1 ก.ย.ดีเดย์ walk in วัคซีนโควิดสูตรไขว้ ให้ ปชช.สมุทรสาคร 18 ปีขึ้นไป

31 ส.ค. 2564 | 04:50 น.

ประชาชนคนไทยอายุ 18 ปีขึ้นไป ในจังหวัดสมุทรสาคม เข้ามารับการฉีดวัคซีนโดยไม่ต้องมีใบนัด หรือแบบ walk in ในจุดฉีดวัคซีน 11 จุด ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนนี้เป็นต้นไป ไม่มีจำนวนจำกัด

นายแพทย์นเรศฤทธิ์ ขัดธะสีมา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ได้เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาครครั้งล่าสุด ได้มีมติเห็นชอบให้เปิดบริการฉีดวัคซีนแก่ประชาชนกลุ่มคนทั่วไปแบบ walk in ได้ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2564 นี้ ใน 11 จุดที่ให้บริการฉีดวัคซีนทั้งของโรงพยาบาลรัฐและเอกชน โดยประชาชนที่สามารถไปรับวัคซีนได้ก็คือ ประชาชนในกลุ่มปกติอายุ 18 ปีขึ้นไป ทั้งที่มีทะเบียนในจังหวัดสมุทรสาคร และคนต่างทะเบียนแต่ทำงานหรืออาศัยอยู่ในสมุทรสาคร ขณะที่สูตรการฉีดวัคซีนนั้นคือ สูตรไขว้เข็ม 1 ซิโนแวค เข็ม2 แอสตร้าเซนเนก้า

นายแพทย์นเรศฤทธิ์ฯ กล่าวอีกว่า การเปิดให้บริการแบบ walk in สิ่งที่จะตามมาคือ จำนวนคนที่มาก ทำให้รอคิวนาน หากใครไม่อยากรอคิวนาน ก็สามารถใช้วิธีจองนัดหลายล่วงหน้าได้เช่นกัน ทั้งการจองผ่านทาง call center เดิมที่เปิดใช้เป็นช่องทางจองวัคซีน หรืออาจจองกับระบบของโรงพยาบาลนั้นๆโดยตรง ซึ่งก็จะได้วันเวลานัดหมาย ไม่ต้องมาต่อคิวรับบริการเป็นเวลานาน และในระยะถัดไปอาจมีการเพิ่มจุดฉีดไปยัง รพ.สต.ต่างๆ อีกด้วย ส่วนกลุ่มที่มีใบนัดจองหมอพร้อมเดิมอยู่แล้ว ตอนนี้ก็เปิดให้มารับวัคซีนแบบ  walk in ได้ตามโรงพยาบาลที่ท่านได้จองไว้ และอยากให้กลุ่มที่มีใบจองนัดของหมอพร้อมมารับวัคซีนภายในวันที่ 4 กันยายน 2564 

สำหรับในส่วนการฉีดวัคซีนในกลุ่มเปราะบางนั้น ตอนนี้ได้ระดมฉีดไปแล้ว 60-70 เปอร์เซ็นต์ และต้องเดินหน้าฉีดต่อไป เพราะอยากให้กลุ่มเปาระบางนั้นได้รับวัคซีนให้ได้ถึง 100 เปอร์เซ็นต์หรือมากที่สุด เพราะกลุ่มนี้หากติดเชื้อมีโอกาสเจ็บป่วยหนักได้

นายแพทย์นเรศฤทธิ์ ขัดธะสีมา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวทิ้งท้ายว่า สำหรับกลุ่มเป้าหมายตอนนี้ในจังหวัดสมุทรสาครคงเหลืออยู่ประมาณ 500,000 คน ซึ่งความพร้อมของวัคซีนก็มีเพียงพออย่างแน่นอน เพราะวัคซีนเริ่มจัดสรรเข้ามามากขึ้น ซึ่งสิ่งที่สำคัญที่สุดขณะนี้ก็คือ การประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้ามารับวัคซีนกันให้เร็วและมากที่สุด ดังนั้นจึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนคนไทยที่อยู่ในจังหวัดสมุทรสาคร ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ทั้งกลุ่มคนปกติทั่วไป และกลุ่มเปราะบางที่ยังคงหลงเหลืออยู่นั้น มาเข้ารับบริการฉีดวัคซีนเพื่อร่วมกันสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด

ที่มา : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร