“หมอบุญ” ลุ้นนำเข้าวัคซีนโควิด "ไฟเซอร์" 10 ล้านโดส

24 ส.ค. 2564 | 10:53 น.

"หมอบุญ วนาสิน" เผยมีโควตา “ไฟเซอร์” 10 ล้านโดสจากอเมริกา ยันพร้อมนำเข้าใน 2 สัปดาห์ หวังกระจายฉีดให้คนไทย หลังอย. ไฟเขียวขึ้นทะเบียนเป็นวัคซีนเต็มรูปแบบ เปิดทางเอกชนนำเข้าเสรี

นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG  ผู้บริหารเครือโรงพยาบาลธนบุรี เปิดเผยว่า เครือโรงพยาบาลธนบุรี พร้อมนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์ทันที หากอย.อนุมัติขึ้นทะเบียนวัคซีนไฟเซอร์ให้เป็นวัคซีนเต็มรูปแบบ (Full Approval) และไฟเซอร์ ประเทศไทยพร้อมให้สั่งซื้อ

 

ทั้งนี้เบื้องต้นมีการเจรจาสั่งซื้อล่วงหน้าไว้ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา และสามารถนำเข้าได้ทันทีภายใน 2 สัปดาห์ จำนวน 10 ล้านโดส ขณะที่วัคซีนไฟเซอร์ทั่วโลกกำลังเป็นที่ต้องการ ทำให้ต้องใช้เวลาในการสั่งซื้อและนำเข้าเป็นระยะเวลานาน

 

“ผู้ที่จองวัคซีนไฟเซอร์ในตอนนี้  จะได้วัคซีนในเดือนมีนาคมปีหน้า เพราะทั่วโลกมีดีมานด์สูง และตลาดเป็นของผู้ขาย หากอย.ไฟเขียวอนุมัติให้ไฟเซอร์เป็นวัคซีนเต็มรูปแบบ สามารถสั่งซื้อโดยตรงได้ ก็จะเร่งดำเนินการและนำเข้าทันที”

นพ.บุญ วนาสิน

อย่างไรก็ดี รูปแบบการสั่งซื้อและนำเข้าวัคซีน ได้มีการประสานกับมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งของไทยและมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ รวมถึงตัวแทนจำหน่าย  ที่ได้ประสานไว้ก่อนหน้านี้และพร้อมที่จะคอยช่วยเหลือนำเข้ามา แม้ราคาจะค่อนข้างสูงกว่าวัคซีนอื่น  แต่ก็พร้อมดำเนินการเพื่อให้คนไทยได้รับวัคซีนโดยเร็วที่สุด    

 

“หากวัคซีนไฟเซอร์ ผ่านการรับรองจากอย. ให้เป็นวัคซีนเต็มรูปแบบสามารถฉีดได้เป็นการทั่วไป ก็จะทำให้คนไทยเข้าถึงวัคซีนได้ง่ายยิ่งขึ้น สร้างโอกาสให้คนไทยได้ฉีดวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ สร้างภูมิคุ้มกันได้ดีโดยเฉพาะกับไวรัสกลายพันธุ์”

วัคซีนไฟเซอร์

การเปิดกว้างให้เอกชนสามารถสั่งซื้อและนำเข้าได้เอง เชื่อว่าจะทำให้ประชาชนมีโอกาสเข้าถึงวัคซีนและได้รับการฉีดวัคซีนได้เร็วขึ้น จะช่วยย่นระยะเวลาในการดำเนินการ สามารถบริหารจัดการได้เอง เพราะภาคเอกชนที่จะดำเนินการสั่งซื้อส่วนใหญ่จะเป็นโรงพยาบาลชั้นนำที่มีประสบการณ์ มีการบริหารจัดการแบบมืออาชีพอยู่แล้ว และส่วนใหญ่มีความสัมพันธ์ที่ดีกับบริษัทไฟเซอร์ ประเทศไทย