ด่วน!กทม.พร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติไม่กักตัว15ต.ค.นี้

15 ก.ย. 2564 | 09:24 น.

รมว.ท่องเที่ยวหารือผู้ว่ากทม.ได้ข้อสรุปกรุงเทพฯ50เขต พร้อมเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติไม่กักตัว 15 ตุลาคมนี้ เหตุจากต้องรอให้ทุกเขตฉีดวัคซีนโควิดเข็ม2 ครบ70%

นายพิพัฒน์  รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยหลังการหารือกับพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชกรุงเทพมหานคร และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ถึงแผนการเตรียมเปิดพื้นที่กทม.รับนักท่องเที่ยวต่างชาติว่า กทม.มีความพร้อมที่จะเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแต่ในขณะนี้การฉีดวัคซีนโควิดเข็ม2ในพื้นที่กรุงเทพฯยังไม่ครบตามเกณฑ์ 70%ของประชากรได้ทุกเขต ซึ่งการฉีดวัคซีนเข็ม2 ของคนกรุงเทพฯปัจจุบันอยู่ที่33%

 

โดยคาดว่าต้นเดือนตุลาคมนี้ประชาชนในพื้นที่จะได้รับวีคซีนครบทุกเขต ประกอบกับต้องเว้นระยะเวลาการฉีดวัคซีนเข็ม2 แอสตร้าเซนเนก้าที่ใช้เวลา 8-12 สัปดาห์ จึงสรุปร่วมกันว่ากรุงเทพฯจะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนแล้วมาเที่ยวไทยได้โดยไม่กักตัว ตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป

 

ด่วน!กทม.พร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติไม่กักตัว15ต.ค.นี้

โดยจะเปิดให้เที่ยวพร้อมกันทุกเขตในกรุงเทพ เพื่อความสะดวกในการเดินทางของนักท่องเที่ยว  ซึ่งนักท่องเที่ยวต่างชาติและคนไทยที่เดินทางมาจากต่างประเทศเมื่อเข้ากรุงเทพฯไม่จำเป็นต้องกักตัวในห้องพักทั้ง14วันในโรงแรมASQเหมือนปัจจุบันเท่านั้น  และเมื่ออยู่ครบ14วันสามารถเดินทางไปเที่ยวที่ไหนในไทยก็ได้ คาดว่าภายในสิ้นเดือนนี้น่าจะได้ข้อสรุปเรื่องแนวทางการรับนักท่องเที่ยวอย่างชัดเจน ซึ่งจะเป็นรูปแบบเดียวกับ"ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์"

 

ด่วน!กทม.พร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติไม่กักตัว15ต.ค.นี้

 

"เราได้พูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลและความคิดเห็นกันอยู่นาน จนได้ข้อสรุปว่า กรุงเทพฯ น่าจะสามารถเปิดได้ในวันที่ 15 ต.ค. 64 หลังจากที่ประชาชนในพื้นที่เกินกว่า 70% ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว โดยเราจะเปิดพร้อมกันทั้ง 50 เขตทั่วกรุงเทพฯ ซึ่งขณะนี้ ประชากรในกรุงเทพมหานครได้รับวัคซีนโควิดเข็มแรกไปแล้วกว่า 90% หากเราเร่งการฉีดวัคซีนเข็ม 2 เร็วขึ้น ให้ได้ 70% ของประชากรภายในวันที่ 5 ต.ค. 64 เราจะสามารถเปิดกรุงเทพมหานครได้ ในวันที่ 15 ต.ค. นี้ ซึ่งผมจะรีบนำเรื่องนี้ไปหารือกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอเร่งรัดการจัดสรรวัคซีนให้เร็วขึ้นต่อไป" นายพิพัฒน์ กล่าว

 

ส่วนอีก 4 จังหวัด คือ หัวหินจ.ประจวบคีรีขันธ์ ชะอำ จ.เพชรบุรี อ.เมือง อ.แม่ริม อ.ดอยเต่า อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ อ.บางละมุง (พัทยา)-สัตหีบจ.ชลบุรี  พร้อมเปิด 1 ตุลาคมนี้ พื้นที่ไหนพร้อมก็เดินหน้าเปิดไปก่อนซึ่งขึ้นอยู่กับเกณฑ์การรับวัคซีนของประชากรในพื้นที่ด้วย