คณะทันตฯมหิดลคิดค้น น้ำยาบ้วนปากฆ่าเชื้อโควิด 99.9% เตรียมส่งต่อรพ.สนาม

29 ส.ค. 2564 | 04:18 น.

คณะทันตฯมหิดล คิดค้น น้ำยาบ้วนปากฆ่าเชื้อโควิดได้ 99.9% น้ำยาบ้วนปากที่มีฤทธิ์ยับยั้งการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสก่อโรค COVID-19 นี้ ยังมีผลต่อเชื้อโควิดที่กลายพันธุ์ เตรียมส่งต่อรพ.สนาม

จากความสำเร็จในการพัฒนาผลิตภัณฑ์น้ำยาบ้วนปากสำหรับผู้ป่วยที่มีแผลในช่องปาก ที่ทำจากสารสกัดธรรมชาติข้าวไทย ซึ่งมากมายคุณประโยชน์  มหาวิทยาลัยมหิดล ได้พัฒนาต่อยอด สู่ผลงานนวัตกรรมเพื่อการดูแลสุขภาวะช่องปาก ในภาวะวิกฤติ COVID-19 ด้วยการพัฒนาน้ำยาบ้วนปาก ที่สามารถยับยั้งการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสก่อโรค COVID-19 รวมทั้งเชื้อที่กลายพันธุ์ หลังการบ้วนปากได้ทันที  โดยน้ำยาบ้วนปากดังกล่าว ได้ผ่านการทดสอบและรับรองผลประสิทธิภาพ การใช้จริง กับผู้ป่วย โรงพยาบาลทันตกรรม คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และได้ยื่นจดอนุสิทธิบัตรกับกรมทรัพย์สินทางปัญญา ในนามของสถาบันบริหารจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (iNT) มหาวิทยาลัยมหิดล


ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ทันตแพทย์สุรกิจ วิสุทธิวัฒนากร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลทันตกรรม คณะทันตแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ที่ผ่านมา ทางโรงพยาบาลทันตกรรม  มุ่งให้ความสำคัญต่อความปลอดภัยจากการให้บริการที่ปลอดเชื้อต่อผู้ป่วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงวิกฤติ COVID-19  ซึ่งจะต้องมีการเตรียมช่องปากของผู้ป่วยให้ปลอดภัย ด้วยการให้ผู้ป่วยบ้วนปากด้วยน้ำยาที่มีฤทธิ์ยับยั้งการแพร่กระจายของเชื้อโควิด  ก่อนเข้ารับการรักษาทางทันตกรรมทุกครั้ง   โดยสูตรนวัตกรรมน้ำยาบ้วนปากที่มีฤทธิ์ยับยั้งการแพร่กระจายของไวรัสโควิดนี้  คณะทันตแพทยศาสตร์ ได้ร่วมกับ คณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล คิดค้นขึ้น พบว่าสามารถสร้างความเชื่อมั่นในเรื่องความปลอดเชื้อของผู้ป่วย และไม่ทำให้เกิดผลข้างเคียงต่อเยื่อบุภายในช่องปาก

ทีมวิจัยน้ำยาบ้วนปาก สูตรฆ่าเชื้อโควิด 19 นี้ ประกอบด้วย รองศาสตราจารย์ ดร. ทันตแพทย์หญิงศรัญญา ตันเจริญ  หัวหน้าภาควิชาเภสัชวิทยา คณะทันตแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ร่วมกับ รองศาสตราจารย์ดร.พรสวรรค์ เหลืองวุฒิวงษ์ หัวหน้าภาควิชาชีววิทยาและอิมมิวโนโลยี และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ อกนิษฐ์ จิตต์มิตรภาพ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยาและอิมมิวโนโลยีคณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล 


รองศาสตราจารย์ ดร. ทันตแพทย์หญิงศรัญญา ให้ข้อมูลอีกว่า น้ำยาบ้วนปากที่มีฤทธิ์ยับยั้งการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสก่อโรค COVID-19 นี้ ยังมีผลต่อเชื้อโควิดที่กลายพันธุ์  ส่วนผสมสำคัญ คือ การใช้ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ในปริมาณที่เหมาะสมและปลอดภัย ร่วมกับองค์ประกอบที่ไม่ทำให้เกิดการระคายเคืองในช่องปาก มีการทดสอบในห้องปฏิบัติการ ในเซลล์เส้นใยเหงือกของมนุษย์  จนเห็นผลจริงในผู้ป่วย ที่เข้ารับบริการในโรงพยาบาลทันตกรรม คณะทันตแพทยศาสตร์ ม.มหิดลน ว่าสามารถยับยั้งการแพร่กระจายของเชื้อโควิดได้มากกว่า  99.9% 

"สมมุติว่ามีปริมาณเชื้อไวรัสโควิด 19 ประมาณ 1 แสนตัว หากใช้น้ำยาบ้วนปากนี้แล้ว จะทำให้เหลือเชื้อไวรัส  โควิด ที่มีชีวิตอยู่เพียงประมาณ 41 ตัว เมื่อเปรียบเทียบกับการใช้น้ำยาบ้วนปากชนิดอื่น"


รองศาสตราจารย์ ดร. ทันตแพทย์หญิงศรัญญา เผยอีกว่า จุดเด่นอีกอย่างของน้ำยานี้คือ ความสามารถในการยับยั้งการแพร่กระจายของเชื้อโควิด  ที่กลายพันธุ์ได้ด้วย โดยจะไปทำลายไขมันที่หุ้มตัวเชื้อไวรัส ทำให้ขาดองค์ประกอบที่จะเพิ่มจำนวนต่อไปได้  นอกจากนี้ ยังไม่ทำให้เกิดการติดสีที่วัสดุตัวฟันของผู้ป่วยอีกด้วย  อีกทั้งยังสามารถจัดเก็บได้นานเกิน 1 ปีในอุณหภูมิห้อง ซึ่งพบว่ายังสามารถยับยั้งการแพร่กระจายเชื้อโควิด ได้เช่นเดิม และที่สำคัญใช้เวลาในการบ้วนปากเพียงไม่ถึง 1 นาที โดยเรามีแผนจะนำไปใช้ตามโรงพยาบาลสนามต่างๆ ในช่วงวิกฤติ COVID-19 และในสถานที่ซึ่งยากจะหลีกเลี่ยงต่อการรักษาระยะห่าง เช่น ทัณฑสถาน และค่ายทหาร เป็นต้น ต่อไป