“นิพนธ์”ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมเพชรบูรณ์ สั่ง ปภ.ติดตามใกล้ชิด

16 ก.ย. 2564 | 11:35 น.

“นิพนธ์”ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมเพชรบูรณ์ สั่ง ปภ.ติดตามใกล้ชิด เผย เขื่อนป่าสักฯ ยังสามารถรองรับมวลน้ำ 2 ลูกใหญ่ได้ กำชับบริหารจัดการน้ำเก็บกักไว้ใช้ฤดูแล้งปีหน้า

วันที่ 16 กันยายน 2564 ที่อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่สำรวจระดับน้ำและติดตามสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ และพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อติดตามสถานการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ต้นน้ำของลุ่มน้ำป่าสักจังหวัดเพชรบูรณ์ ที่มีฝนตกชุกมาตั้งแต่ 9 กันยายน ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเอ่อล้นท่วมที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำป่าสัก และปริมาณน้ำในแม่น้ำป่าสักมีสูงขึ้น

 

นายนิพนธ์ กล่าวว่า ขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำป่าสักที่สถานีวัดระดับน้ำที่อำเภอวิเชียรบุรี ยังคงมีปริมาณสูงแต่ยังสามารถระบายไปยังพื้นที่ด้านล่างของแม่น้ำได้ดี ซึ่งมวลน้ำดังกล่าวจะเคลื่อนตัวไหลลงไปยังเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ในอีก 7-8 วัน โดยที่ปริมาณน้ำในเขื่อนมีอยู่ 28% ของความเก็บความจุของเขื่อน

     “นิพนธ์”ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมเพชรบูรณ์ สั่ง ปภ.ติดตามใกล้ชิด   “นิพนธ์”ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมเพชรบูรณ์ สั่ง ปภ.ติดตามใกล้ชิด

ขณะที่มวลน้ำจากพื้นที่ตอนบนของจังหวัดเพชรบูรณ์ อย่างอำเภอหล่มเก่า อำเภอหล่มสัก จะเคลื่อนตัวถึงอำเภอวิเชียรบุรีในอีก 8-10 วันข้างหน้าและจะไหลไปยังเขื่อนป่าสักฯ ต่อไป ซึ่งการเคลื่อนตัวของมวลน้ำทั้ง 2 มวลจะไม่เกิดการปะทะกัน แต่อาจสร้างความเสียหายต่อพื้นที่ริมแม่น้ำที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำบ้าง

 

อย่างไรก็ตาม ก็เกิดผลดีการเก็บกักน้ำไว้ในเขื่อน ซึ่งลดผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งปีหน้า ซึ่งท่านนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้มีการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบเพื่อลดผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งและอุทกภัย

 "สำหรับสถานการณ์ฝนในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ยังคงตกอย่างเนื่อง จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์ฝนตกและน้ำในพื้นที่อย่างใกล้ชิด และเตรียมความพร้อมสำหรับรับมือสถานการณ์น้ำล้นตลิ่ง ควบคู่กับแจ้งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบถึงสถานการณ์น้ำ และขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำริมฝั่งแม่น้ำ เฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์น้ำและประกาศของหน่วยงานราชการอย่างใกล้ชิดด้วย" นายนิพนธ์ กล่าว

                              “นิพนธ์”ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมเพชรบูรณ์ สั่ง ปภ.ติดตามใกล้ชิด