อนามัยโพล ชี้ ปชช.พื้นที่สีแดงเข้ม 26.8 % ไม่สวมหน้ากาก – ยังสวมผิดวิธี

25 ส.ค. 2564 | 03:35 น.

อนามัยโพล เผย ผลสำรวจพบประชาชนในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 26.8 % ไม่สวมหน้ากาก-ยังสวมผิดวิธี หวั่น นำเชื้อกลับมาสู่คนในครอบครัว ย้ำ ออกนอกบ้านยังคงปฏิบัติตามหลัก DMHTT เพื่อลดการติดและการแพร่เชื้อสู่คนในครอบครัว

25 สิงหาคม 2564 นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า โรคติดเชื้อโควิด 19 สามารถแพร่กระจายอย่างรวดเร็วผ่านละอองน้ำมูก น้ำลาย เวลาไอหรือจาม แต่ถ้าทุกคนสวมหน้ากากป้องกันจะสามารถลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อทั้งตัวเองและผู้อื่นได้ ซึ่งจากผลสำรวจของอนามัยโพล ประเด็น “พฤติกรรมการป้องกันโรคโควิด 19 ของประชาชนตามหลัก DMHTT และการสังเกตเห็นคนในชุมชนละแวกที่พักสวมหน้ากากเมื่อออกนอกบ้าน” ณ วันที่ 19 กรกฎาคม – 20 สิงหาคม 2564 จำนวนผู้ตอบแบบสอบถาม 6,087 คน

พบว่า พฤติกรรมการป้องกันโรคที่ประชาชนปฏิบัติได้มากที่สุด คือ การสวมหน้ากากตลอดเวลาในที่สาธารณะ  98.1 % รองลงมา คือ ล้างมือเป็นประจำ 94.3 % รักษาระยะห่าง 91.7 % ตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้าสถานที่ต่าง ๆ 91 % และสแกนไทยชนะ 64.4 % ตามลำดับ

อย่างไรก็ดี ผลโพลประเด็นการสังเกตเห็นคนในชุมชนละแวกที่พักสวมหน้ากากเมื่อออกนอกบ้าน ยังได้สะท้อนให้เห็นอีกด้านหนึ่งว่า ประชาชนในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 29 จังหวัดนั้น พบเห็นผู้คนสวมหน้ากากและสวมถูกต้อง 73.2 % ขณะที่ 26.8 % ยังสวมหน้ากากกันน้อยและสวมไม่ถูกต้อง

นพ.สุวรรณชัย ระบุว่า กรมอนามัยขอเน้นย้ำให้ประชาชนสวมหน้ากากตลอดเวลาและสวมให้ถูกวิธี เพื่อป้องกันการติดและแพร่เชื้อ โดยต้องสวมให้ปิดจมูก ปาก คาง และกระชับกับใบหน้า

เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังคงพบผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่องและเป็นวงกว้าง การสวมหน้ากากจึงต้องยกระดับการเข้มงวดด้วยการสวมหน้ากากเมื่อออกนอกบ้านตลอดเวลา และเมื่ออยู่ภายในบ้านเวลาทำกิจกรรมใกล้ชิดกับสมาชิกในครอบครัว โดยเฉพาะช่วงที่ดูทีวีร่วมกัน พูดคุยกัน หรืออยู่ในห้องปรับอากาศร่วมกัน รวมทั้งเมื่ออยู่ใกล้ชิดกับผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยติดเตียง    

สำหรับประชาชนที่ยังมีความจำเป็นต้องเดินทางออกจากบ้าน ขอให้ยึดหลัก DMHTT เว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก ล้างมือบ่อย ๆ ตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้าสถานที่ต่าง ๆ สแกนไทยชนะ และประเมินตนเอง ผ่านไทยเซฟไทย

รวมถึงควรหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีคนอยู่แออัด หลีกเลี่ยงอยู่ใกล้ชิดกับผู้ที่มีอาการโรคระบบทางเดินหายใจ และเมื่อกลับถึงบ้านแล้วต้องทำความสะอาดร่างกายทันที เพื่อลดโอกาสการนำเชื้อเข้ามาติดต่อสู่คนในครอบครัว

อนามัยโพล ชี้ ปชช.พื้นที่สีแดงเข้ม 26.8 % ไม่สวมหน้ากาก – ยังสวมผิดวิธี