อังกฤษเริ่มฉีดวัคซีนโควิดกลุ่มวัยรุ่น สร้างภูมิคุ้มกันก่อนเปิดภาคเรียน

24 ส.ค. 2564 | 01:20 น.

รัฐบาลอังกฤษประกาศแผนเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนกลุ่มอายุ 16-17 ปี ตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป หวังช่วยส่งเสริมการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้สำเร็จสูงสุด และเตรียมพร้อมรับมือการเปิดภาคการศึกษาในเดือนก.ย.

หน่วยงานบริการสุขภาพแห่งชาติ (National Health Service : NHS) ของ อังกฤษ ประกาศแผนเตรียมการเพิ่มประชากรอายุน้อยให้อยู่ในกลุ่มผู้มีสิทธิ์ได้รับ วัคซีนโควิด-19 เข็มแรก ภายในสิ้นเดือนส.ค.นี้ โดยมีจุดประสงค์ที่จะช่วยให้บรรดา วัยรุ่นในช่วงอายุ 16-17 ปี มีเวลา 2 สัปดาห์ในการสร้างภูมิคุ้มกันให้ได้มากที่สุดก่อนที่จะเปิดภาคการศึกษาในเดือนก.ย.นี้

 

เดอะ การ์เดี้ยน สื่อใหญ่ของอังกฤษรายงานว่า การฉีดวัคซีนโควิดเข็มแรกให้กับวัยรุ่นกลุ่มอายุ 16-17 ปี เริ่มขึ้นตั้งแต่วันจันทร์ (23 ส.ค.) เป็นต้นไป ขณะเดียวกัน ทางการอังกฤษยังได้เปิดตัวระบบค้นหาศูนย์ฉีดวัคซีนใหม่ที่จะช่วยให้วัยรุ่นอังกฤษที่มีสิทธิ์ได้รับวัคซีน สามารถหาจุดรับบริการฉีดวัคซีนที่ใกล้ที่สุดด้วย

 

นอกจากประชากรกลุ่มอายุ 16-17 ปีแล้ว หน่วยงานบริการสุขภาพแห่งชาติของอังกฤษ (NHS) ยังเสนอบริการฉีดวัคซีนให้กับผู้ที่มีอายุ 12-15 ปี ที่มีความเสี่ยงด้านสุขภาพหากพวกเขาเป็นผู้ป่วยโรคโควิด-19 หรือเป็นผู้ที่อาศัยอยู่กับผู้ใหญ่ที่มีความเสี่ยงสูงต่อการเจ็บป่วยรุนแรงจากการติดเชื้อไวรัสนี้ด้วย

อังกฤษเริ่มฉีดวัคซีนโควิดกลุ่มวัยรุ่น สร้างภูมิคุ้มกันก่อนเปิดภาคเรียน

นายซาจิด จาวิด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษเปิดเผยว่า การเริ่มโครงการฉีดวัคซีนโควิดให้กลุ่มเยาวชน 16-17 ปีตั้งแต่สัปดาห์นี้ จะช่วยให้พวกเขามีเวลา 2 สัปดาห์ในการสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมาก่อนที่จะต้องกลับเข้าโรงเรียนซึ่งจะเริ่มเปิดเทอมใหม่ในเดือนก.ย. ทั้งนี้ ทางการจะส่งข้อความทางโทรศัพท์มือถือแจ้งให้เด็ก ๆที่มีสิทธิ์เข้ารับวัคซีนจำนวนประมาณ 100,000 คน ลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนโดยพวกเขาสามารถเลือกจุดฉีดที่กระจายอยู่มากกว่า 800 แห่งทั่วประเทศ โดยเด็ก ๆ สามารถตรวจสอบผ่านทางแอปฯโทรศัพท์ว่า มีจุดฉีดใดบ้างที่อยู่ใกล้พวกเขามากที่สุด

 

สื่อของอังกฤษรายงานว่า ในเวลส์ก็มีโครงการในลักษณะคล้ายกันนี้ ขณะที่วัยรุ่นกลุ่มอายุสูงกว่า 17 ปีในไอร์แลนด์เหนือสามารถเข้าใช้บริการฉีดวัคซีนแบบไม่ต้องนัดหมายล่วงหน้า (Walk-In) ตามจุดฉีดวัคซีนที่เปิดขึ้นหลายแห่ง ส่วนในสกอตแลนด์ วัยรุ่นสามารถลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนทางออนไลน์

อังกฤษเริ่มฉีดวัคซีนโควิดกลุ่มวัยรุ่น สร้างภูมิคุ้มกันก่อนเปิดภาคเรียน

รมว.สธ.ของอังกฤษ ยังได้กล่าวขอบคุณเยาวชนนับหมื่นคนที่เข้ารับการฉีดวัคซีนแล้ว เพราะพวกเขามีส่วนร่วม “สร้างกำแพงสกัดกั้นการรุกรานของไวรัสโควิด-19” ที่กำลังลุกลามไปทั่วประเทศ

 

ทั้งนี้ รัฐบาลอังกฤษให้ความสำคัญกับการใช้กลยุทธ์อำนวยความสะดวกในการเข้าถึงวัคซีนให้ได้มากที่สุดผ่านช่องทางต่าง ๆ เพื่อจูงใจให้กลุ่มผู้ที่ยังลังเลใจ ออกมาฉีดวัคซีนให้เร็วที่สุด โดยทำให้การฉีดวัคซีนเป็นเรื่องสะดวกง่ายดาย มีการตั้งจุดฉีดวัคซีนแบบสัญจร (pop-up vaccine sites) เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และโยกย้ายจุดฉีดไปได้เรื่อย ๆ รวมทั้งตามหน้าสถานบันเทิง และสนามกีฬา นอกจากนี้ ยังมีการผลิตหนังสั้นและสื่อต่าง ๆในการเข้าถึงวัยรุ่นกลุ่มเป้าหมายด้วย รวมทั้งการจับมือกับบริษัทเอกชนให้เข้ามาเป็นพันธมิตรโครงการรณรงค์ฉีดวัคซีน เช่น แอปฯหาคู่ , สื่อโซเชียลมีเดีย และแอปฯเรียกรถ (อูเบอร์ , โบลท์ , ดิลิเวอรู) เป็นต้น

 

สหภาพการศึกษาแห่งชาติ (National Education Union) ของอังกฤษ ระบุว่าการปูพรมฉีดวัคซีนโควิดให้กับกลุ่มวัยรุ่นจะช่วยให้การเปิดภาคการศึกษาใหม่เป็นไปอย่างราบรื่นมากขึ้น แต่นอกจากการฉีดวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันแล้ว ยังต้องมีมาตรการอื่น ๆประกอบด้วย การแก้ไขปัญหาห้องเรียนแออัด การระบายอากาศ และการสร้างระยะห่างทางสังคมภายในพื้นที่สถานศึกษา ยังคงเป็นเรื่องจำเป็น

 

ภายใต้กฎหมายของอังกฤษ เยาวชนอายุ16 ขึ้นไป สามารถเข้ารับวัคซีนได้โดยไม่ต้องขออนุญาตจากผู้ปกครอง