ธปท.ประกาศไทยเตรียมใช้สกุลเงินดิจิทัลปีหน้า

21 ส.ค. 2564 | 13:56 น.

ธนาคา่รแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ประกาศว่ากำลังเตรียมเริ่มทดลองใช้สกุลเงินดิจิทัล (Digital Baht) ในช่วงไตรมาสที่ 2 ปี 2022 แบบ Centralized Finance ที่ออกโดยธนาคารกลางสำหรับรายย่อย

นางสาววชิรา อารมย์ดี ผู้ทรงคุณวุฒิ (ผู้ช่วยผู้ว่าการ) Bank of Thailand (BoT)เปิดเผยว่าธนาคารกลางกำลังเตรียมทดสอบการใช้งานจริง (Pilot Test)ของสกุลเงินบาทดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลางสำหรับรายย่อย (Retail CBDC)พร้อมกับเปิดให้ผู้มีส่วนร่วมในอุตสาหกรรมเข้ามาพัฒนาเชื่อมต่อระบบไปพร้อมกัน

 


โดยการทดลองจะเริ่มในไตรมาส 2 ปี 2022 แต่จะเป็นการทดลองใช้ในวงจำกัดภายใน BoTก่อนที่จะขยายไปยังประชาชนทั่วไป รวมถึงร้านค้าขนาดใหญ่และขยาดย่อมที่มีปริมาณธุรกรรมการใช้จ่ายของประชาชนรายย่อยสูง และะผู้ให้บริการทางการเงินที่เป็นธนาคารและสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคารหรือ NonBank
 

ผลการศึกษาเบื้องต้นในแง่ของผลกระทบของ Retail CBDC ต่อภาคการเงินในประเทศไทย โดย ผลการศึกษาบ่งชี้ว่าการออกแบบและพัฒนา Retail CBDC ให้เกิดประโยชน์สูงสุดจะต้องไม่สร้างผลกระทบรุนแรงในแง่ของการเปลี่ยนแปลง/ส่งผ่านนโยบายการเงินรวมถึงระบบการทำงานของสถาบันการเงินและเสถียรภาพโดยรวมของภาคการเงินในประเทศ


ซึ่ง Retail CBDC จะมีลักษณะสำคัญคือ คล้ายเงินสด ไม่จ่ายดอกเบี้ยอาศัยตัวกลางในการชำระเงินหรือแลกเปลี่ยน (Centralized Finance)เช่นสถาบันการเงิน และจะมีเงื่อนไขหรือระยะเวลาสำหรับการแลกเปลี่ยน Retail CBDC ในปริมาณมากทั้งนี้เพื่อไม่ให้เกิดการแข่งขันกับเงินฝากหรือการโยกย้ายเงินฝากปริมาณมากอย่างรวดเร็วจากสถาบันการเงินอย่างธนาคาร (ตรงนี้คาดว่าเป็นการป้องกันเสถียรภาพด้านสภาพคล่องของธนาคาร)


ขณะที่ BoT ประเมินว่าความต้องการใช้ Retail CBDC จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ อย่างค่อยเป็นค่อยไปและจะเข้ามาเป็นอีกทางเลือกในการชำระเงินของประชาชนในอนาคตโดยอาจถูกใช้ทดแทนเงินสดและ e-money บางส่วนได้


และผลการสำรวจระบุว่าส่วนใหญ่เห็นด้วยกับแนวทางการพัฒนา Retail CBDCและมองว่าจะเป็นโครงสร้างพื้นฐานสำคัญที่ใช้พัฒนานวัตกรรมทางการเงินที่ปลอดภัยในอนาคตและเสนอให้ BoT มุ่งเน้นการเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประโยชน์และการใช้งาน Retail CBDC โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือความแตกต่างระหว่างการชำระเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ในปัจจุบัน

 

สำหรับแผนการทดสอบ Retail CBDC เพื่อใช้งานจริง ( Pilot Test) เริ่มจากการทดสอบระดับพื้นฐาน (Foundation Track) ซึ่งจะเป็นการศึกษาการใช้งาน Retail CBDCในการรับแลกเปลี่ยนหรือชำระค่าสินค้า/บริการในวงจำกัด ซึ่งคาดว่าจะเริ่มทดสอบในไตรมาส 2 ปี 2022


จากนั้นจะเป็นการทดสอบระดับนวัตกรรม (Innovation Track) ซึ่งจะเป็นการศึกษาแนวทางการพัฒนาต่อยอดในการใช้งาน Retail CBDC โดย BoT จะเปิดโอกาสใน Developerรวมถึงภาคเอกชนเข้าร่วมทดสอบด้วย


ขณะนี้ BoT อยู่ระหว่างการพิจารณารูปแบบและหลักเกณฑ์ในการเข้าร่วมทดสอบและจะทำการติดตามและประเมินผลลัพธ์ทางด้านต่าง ๆ รวมถึงความเสี่ยงทั้งหมดจากการทดสอบใช้งานเบื้องต้น เพื่อให้มั่นใจว่า Retail CBDC จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนภาคธุรกิจ และทั้งประเทศ รวมถึงจะไม่ก่อให้เกิดผลกระทบทางด้านเสถียรภาพและสภาพคล่องในระบบการเงิน