รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่เช็คความคืบหน้าPhuket Sandbox

11 ก.ย. 2564 | 08:08 น.

รองนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่เกาะติดสถานการณ์การควบคุมและป้องกันโรคโควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตและติดตามความคืบหน้าโครงการ Phuket Sandbox พร้อมสนับสนุนยาเวชภัณฑ์ วัคซีน และชุดตรวจ ATK เสริมทัพรับนักท่องเที่ยว

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าสิ่งสำคัญในการดำเนินโครงการภูเก็ตแซนบ็อกคือจะต้องเกิดประโยชน์กับประชาชนในพื้นที่แนวทางการป้องกันและควบคุมโรคจะต้องสร้างความมั่นใจให้ประชาชนในพื้นที่ไม่มีความกังวลแต่ต้องมีความอุ่นใจและประชาชนตื่นตัวเข้ามามีส่วนร่วม ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวควบคู่ไปกับการป้องกันและควบคุมโรค ให้ที่มีประสิทธิภาพ เป้าหมายสำคัญคือการลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด 19 ลงให้ได้

รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่เช็คความคืบหน้าPhuket Sandbox

ในส่วนของรัฐบาลพร้อมสนับสนุนยาเวชภัณฑ์ วัคซีน และชุดตรวจ ATK ตามที่จังหวัดภูเก็ตร้องขอ โดยเฉพาะวัสดุอุปกรณ์ที่จะใช้ในการดำเนินการเพื่อเพิ่มจำนวนเตียงสีแดงเตียงสีเหลืองและการสร้างโรงพยาบาลสนามเพิ่ม เพื่อให้ประชาชนเกิดความอุ่นใจเชื่อมั่นในความพร้อมด้านบุคลากรทางการแพทย์และระบบสาธารณสุขของจังหวัดภูเก็ต

 

สิ่งสำคัญที่รัฐบาลมุ่งหวังคือโครงการ Phuket Sandbox จะต้องสร้างรอยยิ้มให้กับประชาชนชาวจังหวัดภูเก็ตเพราะเสน่ห์ของจังหวัดภูเก็ตนอกจากมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามแล้วยังหมายรวมถึงเสน่ห์ของคนภูเก็ตในการที่จะเป็นเจ้าภาพเจ้าบ้านที่ดีในการต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วย

ด้านนายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่าหลังจากนี้จะมีการติดตามจำนวนผู้ติดเชื้อโดยให้แจกแจงรายละเอียดเป็นรายตำบล เพื่อวางแผนในการป้องกันและควบคุมโรคโดยแผนของรัฐบาลกำหนดที่จะเปิดพื้นที่เพื่อการท่องเที่ยวโดยจะให้ความสำคัญกับการสร้างความสมดุลด้านเศรษฐกิจและด้านสาธารณสุขควบคู่กันไป

 

นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต รายงานข้อมูลการประเมินสถานการณ์ใน สัปดาห์ที่ผ่านมา พบการระบาดกระจายในพื้นที่ทั้ง 3 อำเภอ พบ Cluster ในห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่

 

ภาพรวมจังหวัดอัตราการใช้เตียงผู้ป่วยทุกประเภทยังสูง เหลือเตียงว่าง ร้อยละ 18.89 ผลการค้นหาเชิงรุกด้วยวิธี ATK ภาพรวมอัตราการตรวจพบผลบวก (Probable) ร้อยละ 6.1 มีการรักษาใน Cl และ Hospitel เพิ่มขึ้น

โอกาสนี้นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ได้นำเสนอข้อเสนอแนะ แนวทางการควบคุมโรคดังนี้

 

มาตรการระดับบุคคล  เน้นมาตรการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล (Universal Preventing for COVID-19) ประเมินความเสี่ยงของตนเอง และการใช้ COVID-19 Ag Home Test งดกิจกรรมรวมกลุ่ม

 

มาตรการระดับหน่วยงาน/องค์กร ดำเนินการตามมาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร (COVID-19 Free Setting) พิจารณาการตรวจคัดกรองหาเชื้อ COVID-19 ของบุคลากรในหน่วยงาน พิจารณา Work from Home

 

มาตรการระดับจังหวัด การค้นหาเชิงรุกในชุมชน สถานประกอบการ ต่อเนื่อง ดำเนินการ Bubble and Seal ในแคมป์ สถานประกอบการ ที่มีความเสี่ยง แม้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ, เพิ่มจำนวนเตียงรองรับผู้ป่วย และสถานที่กักกันโรค ,เข้มข้นการเฝ้าระวังติดตามกรณี Home Isolation ,มาตรการคัดกรองคนเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ต และมาตรการลดกิจกรรมเสี่ยงพิจารณาปิดพื้นที่ชุมชนแออัดที่พบการระบาดและมีโอกาสแพร่กระจายเชื้อได้เร็ว และ เร่งรัดการให้วัดซีนแก่ประชากรตามกลุ่มเป้าหมาย และพิจารณาการให้วัดซีน Booster เข็ม 3

 

ด้านพล.ต.ต.ศักย์ศิรา เผือกอ่ำ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 นำเสนอมาตรการยกระดับ การตรวจคัดกรองบุคคลผู้มีหมายจับ ก่อนการเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ต Phuket 3S( Seal Serve Safe ) ดังนี้

 

Seal : การคัดกรองคนเข้า - ออกภูเก็ต

ให้มั่นใจได้ว่า บุคคลที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรม การก่อการร้ายยาเสพติด และโรคติดเชื้อ จะเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ตไม่ได้

 

Serve : ยกระดับการบริการและดูแลนักท่องเที่ยวเชิงรุก

มีระบบที่นักท่องเที่ยวสามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจได้อย่างรวดเร็ว ทั้งก่อนเกิดเหตุ ขณะเกิดเหตุ และหลังเกิดเหตุ รวมถึงมีข้อมูลเรียลไทม์ ที่สามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้ ทันที

 

Safe :สร้างความปลอดภัยสูงสุดให้กับนักท่องเที่ยว และ คนในจังหวัดภูเก็ต การสำรวจจุดเสี่ยง จุดล่อแหลม การวางมาตรการเชิงรุก ในการลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นและการนำกล้องวงจรปิด (CCTV) และเทคโนโลยี มาเสริมศักยภาพการทำงานของเจ้าหน้าที่