สมาคมทีวีดิจิตอลผนึกนีลเส็น สร้างรายได้ข้ามแพลตฟอร์ม

24 ส.ค. 2564 | 22:24 น.

สมาคมทีวีดิจิตอลจับมือนีลเส็น ผนึกกำลัง สร้างการวัดผลผู้ชมแบบข้ามแพลตฟอร์ม Cross Platform หวังปั้นรายได้ซื้อ-ขายสื่อในเอเชีย

นายสุภาพ คลี่ขจาย นายกสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า  ความร่วมมือระหว่างสมาคมทีวีดิจิตอลกับนีลเส็น ประเทศไทย ในครั้งนี้เกิดขึ้นเพื่อส่งมอบมาตรฐานชั้นนำในการวัดผลสื่อ โดยเป้าหมายสำคัญคือ การสร้างความน่าเชื่อถือ ความถูกต้อง และความโปร่งใสในกระบวนการการทำงานทั้งกลุ่มตัวอย่างและวิธีการวิจัย เพื่อให้เจ้าของสื่อและผู้ซื้อสื่อสามารถวางแผนการซื้อขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

สมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) ประกอบด้วยกลุ่มสถานีโทรทัศน์ดิจิทัล ทั้ง 15 ช่อง โดยทางสมาคมได้เลือกนีลเส็น (Nielsen) เพื่อสร้างและพัฒนาการวัดผลผู้ชมแบบข้ามแพลตฟอร์ม (Cross Platform) การดำเนินงานนี้ถูกส่งผ่านวิสัยทัศน์ Nielsen ONE ของทางนีลเส็นทั่วโลก เพื่อพัฒนาการวัดผลสื่อข้ามแพลตฟอร์มที่มีความครอบคลุมและมีมาตรวัดที่สามารถเปรียบเทียบข้ามสื่อได้

สุภาพ คลี่ขจาย

Nielsen One ประเทศไทยจะช่วยให้เจ้าของสื่อสามารถวัดการเติบโตของผู้ชมแต่ละสถานีในทุกแพลตฟอร์มทั้งทางโทรทัศน์และสื่อดิจิทัล อีกทั้งยังช่วยให้ผู้ซื้อสื่อได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจเพื่อใช้ในการวางแผนการลงทุนด้านโฆษณา

 

ปัจจุบันนีลเส็นวัดผู้ชมวิดีโอมากกว่า 35 ประเทศทั่วโลก ทั่วทั้งอเมริกา แอฟริกา ยุโรป และเอเชียแปซิฟิก นีลเส็นยังมีการพัฒนาเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้อุตสาหกรรมมั่นใจได้ว่านีลเส็นจะยังเป็นผู้นำในการวัดพฤติกรรมผู้ชมที่เปลี่ยนแปลงไป

 

การวัดผลแบบข้ามแพลตฟอร์มของนีลเส็นจะรวมระหว่างกลุ่มตัวอย่างจากแหล่งเดียวกัน กับการสำรวจสำมะโนประชากรเชิงดิจิทัล เพื่อให้ได้ข้อมูลการรับชมครอบคลุมทั้งทางแอปพลิเคชั่นและเว็บไซต์ของสถานีโทรทัศน์ วิธีการดังกล่าวส่งผลให้ข้อมูลที่ได้รับมีความละเอียด

 

และสามารถบอกได้ว่าใน 1 วันผู้ชมมีการรับชมคอนเทนต์ของสถานีโทรทัศน์ผ่านจอโทรทัศน์และแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งอย่างไรบ้าง วิธีการแบบไฮบริดนี้ทำให้เห็นถึงพฤติกรรมการรับชมสื่อแบบองค์รวมของผู้ชมชาวไทย ซึ่งมีทางเลือกอยู่มากมายในปัจจุบัน

 

นายอารอน ริกบี้ กรรมการผู้จัดการ ธุรกิจมีเดีย นีลเส็น ประเทศไทย  กล่าวว่า  ความร่วมมือครั้งนี้คือก้าวแรกที่แท้จริงสำหรับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สื่อในประเทศไทยเปิดรับการเปลี่ยนแปลงและนวัตกรรมอันยิ่งใหญ่ เป็นข้อพิสูจน์ถึงความสำคัญของการทำงานร่วมกันของสื่อและอุตสาหกรรม

 

ในการสร้างแนวทางปฏิบัติสำหรับการวัดผู้ชมข้ามแพลตฟอร์ม โดยพฤติกรรมของผู้ชมกำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เป็นเวลาที่เหมาะสมสำหรับอุตสาหกรรมในการนำการวัดผลข้ามแพลตฟอร์มที่มีประสิทธิภาพมาสู่ประเทศไทย

อารอน ริกบี้

มาตรวัดนี้จะเป็นค่ามาตรฐานที่ช่วยให้นักการตลาดและเจ้าของสื่อเข้าใจในพฤติกรรมของประชากรไทยและช่องทางอันหลากหลายในการรับชมสื่อ อีกทั้งยังช่วยสร้างสรรค์โอกาสใหม่ให้กับผู้ลงโฆษณา และผลักดันการผลิตเนื้อหาที่มีความสอดคล้องกับกลุ่มผู้ชมมากยิ่งขึ้น

 

ด้านนายฌอห์ณ โคเฮน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเติบโตและประธานกรรมการ ธุรกิจ International Nielsen Media กล่าวว่า ผู้ชมที่รับชมสื่อข้ามแพลตฟอร์มมีความซับซ้อนในการวัดผล เนื่องด้วยจำนวนแพลตฟอร์มและคอนเทนต์ที่หลากหลายในปัจจุบัน ชื่อเสียงของนีลเส็นในด้านการให้บริการข้อมูลที่น่าเชื่อถือเป็นส่วนสำคัญ

 

สำหรับประเทศไทยที่จะสร้างรายได้จากการรับชมได้อย่างมั่นใจ และด้วยการใช้เทคโนโลยีใหม่ล่าสุด หรือนีลเส็นสตรีมมิ่งและนาโมมิเตอร์ ประเทศไทยจะอยู่ในระดับแนวหน้าในการเข้าใจถึงพฤติกรรมของผู้ชมที่เปลี่ยนแปลงไป

 

“เราเชื่อว่า นีลเส็นมีความโดดเด่นและความพร้อมในด้านการลงทุนในอุตสาหกรรมเพื่อตอบสนองความต้องการที่ซับซ้อน ทั้งนี้ นีลเส็นได้ลงทุนในเครื่องมือ ระบบ ความเชี่ยวชาญ และคู่ค้าทางธุรกิจ เพื่อสนับสนุนการซื้อ/ขายสื่อในหลายประเทศ”

 

สำหรับนีลเส็น โฮลดิ้งส์ (NYSE: NLSN) เป็นบริษัทด้านการวัดและการวิเคราะห์ข้อมูลชั้นนำระดับโลกที่ให้ข้อมูลเชิงลึกและความเชี่ยวชาญแบบองค์รวมสำหรับอุตสาหกรรมสื่อ ด้วยการบริการที่ครอบคลุม ทั้งการวัดผลผู้ชม ผลตอบรับจากผู้ชม และการวัดผลด้านคอนเทนต์

 

นีลเส็นช่วยจัดหาโซลูชันที่ตอบโจทย์แก่ลูกค้าและพันธมิตรเพื่อเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจและชี้แนะกลยุทธ์เพื่อการเติบโตอย่างเหมาะสม ซึ่งเป็นบริษัทเดียวที่สามารถวัดผลผู้ชมคนเดียวกันข้ามสื่อได้ (De-duplicated cross-media audience measurement)