ไทยร่วมใจ กทม.เปิด Walk in 12 จุด เร่งฉีดวัคซีนโควิดหญิงตั้งครรภ์

23 ส.ค. 2564 | 00:00 น.

กทม. เร่งฉีดวัคซีนโควิดหญิงตั้งครรภ์ครบทุกคน ลดอัตราเสี่ยงเสียชีวิต เปิด Walk-in 12 จุดฉีด “ไทยร่วมใจฯ" 25-27 ส.ค. 64

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงความคืบหน้าแนวทางการเร่งให้วัคซีนโควิด-19 แก่หญิงตั้งครรภ์ในพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า ก่อนหน้านี้กรุงเทพมหานครได้มีการฉีดวัคซีนให้หญิงตั้งครรภ์อย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว แต่อย่างไรก็ตามเพื่อให้การป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ในหญิงตั้งครรภ์ทำได้เร็วและมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น

ขณะนี้กรุงเทพมหานครจึงได้เร่งรณรงค์ให้หญิงตั้งครรภ์ที่อายุครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ตามข้อแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขให้ครอบคลุม ทั่วถึง ครบทุกคน เพื่อลดความเสี่ยงอาการหนักและต้องเข้าไอซียู หากติดเชื้อโควิด-19 โดยมีการเปิด Walk-in เข้ารับวัคซีนได้โดยไม่ต้องลงทะเบียน

ระหว่างวันที่ 25-27 ส.ค. 64 เพียงนำใบฝากครรภ์หรือใบรับรองการตั้งครรภ์จากแพทย์พร้อมบัตรประชาชนมาแสดง ณ ศูนย์ฉีดวัคซีนไทยร่วมใจ ทั้ง 12 จุด ประกอบด้วย

1. SCB สำนักงานใหญ่ (รัชโยธิน)

2. SCG บางซื่อ

3. โรบินสันไลฟ์สไตล์ ลาดกระบัง

4. เซ็นทรัล ลาดพร้าว

5. เซ็นทรัลเวิลด์

6. สามย่านมิตรทาวน์

7. โลตัส พระราม 4

8. เอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์

9. มหาวิทยาลัยหอการค้า

10. สยามพารากอน

11. เดอะมอลล์ บางกะปิ

12 .เดอะมอลล์ บางแค

ซึ่งผู้ที่จะมารับการฉีดวัคซีนสามารถสอบถามข้อมูลและเส้นทางเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนวัคซีน 1516 และเฟซบุ๊กเพจ “ไทยร่วมใจ กรุงเทพฯ ปลอดภัย” และสามารถติดตามเพจโรงพยาบาลในสังกัดสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร ทั้ง 11 แห่ง ซึ่งจะมีการเปิดให้บริการฉีดวัคซีนโควิดด้วยเช่นกัน

 นอกจากนี้กรุงเทพมหานครได้ยกระดับมาตรการป้องกันและดูแลรักษาหญิงตั้งครรภ์ เน้นส่งเสริมให้หญิงตั้งครรภ์ป้องกันตนเองอย่างเคร่งครัดโดยเว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ ตรวจวัดอุณหภูมิ เมื่อสงสัยว่าติดเชื้อสามารถตรวจหาเชื้อด้วย Antigen Test Kit ได้ และสนับสนุนหญิงตั้งครรภ์ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม หรือหญิงตั้งครรภ์ 28 สัปดาห์ขึ้นไปและภาวะครรภ์เสี่ยงสูง อยู่ในพื้นที่สีแดงเข้ม ให้ทำงานที่บ้านหากสามารถทำได้ รวมถึงควรเข้ารับการฉีดวัคซีน เนื่องจากมีความเสี่ยงโรคจะรุนแรงกว่าคนทั่วไปถึง 3 เท่า ควรฉีดวัคซีนหลังอายุครรภ์ 12 สัปดาห์ ซึ่งจะมีผลข้างเคียงลักษณะคล้ายกับคนทั่วไปและยังสามารถฉีดวัคซีนกับสตรีให้นมบุตรได้

ไทยร่วมใจ กทม.เปิด Walk in 12 จุด เร่งฉีดวัคซีนโควิดหญิงตั้งครรภ์