สธ.ฉีดวัคซีนโควิดเข็ม3 จบ 1 เดือน ดีเดย์"วันมหิดล"กลุ่มไหนได้ก่อน เช็คเลย

21 ก.ย. 2564 | 06:41 น.

วันมหิดล 24 กันยายน กระทรวงสาธารณสุขนอกจากจะฉีดวัคซีนโควิดให้ประชาชน 1 ล้านโดส ยังจะเริ่มฉีดวัคซีนโควิดเข็ม3 ด้วย คาดจบใน 1 เดือน กลุ่มไหนได้รับก่อน เช็คเลย

วันมหิดล 24 กันยายน นี้ กระทรวงสาธารณสุข เตรียมความพร้อมการฉีดวัคซีนโควิดให้ได้ 1 ล้านโดสนั้น

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า ที่ผ่านมาเคยฉีดได้สูงสุด 9.2 แสนโดส จึงได้มอบนโยบายให้เขตสุขภาพทั้ง 12 เขตดำเนินการ

โดยแต่ละเขตจะจัดบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 เฉลี่ย 1 แสนโดส ภาพรวมจะได้ประมาณ 1.2 ล้านโดส ซึ่งเขตจะจัดสรร ไปจังหวัด จังหวัดไปอำเภอ ซึ่งวันที่ 24 ก.ย. วัคซีนเพียงพอแน่นอน

ส่วนการการฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 3 กระตุ้นกลุ่มประชาชนทั่วไป จะมีการเริ่มในวันที่ 24 ก.ย.เช่นกัน แต่ไม่ใช่มาฉีดทั้งหมด ดังนี้

1.กลุ่มแรกที่ได้รับวัคซีนโควิดซิโนเเวคครบ 2 เข็ม ตั้งแต่เดือน มี.ค. เม.ย. และพ.ค. มีประมาณ 5 แสนโดส  โดยวันที่ 24 ก.ย. จะเป็นเดือน มี.ค.ก่อน

2.ส่วนกลุ่มอื่นๆ จะค่อยๆทยอยเรียงกันไป อาจใช้เวลาประมาณ 1 เดือน  โดยระบบหมอพร้อม ระบบทางจังหวัด ขณะนี้มีการวางระบบแล้วและจะติดต่อไปทางประชาชนเอง แต่จะมีส่วนที่ประชาชนวอล์กอินได้ เช่น ศูนย์ฉีดกลางบางซื่อ เป็นระบบทางกทม. อย่างไรก็ตาม การวางระบบต่างๆ ได้มีการหารือกันแล้ว และต้องเสนอ ศบค. ซึ่งรายละเอียดต้องสอบถามทางกรมควบคุมโรค

ขณะที่เดือน ต.ค.จะมีวัคซีน 24 ล้านโดส และพ.ย. และธ.ค.อีก เดือนละ23 ล้านโดส ก็จะมีอีกประมาณ 60-70 ล้านโดสที่จะต้องฉีดให้ประชาชน ขณะที่เป้าหมายคือฉีดให้ได้ 100 ล้านโดส ดังนั้น ใน 100 ล้านโดสจะทำให้ได้ในปีนี้ตามเป้า