กรมการแพทย์ เตือนภัย โรคที่มากับน้ำท่วม

28 ก.ย. 2564 | 07:35 น.

กรมการแพทย์ เผย โรคที่มากับน้ำท่วม ส่วนใหญ่พบโรคติดเชื้อทางเดินอาหาร-ตาแดง-ผิวหนังจากแมลงสัตว์มีพิษกัดต่อย-โรคฉี่หนู และน้ำกัดเท้า แนะ ดูแลสุขภาพเพื่อป้องกันโรค

28 กันยายน 2564 จากสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ขณะนี้ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข โดยนายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีหลายพื้นที่กำลังประสบกับปัญหาน้ำท่วมส่งผลให้ผู้ประสบภัยต้องเผชิญกับปัญหาสุขภาพหลายด้านเพราะแหล่งน้ำสำหรับการอุปโภคบริโภคมีสิ่งปนเปื้อนมากับกระแสน้ำซึ่งจะนำเชื้อโรคของเสียต่าง ๆ รวมทั้งสารเคมีที่อาจพบปะปนมา 

นอกจากนี้จากสภาพน้ำที่ท่วมขังส่งผลให้สัตว์และแมลงออกจากรังมาอาศัยอยู่บริเวณต่างๆ  รวมทั้งพาหะนำโรคต่าง ๆ สามารถเจริญเติบโตและแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็วจึงมีโอกาสเกิดโรคระบาดได้ง่ายก่อให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพที่พบบ่อย ได้แก่

  • โรคติดเชื้อทางเดินอาหาร เช่น โรคท้องร่วงจากการติดเชื้อจากอาหารเป็นพิษ
  • โรคเล็บโตสไปโรสิส หรือ โรคฉี่หนู  
  • โรคตาแดง เป็นโรคที่มีเยื่อบุตาขาวอักเสบจากเชื้อไวรัสที่แพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็วและติดต่อง่ายโดยจะแพร่กระจายเชื้อสู่บุคคลรอบข้างได้ด้วยการสัมผัส ผู้ป่วยจะมีอาการตาแดง เคืองตา อาจมีต่อมน้ำเหลืองที่กกหูโตและกดเจ็บ มีไข้ต่ำๆ เจ็บคอ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ
  • โรคผิวหนังที่เกิดจากการประสบภัยน้ำท่วม ได้แก่ โรคผิวหนังจากการสัมผัสกับสารเคมี สิ่งสกปรก หรือติดเชื้อที่ผิวหนัง ไม่ว่าจะเป็นเชื้อแบคทีเรีย เชื้อราหรือหนอนพยาธิ โรคผิวหนังจากแมลงสัตว์มีพิษกัดต่อย
  • โรคน้ำกัดเท้า เมื่อเดินย่ำน้ำบ่อย ๆ หรือยืนแช่น้ำนาน ๆ จะทำให้เท้าเปื่อย โดยเฉพาะบริเวณซอกเท้าซึ่งบริเวณผิวหนังที่เปื่อยนี้ เป็นจุดอ่อนทำให้เชื้อโรคที่มากับน้ำเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายมากขึ้น

อธิบดีกรมการแพทย์แนะนำผู้ประสบภัยน้ำท่วมว่า แต่ละบ้านควรมีน้ำสะอาดเพื่อใช้อุปโภคหรือบริโภค ถ้าหาแหล่งน้ำสะอาดไม่ได้ควรต้มน้ำให้เดือดก่อนใช้อย่างน้อย 10 นาที

ถ้าอาศัยอยู่ใกล้แหล่งโรงงานอุตสาหกรรมหรือแหล่งสารเคมี พึงระลึกเสมอว่า แหล่งน้ำดังกล่าวอาจปนเปื้อนสารเคมีซึ่งความร้อนไม่สามารถทำให้น้ำเหล่านี้สะอาดพอสำหรับการบริโภคได้จึงควรจัดหาน้ำสะอาดไว้ใช้ในครัวเรือนให้เพียงพอ เพื่อป้องกันโรคติดเชื้อทางเดินอาหาร 

สำหรับการป้องกันโรคตาแดง หมั่นล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่เพราะมือที่มีเชื้อโรคจะแพร่กระจายเชื้อได้เป็นอย่างดี ไม่ขยี้ตาหรือเช็ดตาแรง ๆ และไม่ควรซื้อยามาหยอดตาเองหรือใช้ยาหยอดตาร่วมกับผู้อื่น นอกจากนี้ผู้ประสบภัยน้ำท่วม ควรหลีกเลี่ยงการแช่เท้าในน้ำนาน ๆ

หากจำเป็นต้องลุยน้ำให้สวมรองเท้าบู๊ทเพื่อป้องกันของมีคมในน้ำทิ่มตำและรีบทำความสะอาดด้วยน้ำสะอาด ฟอกสบู่ เช็ดเท้าให้แห้ง หากมีบาดแผลหรือผื่นที่ผิวหนังไม่ควรสัมผัสน้ำสกปรก ควรพบแพทย์ ทายาหรือรับประทานยาตามแพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด

นอกจากนี้เพื่อป้องกันแมลงสัตว์กัดต่อย ควรสวมเสื้อผ้าให้มิดชิด นอนในมุ้ง  และพึงระวังอยู่เสมอว่า แมลงหรือสัตว์มีพิษอาจหนีน้ำมาอาศัยอยู่ในที่สูงเช่นกัน ดังนั้น ควรตรวจสอบบริเวณบ้านให้สะอาดอยู่เสมอ

ผู้ปกครองควรดูแลบุตรหลานที่ยังเล็กเพราะเด็ก ๆ จะสนุกกับการเล่นน้ำและไม่ใส่ใจเรื่องการรักษาความสะอาดและอันตรายที่แฝงมากับน้ำท่วมตลอดจนตรวจสอบระบบไฟฟ้าและอุปกรณ์ไฟฟ้าในบ้านด้วยความระมัดระวัง

กรณีเกิดไฟฟ้ารั่วตอนน้ำท่วมฉับพลัน ให้รีบสับสวิตช์ลงเพื่อป้องกันการเกิดไฟฟ้ารั่วซึ่งอาจเป็นเหตุให้ไฟฟ้าช็อตทำให้มีอันตรายถึงชีวิตได้