ข้อปฏิบัติหากชุดตรวจ ATK แสดงผลเป็นบวก ต้องทำอย่างไรเพื่อเข้ารับการรักษา

17 ก.ย. 2564 | 06:50 น.

ชุดตรวจ ATK แสดงผลเป็นบวก ต้องทำอย่างไร สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เปิด 4 ช่องทางให้ติดต่อลงทะเบียนเพื่อเข้าสู่ระบบการรักษาได้ เช็คที่นี่

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เดินหน้ากระจายชุดตรวจ ATK กว่า 8.5 ล้านชิ้นฟรีให้กลุ่มเสี่ยงทุกสิทธิการรักษาเพื่อตรวจโควิดด้วยตนเอง คนละ 2 ชุด ไปแล้วเมื่อวันที่ 16 กันยายนที่ผ่านมาแล้ว

มีกลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้สูงอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป ผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการและผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง 7 โรค (ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด)

กลุ่มผู้ที่สงสัยว่า มีอาการติดเชื้อ อาทิ มีไข้ ไอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส หายใจหอบ และหายใจลำบาก

กลุ่มผู้ที่อยู่ร่วมบ้านกับผู้ติดเชื้อโควิด และกลุ่มผู้ที่ทำงานประสานงานในชุมชนซึ่งมีความเสี่ยงสูง 

โดยดำเนินการแจกชุดตรวจ ATK ฟรีในสองรูปแบบด้วยกัน รูปแบบที่หนึ่ง คือ แจก ATK ณ ชุมชนแออัดและตลาด รวมถึงขนส่งสาธารณะ ร้านเสริมสวย ร้านนวด สปา และสถานศึกษากลุ่มครู อาจารย์ โดยผู้ประสานงานที่ชุมชนกำหนด หรือ อสม., อสส. เพื่อลงทะเบียนรับ ATK กับศูนย์บริการสาธารณสุข (ศบส.) สำหรับผู้ที่อยู่ในพื้นที่ กทม.

ส่วนต่างจังหวัด ผู้นำชุมชนลงทะเบียนรับ ATK กับหน่วยบริการในพื้นที่ เช่น รพ.สต. หรือ รพ.ใกล้ชุมชน 

โดยประชาชนที่ได้รับแจกชุดตรวจ ATK ต้องยืนยันตัวตนผ่านแอปฯ เป๋าตัง ส่วนผู้ที่ไม่มีสมาร์ทโฟน ทางผู้ประสานงานฯ จะยืนยันตัวตนให้

รูปแบบที่ 2 แจกที่หน่วยบริการ (รพ. รพ.สต. รวมถึง คลินิก และร้านขายยาที่เข้าร่วมโครงการ) ในพื้นที่สีแดง โดยประชาชนที่ต้องการได้รับชุดตรวจ ATK ต้องกรอกแบบคัดกรองในแอปฯ เป๋าตัง เพื่อทำแบบประเมินก่อนรับชุดตรวจโควิด-19 โดยตอบคำถาม 3 ข้อ

หากผลประเมินพบว่า สามารถรับชุดตรวจโควิด-19 ได้ ให้คลิกที่เมนู "หน่วยบริการใกล้ฉัน" เลือกหน่วยบริการที่จะไปรับชุดตรวจ โทรประสานเพื่อไปขอรับหรือให้ผู้อื่นไปรับที่หน่วยบริการ หน่วยบริการจะจ่ายชุดตรวจ ATK ให้จำนวน 2 ชุด สำหรับการตรวจ 2 ครั้ง กรณีผลเป็นลบ ตรวจซ้ำอีกครั้งห่างกันครั้งละ 5 วัน

นอกจากนี้ยังสามารถขอรับได้ที่คลินิกชุมชนอบอุ่นและร้านยาที่เข้าร่วมกับโครงการของ สปสช. ได้โดยลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน "เป๋าตัง" ทั้งในพื้นที่กทม. และต่างจังหวัด

กรณีไม่มีมือถือสมาร์ทโฟน สามารถไปขอรับได้ที่ รพ., รพ.สต. โดยทางเจ้าหน้าที่จะทำการคัดกรองและยืนยันตัวตนให้ กรณีไปขอรับที่คลินิกและร้านยาที่เข้าร่วมโครงการ สำหรับผู้ที่มีมือถือสมาร์ทโฟนเท่านั้น

ข้อความปฏิบัติกรณีที่ผลตรวจ ATK เป็นบวก สามารถติดต่อเพื่อลงทะเบียนเข้าสู่ระบบการรักษาได้ 4 ช่องทาง คือ 

1.ติดต่อหน่วยบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน โรงพยาบาล ศูนย์บริการสาธารณสุข เจ้าหน้าที่ อสส. หรือร้านขายยาซึ่งไปรับชุดตรวจ โดยเมื่อไปรับชุดตรวจเจ้าหน้าที่จะแจ้งข้อมูลการปฏิบัติตนให้ทราบ

2.ติดต่อสายด่วน สปสช. 1330 กด 14 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

3.เข้าลงทะเบียนผ่านทางเว็บไซต์ www.nhso.go.th

4. แจ้งช่องทาง Line@nhso

ทั้งนี้ เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จจะได้รับการประเมินอาการด้วยวิดิโอคอลวันละ 2 ครั้ง อาหาร 3 มื้อ พร้อมกับได้รับปรอทวัดไข้แบบดิจิตอล เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว และยาฟ้าทะลายโจรและยาพื้นฐานอื่น ๆ

ในกรณีที่อาการแย่ลงจะมีการประสานส่งต่อรักษาที่โรงพยาบาล โดยจะได้รับยาฟาวิพิราเวียร์เพื่อประคองอาการในระหว่างประสานรอเตียงผู้ป่วยต่อไป