใหม่ ครอบคลุมการเดินทาง เวลาเปิด-ปิดร้านอาหาร ตลาด โรงหนัง ร้านนวด ฯล บังคับใช้ เริ่ม 1 ตุลาคมนี้ เช็กรายละเอียดที่นี่

30 กันยายน 2564 - จังหวัดชลบุรีปรับเงื่อนไขมาตรการโควิด เริ่ม 1 ตุลาคม โดยคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี ที่ 113/2564 ลงวันที่ 30 กันยายน 2564  มีคำสั่งดังต่อไปนี้

 

1.มาตรการลดและจำกัดการเคลื่อนย้ายการเดินทาง
 
(1) ในเวลาห้ามเดินทางออกนอกเคหสถาน ห้ามประชาชนทั่วไปเดินทางออกนอกเคหสถาน ในห้วงเวลา 22.00 นาฬิกา ถึงเวลา 04.00 นาฬิกาของวันรุ่งขึ้น เว้นแต่เป็นไปตามเงื่อนไขการปฏิบัติของพนักงานเจ้าหน้าที่และการกำหนดบุคคลที่ได้รับการยกเว้นการห้ามออกนอกเคหสถานตามข้อกำหนด

(2) นอกเวลาห้ามเดินทางออกนอกเคหสถาน ให้ประชาชนหลีกเลี่ยง จำกัด หรืองดเว้นภารกิจที่ต้องเดินทางออกนอกเคหสถานหรือที่พำนักโดยไม่จำเป็น ยกเว้น การเดินทางเพื่อจัดหาเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต อาหาร ยาหรือเวชภัณฑ์ การเดินทางเพื่อพบแพทย์ เพื่อเข้ารับบริการทางการแพทย์และสาธารณสุข การรักษาพยาบาล การรับวัคซีนป้องกันโรค หรือมีความจำเป็นเพื่อปฏิบัติงานหรือการประกอบอาชีพที่ไม่สามารถปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้งได้ โดยปฏิบัติให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนดอย่างเคร่งครัด

 

ทั้งนี้ ประชาชนที่มีความจำเป็นต้องเดินทางข้ามเขตจังหวัด หรือออกนอกเคหสถาน ให้แสดงเอกสารหลักฐานแสดงความจำเป็นหรือเอกสารรับรองว่าเป็นบุคคลที่ได้รับการยกเว้น หรือแสดงเอกสารรับรองความจำเป็นที่พนักงานเจ้าหน้าที่ออกให้หรือเอกสารทางอิเล็กทรอนิกส์ที่ประชาชนลงทะเบียนขออนุญาตเดินทางผ่านทางแอปพลิเคชัน “หยุดเชื้อ ช่วยชาติ” ให้กับพนักงานเจ้าหน้าที่พร้อมทั้งลงทะเบียนแอปพลิเคชัน “ไทยชนะ”

2. กำหนดมาตรการควบคุมสำหรับสถานที่ กิจการ หรือกิจกรรม เพื่อให้สามารถเปิดดำเนินการได้ภายใต้เงื่อนไข เงื่อนเวลา การจัดระบบและระเบียบรวมทั้งมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนดอย่างเคร่งครัด ดังต่อไปนี้

2.1 สถานรับเลี้ยงเด็ก สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย ศูนย์เด็กพิเศษ สถานที่ให้การดูแล หรือสถานสงเคราะห์อื่นที่เป็นการจัดสวัสดิการให้แก่เด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และเด็กก่อนวัยเรียน ให้เปิดดำเนินการได้โดยให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี พิจารณาอนุญาตการใช้สถานที่ตามความเหมาะสมของสถานที่นั้นๆ และให้ถือปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด

2.2 ร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม ซึ่งรวมถึงร้านที่ตั้งอยู่ในสถานีรถไฟ สถานีขนส่ง ร้านสะดวกซื้อ รถเข็น หาบเร่ แผงลอย ภัตตาคาร สวนอาหาร ศูนย์อาหาร โรงอาหารให้เปิดดำเนินการได้จนถึงเวลา 21.00 นาฬิกา โดยห้ามการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในสถานที่ดังกล่าวโดยเด็ดขาด และจำกัดจำนวนผู้นั่งบริโภคในร้าน

ร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มอาจจัดให้มีการแสดงดนตรี หรือการแสดงอื่นได้ โดยมีผู้แสดงไม่เกินจำนวน 5 คน ต้องมีการเว้นระยะห่างและงดการติดต่อสัมผัสกับผู้ใช้บริการ และให้นักดนตรีสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา โดยอนุโลมให้เฉพาะนักร้อง นักแสดง หรือนักดนตรีที่ใช้เครื่องดนตรีประเภทเป่า ที่อาจถอดหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าได้ขณะทำการแสดง
 

2.3 ร้านสะดวกซื้อ ซุปเปอร์มาร์เก็ต ตลาดสด ตลาดโต้รุ่ง ถนนคนเดิน หรือตลาดนัดเฉพาะการจำหน่ายสินค้าอุปโภคหรือบริโภค ให้เปิดดำเนินการได้ตามเวลาปกติจนถึงเวลา 21.00 นาฬิกา โดยจำกัดเวลาสำหรับร้านสะดวกซื้อ และซุปเปอร์มาร์เก็ตที่ตามปกติเปิดให้บริการในช่วงเวลากลางคืน ให้ปิดการให้บริการในระหว่างเวลา 21.00 นาฬิกา ถึง 04.00 นาฬิกา ของวันรุ่งขึ้น 

 

2.4 ห้องสมุดและพิพิธภัณฑ์ทุกประเภท บ้านหนังสือ หอศิลป์ แหล่งประวัติศาสตร์ โบราณสถาน ศูนย์การเรียนรู้ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา อุทยานวิทยาศาสตร์ ศูนย์วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรม หรือสถานที่อื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน สามารถเปิดดำเนินการได้และจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการ โดยพิจารณาตามเกณฑ์ของขนาดพื้นที่ตามแนวปฏิบัติที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดหรือไม่เกินร้อยละ 75 ของจำนวนผู้เข้าใช้บริการที่สามารถรองรับได้ตามปกติ และให้ผู้ใช้บริการงดบริโภคอาหารหรือเครื่องดื่มขณะเข้าชมหรือใช้บริการ รวมทั้งงดการทำกิจกรรมที่อาจทำให้เกิดความแออัด โดยปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด

 

2.5 สถานที่ กิจการหรือกิจกรรม ดังต่อไปนี้ ให้เปิดดำเนินการได้จนถึงเวลา 21.00 น.และให้ถือปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคตามข้อ 4. ของคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี ที่ 99/2564 ลงวันที่ 7 กันยายน 2564 
 

(1) ศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม หรือสถานที่จัดนิทรรศการ 
 (2) ตลาดนัดพระเครื่อง ศูนย์พระเครื่อง พระบูชา และสนามพระเครื่อง
 (3) สวนพฤกษศาสตร์ต่างๆ 
 (4) สวนสัตว์ หรือสถานที่จัดแสดงสัตว์

 

2.6 โรงภาพยนตร์ สามารถเปิดดำเนินการได้ไม่เกิน 21.00 นาฬิกา โดยจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการไม่เกินร้อยละ 50 ของจำนวนความจุที่นั่ง และจัดที่นั่งให้มีการเว้นระยะห่างโดยการเว้นที่นั่งตามแนวปฏิบัติที่ทางราชการกำหนด โดยให้ผู้ใช้บริการสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า และงดการบริโภคอาหารหรือเครื่องดื่มในระหว่างการชมภาพยนตร์

 

2.7 สถานเสริมความงาม และคลินิกที่ให้บริการเสริมความงาม รวมถึงการให้บริการเสริมความงามในโรงพยาบาลเอกชน สถานที่ให้บริการควบคุมน้ำหนักทุกแห่ง ร้านเสริมสวย ร้านตัดผมหรือแต่งผม ร้านทำเล็บ และสถานที่สักหรือเจาะผิวหนัง หรือส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายทุกประเภท สามารถเปิดดำเนินการ และให้บริการผ่านการนัดหมายได้จนถึงเวลา 21.00 นาฬิกา
โดยกำหนดเงื่อนไขสำหรับสถานที่สัก หรือเจาะผิวหนังหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายทุกประเภท จะให้บริการได้เฉพาะผู้รับบริการที่แสดงหลักฐานว่าได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ที่ทางราชการกำหนด หรือมีหลักฐานแสดงผลการตรวจที่ยืนยันว่าไม่มีเชื้อโรคโควิด – 19 ในระยะเวลา 72 ชั่วโมงก่อนการใช้บริการ

 

2.8 สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ กิจการนวดเพื่อสุขภาพ นวดฝ่าเท้า นวดแผนโบราณ กิจการสปา กิจการเพื่อเสริมความงาม ตามกฎหมายว่าด้วยสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ สามารถเปิดดำเนินการและให้บริการผ่านการนัดหมายได้ โดยจำกัดเวลาการให้บริการไม่เกินรายละสองชั่วโมง จนถึงเวลา 21.00 นาฬิกา และต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด ยกเว้น การอบตัว อบสมุนไพร และการอบไอน้ำ ที่ยังไม่อนุญาตให้ดำเนินการ

 

โดยกำหนดเงื่อนไขเฉพาะการให้บริการประเภทการใช้น้ำเพื่อสุขภาพ ในกิจการสปาที่ผู้เข้ารับบริการต้องแสดงหลักฐานว่าได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ที่ทางราชการกำหนด หรือมีหลักฐานแสดงผลการตรวจที่ยืนยันว่าไม่มีเชื้อโรคโควิด – 19 ในระยะเวลา 72 ชั่วโมงก่อนการใช้บริการ

 

2.9 สวนสาธารณะ ลานกีฬา สนามกีฬา สระน้ำเพื่อการกีฬาหรือกิจกรรมทางน้ำเพื่อการสันทนาการ สระว่ายน้ำสาธารณะ สถานที่เพื่อการออกกำลังกายประเภทกลางแจ้งหรือตั้งอยู่ในพื้นที่โล่ง สนามกีฬาหรือสถานที่เพื่อการออกกำลังกายประเภทในร่มที่อากาศถ่ายเทได้ดี ให้เปิดได้ไม่เกินเวลา 21.00 นาฬิกา

สถานที่ออกกำลังกาย ยิมหรือฟิตเนสที่เป็นห้องปรับอากาศ ให้เปิดได้ไม่เกินเวลา 21.00 นาฬิกา และงดเว้นการให้บริการอบตัวหรืออบไอน้ำ โดยปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด

 

2.10 การใช้สถานที่หรือสนามกีฬาเพื่อการจัดแข่งขันกีฬา กรณีประเภทกีฬาในร่ม สามารถจัดการแข่งขันได้โดยไม่มีผู้ชมในสนาม และหากเป็นการจัดแข่งขันประเภทกีฬากลางแจ้งสามารถจัดการแข่งขันได้โดยให้มีผู้ชมในสนามไม่เกินร้อยละ 25 ของความจุสนาม และผู้เข้าชมในสนามต้องแสดงหลักฐานว่าได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ตามที่ทางราชการกำหนด หรือมีหลักฐานแสดงผลการตรวจที่ยืนยันว่าไม่มีเชื้อโรคโควิด – 19 ในระยะเวลา 72 ชั่วโมงก่อนการใช้บริการ และต้องดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรค ตามที่ทางราชการกำหนดอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ ต้องได้รับการพิจารณาจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี ตามหลักเกณฑ์ที่เหมาะสมของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขกำหนด 

 

สำหรับการใช้สถานที่หรือสนามกีฬาเพื่อการฝึกซ้อมของนักกีฬาทีมชาติ ให้เข้าใช้สถานที่ได้โดยไม่มีผู้ชมในสนาม แต่ต้องดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรคตามที่ทางราชการกำหนดอย่างเคร่งครัด

 

2.11 ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ หรือสถานประกอบกิจการอื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน สามารถเปิดดำเนินการได้ตามเวลาปกติของสถานที่นั้นๆ จนถึงเวลา 21.00 นาฬิกา เว้นแต่กิจการหรือกิจกรรมบางประเภท ดังต่อไปนี้ที่ยังคงกำหนดเงื่อนไขควบคุมการให้บริการ หรือให้ปิดการดำเนินการไว้ก่อน

 

(1) โรงเรียนและสถาบันกวดวิชา สามารถเปิดดำเนินการได้ โดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี พิจารณาอนุญาตการใช้สถานที่เพื่อความเหมาะสมตามสภาพพื้นที่และสถานการณ์ในพื้นที่รับผิดชอบ โดยปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคตามที่ทางราชการกำหนดอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และกระทรวงสาธารณสุขกำหนด

(2) โรงภาพยนตร์ สามารถเปิดดำเนินการได้โดยปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดในข้อ 2.6

 

(3) สถานเสริมความงาม และคลินิกที่ให้บริการเสริมความงาม สถานที่ให้บริการควบคุมน้ำหนัก ร้านทำเล็บ และสถานที่สักหรือเจาะผิวหนังหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายทุกประเภท สามารถเปิดดำเนินการและให้บริการได้ผ่านการนัดหมายและปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดในข้อ 2.7 สำหรับร้านเสริมสวย แต่งผมหรือตัดผมให้เปิดดำเนินการผ่านการนัดหมายและจำกัดเวลาการให้บริการในร้านไม่เกินรายละสองชั่วโมง

 

(4) สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ กิจการนวดเพื่อสุขภาพ นวดฝ่าเท้า นวดแผนโบราณ กิจการสปา ตามกฎหมายว่าด้วยสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ สามารถเปิดดำเนินการได้โดยปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดในข้อ 2.8

 

(5) สระว่ายน้ำ สถานที่ออกกำลังกาย ยิม ฟิตเนส ให้เปิดดำเนินการได้โดยปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดในข้อ 2.9 และ 2.10
 

(6) สวนสนุก สวนน้ำ ตู้เกม เครื่องเล่น ร้านเกม การจัดเลี้ยงหรือการจัดประชุมยังคงปิดการให้บริการ

 

2.12 ร้านเกม ร้านอินเตอร์เน็ต สถานที่เล่นตู้เกม และสถานที่ให้บริการคอมพิวเตอร์ทุกแห่ง สามารถเปิดดำเนินการได้ไม่เกิน 21.00 นาฬิกา โดยจำกัดเวลาผู้ใช้บริการในร้านหรือสถานที่นั้น ไม่เกินรายละสองชั่วโมง รวมทั้งให้ถือปฏิบัติตามมาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร “Covid Free Setting” หรือมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนด และงดการบริโภคอาหารหรือเครื่องดื่มในร้านหรือสถานที่นั้นๆ โดยเด็ดขาด

2.13 การถ่ายทำภาพยนตร์ รายการโทรทัศน์ หรือการถ่ายทำสื่อในลักษณะคล้ายกันสามารถทำได้ภายใต้การปฏิบัติตามมาตรการและแนวปฏิบัติตามที่ทางราชการกำหนด

2.14 โรงมหรสพ โรงละคร ให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี พิจารณาความเหมาะสมให้มีการจัดแสดงดนตรี การแสดงทางวัฒนธรรม การแสดงพื้นบ้าน หรือการแสดงอื่นที่มีลักษณะคล้ายกันได้ไม่เกินเวลา 21.00 นาฬิกา โดยจำกัดจำนวนผู้แสดงและเจ้าหน้าที่รวมไม่เกิน 50 คน และให้สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา อนุโลมให้ขณะแสดงบนเวทีที่อาจถอดหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าได้ โดยงดการติดต่อสัมผัสระหว่างผู้แสดงกับผู้ชม และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคที่กระทรวงวัฒนธรรมร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด

2.15 สถานที่ให้บริการห้องจัดเลี้ยง สถานที่จัดเลี้ยง รวมถึงสถานที่อื่นใดที่มีลักษณะทำนองเดียวกัน ให้เปิดดำเนินการได้จนถึงเวลา 21.00 น. งดการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ในสถานที่ดังกล่าวโดยเด็ดขาด และจำกัดจำนวนผู้นั่งบริโภค โดยหากเป็นการบริโภคในห้องปรับอากาศ ให้มีจำนวนไม่เกินร้อยละ 50 ของจำนวนที่นั่งปกติ และหากเป็นการบริโภค ในพื้นที่เปิดที่มีอากาศสามารถระบายถ่ายเทได้ดี ให้มีจำนวนผู้นั่งบริโภคได้ไม่เกินร้อยละ 75 ของจำนวนที่นั่งปกติ ทั้งนี้ ห้ามจัดกิจกรรมซึ่งมีการรวมกลุ่มกันของบุคคลที่มีจำนวนรวมกันมากกว่ายี่สิบห้าคน เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

จ.ชลบุรี ปรับ "มาตรการโควิด" รับคลายล็อกดาวน์ บังคับใช้ 1 ต.ค. นี้

3. พื้นที่บริเวณชายทะเล ชายหาด อ่างเก็บน้ำ ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี พื้นที่บริเวณสะพานเกาะลอย ตำบลศรีราชา อำเภอศรีราชา และพื้นที่บริเวณสะพานชลมารควิถี อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี สามารถใช้พื้นที่ดังกล่าวได้ไม่เกินเวลา 21.00นาฬิกา งดการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดและปฏิบัติให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคที่ทางราชการกำหนด ทั้งนี้ ห้ามไม่ให้ใช้พื้นที่ดังกล่าวดำเนินกิจกรรมที่ก่อให้เกิดเหตุรำคาญหรือความไม่สงบเรียบร้อย หรือขัดต่อระเบียบกฎหมาย หรือกิจกรรมอันเป็นการรวมกลุ่ม มั่วสุมที่สุ่มเสี่ยงก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของโรค

 

4. สถานที่ท่องเที่ยว ทั้งของทางราชการและเอกชน ทั้งที่เรียกเก็บค่าบริการหรือไม่เรียกเก็บค่าบริการ ทุกแห่งในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ให้เปิดดำเนินการได้จนถึงเวลา 21.00 น. และงดการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในสถานที่ดังกล่าวโดยเด็ดขาด ทั้งนี้ ห้ามจัดกิจกรรมซึ่งมีการรวมกลุ่มกันของบุคคลที่มีจำนวนรวมกันมากกว่า 25 คน เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

 

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ.2564 เป็นต้นไปจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

ดาวน์โหลดคำสั่ง  (คลิก) https://www.chonburipr.net/attachments/view