อังกฤษ แจง ทำไมประเทศไทยถึงถูกจัดอยู่ในกลุ่มประเทศสีแดง

28 ส.ค. 2564 | 09:18 น.

สถานทูตอังกฤษ แจง เหตุจัดไทยอยู่ในกลุ่มประเทศสีแดง พิจารณาจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด -19 เผย จะพิจารณาใหม่ทุก 3 สัปดาห์ ระหว่างนี้ คนไทยยังเดินทางเข้าอังกฤษได้ ตามสิทธิ วีซ่า Tier 4 ระบุวีซ่าท่องเที่ยวเดินทางเข้าอังกฤษไม่ได้

ผู้สื่อข่าว รายงานว่า หลังจากโพสต์ประกาศของสถานเอกอัคราชทูตอังกฤษ ที่จัดประเทศไทยอยู่ในกลุ่มประเทศสีแดง ทางสถานทูตฯ ได้โพสต์ชี้แจงเพิ่มเติม เนื่องจากมีผู้สอบถามเข้ามาเป็นจำนวนมาก เกี่ยวกับการเดินทางจากประเทศไทยเข้าสหราชอาณาจักร เมื่อไทยถูกจัดอยู่ในกลุ่มประเทศสีแดง ตั้งแต่ 04.00 น. ของวันจันทร์ที่ 30 สิงหาคม 2564 ทางสถานทูตได้รวบรวมตอบข้อสงสัย ไว้ดังนี้ 

Q. ทำไมประเทศไทยถึงถูกจัดอยู่ในกลุ่มประเทศสีแดง
A. การจัดกลุ่มประเทศสีแดงพิจารณาจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ประกอบกับการเปิดเผยข้อมูลการวิเคราะห์จีโนมเพื่อหาการกลายพันธุ์ของเชื้อ ประเทศที่มีข้อมูลไม่มากพอทำให้เกิดความเสี่ยงว่าจะมีเชื้อกลายพันธุ์ใหม่ ๆ เข้าไปแพร่ระบาดในสหราชอาณาจักรก่อนที่จะตรวจวิเคราะห์ได้

การจัดกลุ่มประเทศนี้เป็นการตัดสินใจของคณะรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร โดยอาศัยข้อมูลและการวิเคราะห์ล่าสุดจากศูนย์ความมั่นคงทางชีวภาพ (Joint Biosecurity Centre - JBC) ประกอบกับข้อมูลด้านสาธารณสุขอื่น ๆ

Q. ประเทศไทยจะได้กลับมาอยู่ในกลุ่มประเทศสีเหลืองเมื่อไหร่
A. รัฐบาลสหราชอาณาจักรจะทบทวนข้อมูลของทุกประเทศเป็นระยะ ๆ (โดยมากจะทบทวนทุก 3 สัปดาห์) และจะดำเนินการเปลี่ยนแปลงการจัดกลุ่มประเทศอย่างรวดเร็วหากข้อมูลแสดงให้เห็นว่าระดับความเสี่ยงของแต่ละประเทศมีการเปลี่ยนแปลงดีขึ้นหรือแย่ลง

Q. ผู้มีสัญชาติไทยยังสามารถเดินทางเข้าสหราชอาณาจักรได้หรือไม่
A. คนไทยยังมีสิทธิ์เดินทางเข้าสหราชอาณาจักรได้หากท่านถือวีซ่าประเภทที่มีสิทธิ์พำนักในสหราชอาณาจักร เช่น วีซ่านักเรียน (หรือวีซ่า Tier 4) อย่างไรก็ตาม ท่านจะต้องปฏิบัติตามกฎการกักตัวในโรงแรมตามรายละเอียดในโพสต์นี้ https://www.facebook.com/.../a.101133715.../101133575640253/ 
 

Q. หากกำลังจะไปเรียนต่อที่อังกฤษและไม่สามารถรับภาระค่าใช้จ่ายในการกักตัวได้ ควรทำอย่างไร
A. มหาวิทยาลัยบางแห่งมีนโยบายให้ความช่วยเหลือด้านการเงินเพื่อจ่ายค่าโรงแรมที่กักตัว โปรดติดต่อมหาวิทยาลัยของคุณโดยตรงเพื่อขอคำแนะนำเพิ่มเติม

สำหรับผู้ได้รับทุนชีฟนิ่งทุกคนสามารถเลือกจองแพคเกจการกักตัวผ่าน Diversity Travel ได้หลังจากจองเที่ยวบินเรียบร้อยแล้ว ทางชีฟนิ่งจะออกค่าใช้จ่ายในการกักตัวให้เมื่อเลือกจองแพคเกจผ่าน Diversity Travel อ่านเพิ่มเติมที่นี่ 

Q. ผู้ปกครองของนักเรียนสามารถเดินทางไปด้วยได้หรือไม่
A. หากผู้ปกครองถือวีซ่าท่องเที่ยวทั่วไปไม่สามารถเดินทางเข้าสหราชอาณาจักรได้

Q. นักเรียนประจำที่ไม่มีผู้ปกครองเดินทางไปด้วยควรทำอย่างไร
A. นักเรียนที่จะเข้าโรงเรียนประจำในอังกฤษจำเป็นต้องกักตัวอย่างน้อย 10 วันตามกฎ แต่สามารถกักตัวในหอพักของโรงเรียนประจำได้ กรุณาติดต่อโรงเรียนโดยตรงเพื่อสอบถามเพิ่มเติม

ข้อมูลเกี่ยวกับการกักตัวในโรงเรียนประจำ: เช็คได้ ที่นี่  

Q. สามารถกักตัวในห้องพักเดียวกับผู้ที่เดินทางไปด้วยกันได้หรือไม่
A. ท่านสามารถกักตัวในห้องพักเดียวกับผู้ที่เดินทางไปพร้อมกันได้ กรุณาติดต่อโรงแรมเพื่อสอบถามรายละเอียด 

อ่านข้อมูลเกี่ยวกับการกักตัวในโรงแรมได้ ที่นี่ 


Q. สามารถกักตัวในหอพักของมหาวิทยาลัยได้หรือไม่
A. ไม่ได้ ท่านจำเป็นต้องกักตัวในโรงแรมที่รัฐบาลกำหนดเท่านั้น 

อ่านรายละเอียดการกักตัวได้ ที่นี่ 

Q. หากเดินทางไปจากไทยสามารถลงเครื่องที่สนามบินใดในอังกฤษได้บ้าง
A. ท่านสามารถเดินทางเข้าอังกฤษได้โดยลงเครื่องที่สนามบินดังต่อไปนี้เท่านั้น

  • Heathrow Airport
  • Gatwick Airport
  • London City Airport
  • Birmingham Airport
  • Bristol Airport
  • Farnborough Airport
  • Biggin Hill Airport

รายชื่อสนามบินอาจมีเพิ่มเติมในอนาคต หากมีการเปลี่ยนแปลงเราจะแจ้งให้ทราบต่อไป