ข้อปฎิบัติก่อนฉีดวัคซีนโควิดโมเดอร์นา-กลุ่มไหนฉีดอย่างไร เช็คเลย

17 ก.ย. 2564 | 22:00 น.

กรมควบคุมโรคเเนะนำให้เช็คก่อน !!! ข้อปฎิบัติก่อนฉีดวัคซีนโควิดโมเดอร์นาที่ รพ.เอกชนนำเข้ามาช่วง ต.ค. นี้ ที่ประชาชนจองไป กลุ่มไหนจะฉีดอย่างไรบ้าง

ก่อนหน้านี้มีประชาชนที่เกิดความสับสนหลังจากที่จองวัคซีนโมเดอร์นากับภาคเอกชน ว่าจะต้องฉีดเมื่อใด กรณีใด เรื่องนี้ มีคำอธิบาย นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ว่า

วัคซีนโมเดอร์นาที่รพ.เอกชนนำเข้ามาช่วงประมาณ ต.ค. 2564 ซึ่งประชาชนจองไปก่อนหน้านี้ที่ยังไม่มีวัคซีนเข้ามา ขอให้พิจารณาดังนี้

ฉีดวัคซีนโควิดโมเดอร์นากลุ่มไหนฉีดอย่างไร

1.หากยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ชนิดใดมาก่อนเลยแม้แต่เข็มเดียว สามารถฉีดวัคซีนได้ตามโปรแกรมการฉีดวัคซีนปกติของโมเดอร์นา

 

2.หากมีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ชนิดอื่นแล้ว ให้ปรึกษาแพทย์เป็นรายกรณี แต่โดยทั่วไปจะไม่ฉีดวัคซีนมากเกินความจำเป็น

3.การฉีดในประเทศไทยเป็นวัคซีนที่ฉีด 2 เข็มแล้ว เช่น 1. การฉีดวัคซีนเชื้อตายของซิโนแวค 2 เข็ม หากฉีดมานานแล้ว

และต้องการจะฉีดวัคซีนโมเดอร์นาที่จองไว้เป็นเข็มที่ 3 นั้น ขอให้ปรึกษาแพทย์ เพื่อให้ได้รับคำแนะนำที่เหมาะสม เพราะยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนในการฉีดวัคซีนโมเดอร์นาตามด้วยวัคซีนเชื้อตาย 2 เข็ม

มีเพียงข้อมูลคนที่ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ตามหลังคนที่ฉีดวัคซีนเชื้อตาย 2 เข็มแล้ว ปรากฏว่าภูมิคุ้มกันขึ้นดี สามารถป้องกันโรคได้

4.คนที่ฉีดวัคซีน mRNA ของไฟเซอร์ 2 เข็มแล้ว ดังนั้น หากเป็นวัคซีนชนิด mRNA เหมือนกันก็ไม่ควรฉีดระยะใกล้กัน และกรณีที่

5.การฉีดวัคซีนชนิดไวรัลเว็คเตอร์ หรือแอสตร้าเซนเนก้านั้น ขณะนี้มีคำแนะนำคือ คนที่ฉีดครบ 2 เข็มแล้ว ยังไม่จำเป็นต้องฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ดังนั้นยังไม่จำเป็นต้องฉีดโมเดอร์นาเป็นเข็มที่ 3 ในเร็วๆ นี้