อัศวิน ลุ้น กทม. เปิดเมืองรับ นทท. จี้ สธ.จัดสรรวัคซีน ลุยฉีดเข็ม 2 ครบ 70%

17 ก.ย. 2564 | 13:33 น.

ผู้ว่าฯ กทม. ลุ้น เปิดประเทศ - เปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ หลังวางเป้าฉีดวัคซีนเข็ม 2 ให้ประชาชนครบ 70% ก่อน 15 ต.ค.นี้ จี้ สาธารณสุข เร่งจัดสรรวัคซีนโควิด เดินตามเป้า

17 ก.ย. 64 - พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงกรณี การเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยว ว่า ที่ผ่านมา กรุงเทพมหานคร ได้หารือร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ถึงเงื่อนไขการเปิดกรุงเทพมหานครเพื่อรับการท่องเที่ยว โดยต้องคำนึงถึงความปลอดภัยจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 เป็นสำคัญ 

 

โดยเบื้องต้น จะต้องฉีดวัคซีนให้คนกรุงเทพฯ ครบ 2 เข็ม ให้ได้ร้อยละ 70 ก่อน ซึ่งปัจจุบันคนกรุงเทพฯ ได้รับการฉีดเข็มแรกร้อยละ 70 แล้ว แต่ผู้ที่รับวัคซีนครบ 2 เข็มอยู่ที่ร้อยละ 37  จึงต้องใช้เวลาอีกระยะ ทั้งนี้ ได้ขอให้กระทรวงสาธารณสุขจัดสรรวัคซีนให้กรุงเทพมหานครเร็วขึ้น 2 สัปดาห์ เพื่อให้ประชาชนสามารถรับวัคซีนเข็มที่สองได้เร็วครบเป้าหมายร้อยละ 70 ประมาณวันที่ 15 ต.ค. 64 
 

ผู้ว่าฯ กทม. ยังกล่าวด้วยว่า  นอกจากคนกรุงเทพฯ ควรได้รับวัคซีนเข็มที่สองถึงร้อยละ 70 แล้ว ยังต้องหารือกันถึงมาตรการที่ชัดเจนเกี่ยวกับการป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดของโควิด-19 ซ้ำ หลังจากการเปิดเมือง  เช่น การคัดกรองคนเข้าเมืองอีกด้วย