หนังสือ 10 เล่ม สร้างพลังใจ ฝ่าความเครียด-ซึมเศร้ายุคโควิด19

10 ก.ย. 2564 | 05:33 น.

ผู้จัดการแผนงานฯ การอ่านสสส. เผย 10 เล่ม หนังสือชวนอ่านสร้างพลังใจ ฝ่าด่านความเครียดภาวะซึมเศร้า ยุคโควิด-19

นางสุดใจ  พรหมเกิด   ผู้จัดการแผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน สสส. เปิดเผยว่า  แผนงานฯการอ่าน สสส. ร่วมกับ สถาบันราชานุกูล กรมสุขภาพจิต  สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย ธนาคารจิตอาสา และเครือข่ายการ์ตูนไทยสร้างสรรค์สังคม  ได้ดำเนินการโครงการ “พลังวรรณกรรม เพื่อเสริมพลังชีวิต”

เพื่อเชิญชวนคนในสังคมได้ใช้ศิลปะและวรรณกรรมบำบัด เพื่อลดภาวะซึมเศร้า ความเครียด ความวิตกกังวล และภาวะหมดไฟในยุคการแพร่ระบาดในสถานการณ์โควิด-19 

ทั้งนี้ทางโครงการฯ ได้ริเริ่มการคัดสรรวรรณกรรมโดยมี อาจารย์ชมัยภร บางคมบาง (แสงกระจ่าง) ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ ประจำปี 2557 เป็นประธานฯ โดยเลือกสรรวรรณกรรมชุดแรก จำนวน 10 เล่ม ที่มีการนำเสนอครอบคลุมทั้งระดับทำให้ผู้อ่านเห็นคุณค่าชีวิต  สร้างพลังใจ เห็นคุณค่าตนเอง  ยกระดับจิตใจ และสามารถเยียวยาและบำบัดจิตใจได้  ดังนี้

 

1. ขวัญสงฆ์,  ผู้แต่ง : ชมัยภร แสงกระจ่าง 

เป็นร้อยกรองกลอนแปด ซ่อนไว้ในรูปร้อยแก้ว ได้รับการคัดสรรเป็นหนึ่งในเก้าของวรรณกรรมเยาวชนยอดเยี่ยมในสมัยรัชกาลที่ 9 เล่าเรื่องราวของเด็กวัด ซึ่งเป็นลูกกำพร้า มีปัญหาในชีวิต แต่สามารถมีชีวิตอยู่ได้ เพราะสังคมไทยเป็นสังคมที่เกื้อกูล ดูแลกันและกัน

 

2. ความสุขของกะทิ (ฉบับการ์ตูน), ผู้แต่ง : งามพรรณ  เวชชาชีวะ

เป็นหนังสือที่มีความลึกซึ้งในการเข้าใจชีวิต เขียนด้วยเทคนิคให้ผู้อ่านสงสัยใคร่รู้ ซ่อนเอาไว้ว่า แม่เขาเป็นยังไงนะ พ่อเขาเป็นยังไงนะ ทำไมเขาต้องมาอยู่กับตา  มีคำถามตลอดเวลาในขณะอ่าน ทำให้สนุก ลึกซึ้ง 
หนังสือ 10 เล่ม สร้างพลังใจ ฝ่าความเครียด-ซึมเศร้ายุคโควิด19

3. ความสุขแห่งชีวิต, ผู้แต่ง : วิลเลี่ยม ซาโรยัน

ถือเป็นสุดยอดของเรื่องแปล ที่แสดงความละเอียดอ่อนในจิตใจของคนในครอบครัวและจิตใจของชุมชนที่ใส่ใจดูแลซึ่งกันและกัน รู้ว่าทำอย่างไรคนของเขาถึงจะมีรอยยิ้มเลยเป็นความสุขแห่งชีวิต ทำให้สังคมมีความสุข

 

4. ทุกขณะกระจ่างชัด สัมผัสใจ, ผู้แต่ง : รินศรัทธา กาญจนวตี

ผู้เขียนเป็นคนตาบอด เขียนกลอนด้วยใจ แสดงมุมมอง ความเข้าใจคุณค่าชีวิต ทำให้สมบูรณ์แบบทุกบท ได้รับรางวัลชนะเลิศจากเซเว่นบุ๊คอวอร์ด

 

 5.นางนวลกับมวลแมวผู้สอนให้นกบิน, ผู้แต่ง : หลุยส์ เซปุล์เบดา

ใครที่อยากเรียนรู้ว่าชีวิตคืออะไร ต้องอ่านเรื่องนี้ เวลาที่นางนวลมาเจอกับแมว ตัวแทนของคนที่ต่างกัน คนที่เรียนรู้กับคนที่สอนคนอื่นได้ คนที่กำลังทุกข์ยาก ผู้เขียนซ่อนตัวเองไว้ในสัตว์ ผู้อ่านจึงได้สองส่วน ส่วนหนึ่งคือเข้าใจชีวิตความเป็นมนุษย์ที่แทนด้วยนางนวลกับมวลแมว  ส่วนหนึ่งได้เข้าใจนกจริงๆ เข้าใจแมวจริงๆ 

 

6. เมื่อสวรรค์ให้รางวัลผม, ผู้แต่ง : Mori Eto

เรื่องแปลของนักเขียนชาวญี่ปุ่น  งานเขียนญี่ปุ่นจะมีความลึกซึ้ง  แสดงความเข้าใจชีวิตสูงมาก  มีจินตนาการมหัศจรรย์อยู่เสมอ  “ผม” ตัวละครเอก เป็นวิญญาณที่ได้รับการอนุญาตให้กลับมาอีกครั้งหนึ่ง เพื่อแก้ไขความผิดที่ตัวเองตัดสินใจ จึงน่าสนใจมากว่า เมื่อกลับมาแล้ว จะแก้ไขอย่างไร
หนังสือ 10 เล่ม สร้างพลังใจ ฝ่าความเครียด-ซึมเศร้ายุคโควิด19

7. ยอดมนุษย์ดาวเศร้า ผู้แต่ง : องอาจ ชัยชาญชีพ

เป็นนิยายภาพชีวิตของคนที่แตกสลาย 9 คน แต่ละคนมีชีวิตที่ล้มเหลวแตกต่างกัน เนื้อเรื่องเป็นตอนๆ ทำให้เข้าใจถึงการยืนยันวิธีแก้ปัญหาของตัวละคร อ่านง่ายเพราะเป็นภาพการ์ตูนและมีตัวอักษร


8. เรื่องเล่าจากยอดภูเขาน้ำแข็ง, ผู้แต่ง : ดาวเดียวดาย

เป็นสารคดีที่สะท้อนสภาวะและความรู้สึกที่เป็นจริงของคนที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้า ผู้เขียนประสบปัญหาชีวิตมากมาย และเขียนเรื่องนี้ออกมา ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมนายอินทร์อวอร์ด ใครมีประสบการณ์โรคซึมเศร้าเมื่ออ่านเล่มนี้ อาจจะทุกข์ แต่จะผ่านไปได้  คนเขียนเองก็หายป่วย และยืนยันที่จะมีชีวิตอยู่ได้

 

9. สามวันดีสี่วันเศร้า, ผู้แต่ง : อินทิรา เจริญปุระ

บันทึกประสบการณ์การเป็นโรคซึมเศร้าที่เกิดขึ้น หลังจากเกิดอุบัติเหตุครั้งใหญ่ในชีวิต เป็นประสบการณ์ที่แทบไม่ได้กรองเลย ทำให้ผู้อ่านสัมผัสความอ่อนแอ วิธีการรักษา และการฟื้นฟูกำลังใจไปพร้อมๆ กัน

 

10. Dog eye view : มุมมองหมา, ผู้แต่ง : ไตรภัค  สุภวัฒนา

หนังสือการ์ตูน รางวัลดีเด่น ผู้เขียนสามารถถ่ายทอดมุมมองหมาที่สะท้อนอารมณ์ ความรู้สึก ทั้งความทุกข์ ความสุข ผ่านความรัก ความผูกพันอย่างน่าประทับใจ  เป็นการ์ตูนคลี่คลายผู้อ่านได้ในระดับสูงมาก

หนังสือทั้ง 10 เล่ม มีจำหน่ายตามร้านหนังสือทั่วไป สามารถอ่านงานแนะนำเพิ่มเติมได้จากวารสารอ่านสร้างสุข "วรรณกรรมยาใจ มหัศจรรย์แห่งการอ่าน ปาฏิหาริย์แห่งการเขียน" ได้ที่ www.happyreading.in.th หากโรงเรียนใดสนใจจัดกิจกรรมเรียนรู้ "อ่านยาใจ" สามารถติดต่อได้ที่ 02-424-4616 หรือสอบถามข้อมูลได้ที่เพจ "อ่านยกกำลังสุข"
  
คณะกรรมการคัดสรรวรรณกรรมยาใจ : ชมัยภร บางคมบาง, ทัศนัย วงศ์พิเศษกุล, ถิรนันท์  อนวัชศิริวงศ์, กนกวลี  กันไทยราษฎร์, ชัยจักร ทวยุทธานนท์, จรูญพร  ปรปักษ์ประลัย,  อรพินท์  คำสอน, บารมี สมาธิปัญญา, ศักดา  แซ่เอียว, สละ นาคบำรุง, เรืองศักดิ์  ดวงพลา, อินทรายุธ  เทพคุณ, พาณี  อิทธิบำรุงรักษ์, จีรพงษ์ ศรนคร และธัญลักษณ์ เตชศรีสุธี

หนังสือ 10 เล่ม สร้างพลังใจ ฝ่าความเครียด-ซึมเศร้ายุคโควิด19