วัคซีนไฟเซอร์ อย.ไฟเขียวยื่นขอขึ้นทะเบียนวัคซีนเต็มรูปแบบ

24 ส.ค. 2564 | 08:13 น.

อย. ให้ บ.ไฟเซอร์ ประเทศไทย ยื่นขึ้นทะเบียนวัคซีนเต็มรูปแบบได้ พิจารณา 30 วัน จำหน่ายเหมือนวัคซีนทั่วไป ภาคเอกชน ฯลฯ จัดซื้อได้

นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่องค์การอาหารและยาประเทศสหรัฐอเมริกาได้อนุมัติวัคซีนโคเมอร์เนตีของ บริษัท ไฟเซอร์ จำกัด เต็มรูปแบบ นั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอเชิญชวนให้ บริษัท ไฟเซอร์ ประเทศไทย จำกัด นำข้อมูลมายื่นเพื่อพิจารณาอนุมัติขึ้นทะเบียน เต็มรูปแบบ (Full Approval) หลังจากที่ อย. ได้อนุมัติวัคซีนชนิดนี้โดยเป็นการขึ้นทะเบียนแบบใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา

เมื่อบริษัท ไฟเซอร์ ประเทศไทย จำกัด นำข้อมูลมายื่นแล้ว อย. จะเร่งพิจารณาทั้งในด้านคุณภาพ  ความปลอดภัย และประสิทธิผล เนื่องจากมีข้อมูลเพิ่มขึ้นจากเดิมที่ได้เคยอนุมัติไว้ โดยใช้เวลาไม่เกิน 30 วัน สำหรับการขายนั้นจะเหมือนกับวัคซีนปกติทั่วไป  

วัคซีนไฟเซอร์ อย.ไฟเขียวยื่นขอขึ้นทะเบียนวัคซีนเต็มรูปแบบ

นพ.ไพศาล กล่าวอีกว่า กรณีสหรัฐมีมติรับรองไฟเซอร์เต็มรูปแบบให้ประชาชน 16 ปี ขึ้นไป แล้วในไทยมีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะฉีดให้เด็กอายุ 16 ปีขึ้นไปแบบทั่วถึง ว่า สำหรับการฉีดในเด็กอายุ 16 ปี ขึ้นไป ในทะเบียนปกติของสหรัฐฯ ให้ขึ้นทะเบียน แต่ในกลุ่ม 12-16 ปี ยังเป็นการใช้แบบฉุกเฉิน ส่วนไทยสถานะอนุญาตฉีดได้ตั้งแต่ 12 ปี ขึ้นไปแบบฉุกเฉิน ดังนั้นถ้าบริษัทไฟเซอร์จะขึ้นทะเบียนฉีดทั่วไปในกลุ่มอายุ 16 ปี ขึ้นไปก็ได้

ส่วนวัคซีนชนิดอื่นๆ จะขึ้นทะเบียนเต็มรูปแบบหรือไม่ นั้นขึ้นอยู่กับผู้ผลิตมีข้อมูลสมบูรณ์ เพิ่มเติมจากการใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินหรือไม่ ถ้ามีคงมายื่นขึ้นทะเบียนเพิ่มเติม ทราบว่าผู้ผลิตบางเจ้า เช่น โมเดอร์นาก็กำลังยื่นที่สหรัฐอเมริกา ขอย้ำว่าวัคซีนไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อไหน สูตรไหนผู้เชี่ยวชาญด้านวัคซีนของไทย มีการกำหนดสูตรเพื่อฉีดให้ประชาชน