นายกฯให้กำลังใจชาวสุโขทัยที่ประสบภัยน้ำท่วม เร่งช่วยเหลือเยียวยาเต็มที่

26 ก.ย. 2564 | 08:52 น.

นายกฯ นำหัวใจคนไทยทั่วประเทศเป็นกำลังใจให้ชาวสุโขทัยที่ประสบภัยน้ำท่วม เร่งช่วยเหลือเยียวยา ขอทุกคนร่วมมือกัน ยันรัฐบาลจะดูแลประชาชนให้ดีที่สุด พร้อมควงตะหลิวผัดกะเพราแจกชาวบ้าน

เมื่อเวลา 12.00 น.วันนี้(26 ก.ย.64)  ที่วัดบ้านซ่าน อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย พล.อประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เดินทางลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำท่วม และพบปะให้กำลังใจประชาชน โดยมี พลอ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม

 

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายอนุชา นาคาศัย รมว.ประจำสำนักนายกฯ นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย นายทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตร นายวิรุฬ พรรณเทวี ผวจ.สุโขทัย พร้อมด้วย ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ จากสุโขทัย และจังหวัดใกล้เคียง เช่น กำแพงเพชร ตาก พิษณุโลก พิจิตร นครสวรรค์ รวมกว่า 20 คน หน่วยงานราชการต่างๆที่เกี่ยวข้องและประชาชนให้การต้อนรับ

                     นายกฯให้กำลังใจชาวสุโขทัยที่ประสบภัยน้ำท่วม เร่งช่วยเหลือเยียวยาเต็มที่

ในช่วงแรก นายกฯ ได้สักการะหลวงพ่อสามพี่น้องและหลวงพ่อขาว พระประจำวัดที่เป็นที่นับถือของคนในพื้นที่ และสนทนาธรรมกับพระภารุพงษ์ ภานุวิโส รองเจ้าอาวาสวัดบ้านซ่าน โดยเจ้าอาวาสได้สอบถามนายกรัฐมนตรีว่า จากการลงพื้นที่ปริมาณน้ำเยอะไหม นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า น้ำเยอะได้รับผลกระทบจากพายุทำให้มีน้ำฝนตกลงมาปริมาณมาก ส่งผลให้ท่วมในหลายพื้นที่ รัฐบาลจะเร่งดำเนินการสำรวจและเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ส่วนการแก้ไขปัญหาระยะยาวจะต้องวางแผนแก้ไขปัญหาในภาพรวมต่อไป

จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้รับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์อุทกภัยจากหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งได้รับฟังรายงานสถานการณ์ แนวทางการแก้ไขและมาตรการช่วยเหลือประชาชนจากหน่วยงานต่างๆ

 

นายวิรุฬ พรรณเทวี ผวจ.สุโขทัย กล่าวรายงานว่า จ.สุโขทัย มีพื้นที่ 4.1 ล้านไร่ เป็นพื้นที่เกษตรกรรรม 1.6 ล้านไร่ โดยส่วนใหญ่ ปลูกข้าว อ้อย มันสำปะหลัง ข้าวโพดและใบยาสูบ โดยมีแม่น้ำยมเป็นแม่น้ำสายหลัก สถานการณ์ที่ผ่านมา มีน้ำจากอ่างเก็บน้ำแม่รำพัน และอ่างเก็บน้ำแม่มอก มีน้ำเกินจากฝนที่ตกลงมาหนัก ทำให้น้ำไหลทะลักเข้าท่วมจังหวัด พื้นที่ 9 อำเภอ 33 หมู่บ้าน 7,000 ครัวเรือน และพื้นที่เกษตร 196,292 ไร่เสียหาย ซึ่งต้องขอบคุณท่านนายกฯและคณะที่มาลงพื้นที่ช่วยเหลือในครั้งนี้

      นายกฯให้กำลังใจชาวสุโขทัยที่ประสบภัยน้ำท่วม เร่งช่วยเหลือเยียวยาเต็มที่   นายกฯให้กำลังใจชาวสุโขทัยที่ประสบภัยน้ำท่วม เร่งช่วยเหลือเยียวยาเต็มที่

ด้าน นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า สุโขทัย รับน้ำมาจากทาง แพร่ และลำปาง เมื่อมีฝนตกนาน และมา วิธีแก้คือ การสร้างคลองทางฝั่งขวาของแม่น้ำยม เป็นเส้นแนวเดียวกับอ่างเก็บน้ำแม่มอก ซึ่งจะแก้ปัญหาได้ 2 อย่าง ทั้งน้ำท่วม และปัญหาน้ำแล้ง จะมีน้ำให้กับพื้นที่เพาะปลูก

 

โดยที่ผ่านมารัฐบาลได้สร้างเส้นทางน้ำทางฝั่งซ้ายไว้แล้ว ซึ่งต้องขอบคุณท่านนายกฯ ท่านอยากช่วยพี่น้องประชาชนอยู่แล้ว หากเราออกแบบได้เร็วประชาชนจะได้ประโยชน์ ทั้งพื้นที่สุโขทัยและจังหวัดใกล้เคียง รวมทั้งเรื่องการแก้ปัญหาความยากจนที่รัฐบาลเร่งดำเนินการอยู่ด้วย

        นายกฯให้กำลังใจชาวสุโขทัยที่ประสบภัยน้ำท่วม เร่งช่วยเหลือเยียวยาเต็มที่

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวกับประชาชนว่า ลงพื้นที่วันนี้นำพาหัวใจคนกรุงเทพมหานคร หัวใจคนต่างจังหวัดมามอบให้กับคนสุโขทัย จากการลงพื้นที่สำรวจความเสียหายรู้สึกเห็นใจ เข้าใจความรู้สึกผู้ประสบภัย ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนก้าวผ่านอุทกภัยครั้งนี้ไปให้ได้

 

ในส่วนรัฐบาลได้สั่งการให้ส่วนราชการสำรวจความเสียหายเร่งจ่ายเงินเยียวยาให้ประชาชนอย่างครบถ้วน ยืนยันรัฐบาลจะดูแลประชาชนให้ดีที่สุด ขอให้ทุกคนร่วมมือกัน ในส่วนของน้ำท่วมไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ 100% เพราะศักยภาพของพื้นที่ แต่จะต้องแก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

                       

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ต้องเดินหน้าพลิกโฉมประเทศไทย ทำอย่างไรให้คนไทยมีรายได้ที่เพียงพอ ซึ่งคนไทยทุกคนต้องร่วมกันเดินหน้าต่อไปข้างหน้า เดินหน้าสู่อนาคตที่เข้มแข็ง พร้อมกับการเข้าสู่โลกดิจิทัล นำเทคโนโลยีมาช่วยประกอบอาชีพ โดยเฉพาะการทำการเกษตรต้องเป็นการเกษตรสมัยใหม่เพื่อการอุตสาหกรรม มีรายได้เพิ่มขึ้น ขอให้ประชาชนเตรียมตัวให้พร้อมรองรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น ที่สำคัญต้องร่วมกันทำในสิ่งที่ถูกต้อง หากเราทำสิ่งที่ถูกต้องไม่ต้องกลัวกฎหมาย เพราะกฎหมายไม่ได้มีไว้รังแกคนที่ทำถูกต้องตามกฎหมาย

                 นายกฯให้กำลังใจชาวสุโขทัยที่ประสบภัยน้ำท่วม เร่งช่วยเหลือเยียวยาเต็มที่

"ฝากประชาชนให้ปรับแนวคิด ทำอย่างไรถึงจะตอบโจทย์ความต้องการของสังคม จะต้องไม่หยุดคิด หยุดพัฒนา ต้องคิดต้องพัฒนาไปเรื่อย ๆ โดยการเสาะแสวงหาข้อมูลที่น่าเชื่อถือจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ที่สำคัญต้องร่วมกันรักษาสถาบันครอบครัว ซึ่งเป็นอัตลักษณ์ของสังคมไทย ให้เกิดความรักความสามัคคี รวมพลังเดินหน้าประเทศก้าวหน้าไปด้วยกันสู่ความเข้มแข็ง" นายกฯ กล่าว

 

จากนั้น นายกฯ พร้อมคณะ ได้มอบถุงยังชีพให้กับตัวแทนชาวบ้าน และได้เดินชมบูธต่างๆ ของหลายหน่วยงาน เช่น โครงการของผู้พิการ การปลูกทุเรียน โครงการโคบาลประชารัฐ โดยนายสมศักดิ์ ได้อธิบายรายละเอียดโครงการให้ พล.อ.ประยุทธ์รับฟังว่า โครงการโคบาลประชารัฐ เป็นโครงการที่ดำเนินการไปแล้ว ได้มีการให้วัวกับเกษตรกรยืมครอบครัวละ 2 ตัว ตั้งแต่เดือน ม.ค.2563 ซึ่ง หากดำเนินการเรื่อยๆ จะสร้างรายได้ให้เกษตรกร 

 

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้โชว์ฝีมือผัดกะเพรา ทำอาหารเพื่อแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน และได้ถ่ายรูปกับแฟนคลับ และเดินทางกลับ