แอมเนสตี้ ร้องรัฐจัดสรร “วัคซีนโควิด” โปร่งใส เร่งด่วน ไม่เลือกปฏิบัติ

20 ส.ค. 2564 | 05:23 น.

แอมเนสตี้ ปล่อยแคมเปญ #วัคซีนที่ยุติธรรม เรียกร้องรัฐจัดสรรวัคซีนอย่างโปร่งใส เร่งด่วนและไม่เลือกปฏิบัติ กระตุ้นรัฐบาลไทยประกันว่า ทุกคนจะเข้าถึงวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ ไม่มีใครถูกทิ้งไว้ข้างหลัง

นางปิยนุช โครตสาร ผู้อำนวยการ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เปิดเผยว่า การระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกที่สามในประเทศไทย ที่ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อสิทธิมนุษยชนทั้งสิทธิในการมีชีวิต สิทธิในการเข้าถึงการบริการด้านสุขภาพ สิทธิการเข้าถึงข้อมูลที่น่าเชื่อถือเป็นกลาง และมีหลักฐานสนับสนุน

 

แอมเนสตี้จึงเรียกร้องทางการไทยต้องดำเนินมาตรการที่ให้บุคคลทุกคนเข้าถึงวัคซีนอย่างเป็นธรรม ไม่เลือกปฏิบัติและเร่งด่วน พร้อมเปิดแคมเปญ #วัคซีนที่ยุติธรรม เพื่อกระตุ้นให้รัฐบาลไทยประกันว่าทุก ๆ คนจะสามารถเข้าถึงวัคซีนที่มีประสิทธิภาพได้อย่างรวดเร็ว และต้องไม่มีใครถูกทิ้งไว้ข้างหลัง รวมถึงการจัดสรรวัคซีนจะต้องเป็นไปอย่างโปร่งใส

 

การเเพร่ระบาดโควิดที่ส่งผลมีผู้เสียชีวิตกว่า 8,000 คน กลายเป็นข้อท้าทายให้รัฐบาลไทยต้องทบทวนนโยบายเเละมาตรการในการแก้ไขภาวะโรคระบาดดังกล่าว การนำมาตรฐานด้านสิทธิมนุษยชนมาเป็นหนึ่งในหลักการที่รัฐต้องปฏิบัติตามจึงเป็นสิ่งจำเป็น ไม่ว่าในทางกฎหมายหรือมนุษยธรรม

แอมเนสตี้ ร้องรัฐจัดสรร “วัคซีนโควิด” โปร่งใส เร่งด่วน ไม่เลือกปฏิบัติ

สิทธิในการมีชีวิตอยู่ สิทธิในการเข้าถึงการบริการด้านสาธารณสุขที่ดี มีคุณภาพ เเละสิทธิที่จะได้รับการจัดสรรวัคซีนจากรัฐอย่างทั่วถึง ไม่มีค่าใช้จ่าย เเละครอบคลุมประชากรทุกภาคส่วน จึงเป็นพันธกิจหลักของรัฐที่ต้องดำเนินการเร่งด่วน

 

โดยการคุกคามดำเนินคดี ตลอดทั้งการปิดกั้นมิให้สาธารณชนหรือเเม้กระทั่งบุคลากรทางการเเพทย์เข้าถึงข้อมูลข่าวสาร เเลกเปลี่ยน วิพากษ์วิจารณ์ถึงการบริหารจัดการของรัฐ ย่อมขัดต่อหลักการด้านสิทธิมนุษยชนและมิอาจทำให้การบริหารสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสุขภาพในครั้งนี้ลุล่วงไปได้ด้วยดี

 

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทยจึงเรียกร้องให้รัฐบาลไทยรับประกันว่า บุคคลทุกคน โดยเฉพาะบุคลากรทางการเเพทย์ จะสามารถเข้าถึงวัคซีนที่มีคุณภาพได้อย่างรวดเร็ว แผนการจัดสรรวัคซีนควรดำเนินการอย่างโปร่งใส คำนึงถึงหลักการด้านสุขภาพและความจำเป็นในการป้องกันการควบคุมโรคติดต่อ

 

พร้อมกับรับรองสิทธิในการเข้าถึงบริการด้านสาธารณสุขโดยถ้วนหน้า การเลือกปฏิบัติด้วยเหตุแห่งเชื้อชาติ สัญชาติ หรือสถานะทางสังคมจากการให้บริการดังกล่าวไม่อาจยอมรับได้เพราะยิ่งส่งผลให้การแพร่ระบาดทวีความรุนเเรงยิ่งขึ้น

แอมเนสตี้ ร้องรัฐจัดสรร “วัคซีนโควิด” โปร่งใส เร่งด่วน ไม่เลือกปฏิบัติ

“ขอเน้นย้ำให้รัฐบาลไทยปฏิบัติตามหลักการด้านสิทธิมนุษยชนอย่างเคร่งครัด เคารพในการเสรีภาพในการเเสดงออก อำนวยความสะดวกให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องเเละทันสถานการณ์ ยุติการดำเนินคดีหรือคุกคามต่อประชาชนที่วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล

 

ด้วยเป็นสิทธิอันชอบธรรมที่ประชาชนสามารถกระทำได้ตามที่รัฐธรรมนูญเเละกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองรับรองเเละคุ้มครองไว้”

 

ทั้งนี้ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เปิดตัวแคมเปญ #วัคซีนที่ยุติธรรม #AFAIRSHOT โดยได้ปล่อยรถพร้อมจอ LED เพื่อรณรงค์ให้รัฐบาลไทยรับประกันว่าทุกๆ คนจะสามารถเข้าถึงวัคซีนที่มีประสิทธิภาพได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงการจัดสรรวัคซีนจะต้องเป็นไปอย่างโปร่งใส

แอมเนสตี้ ร้องรัฐจัดสรร “วัคซีนโควิด” โปร่งใส เร่งด่วน ไม่เลือกปฏิบัติ

ซึ่งจะมีการรณรงค์ใน 6 พื้นที่รอบกรุงเทพ ได้แก่ บริเวณอนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ อนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย ทำเนียบรัฐบาล กระทรวงสาธารณสุข สวนจตุจักร  และหน้าห้างเซนทรัล ลาดพร้าว ซึ่งจะมีการแจกธงขนาดเล็ก และสติกเกอร์รณรงค์ถึงสิทธิในการเข้าถึงวัคซีนที่ยุติธรรมและมีคุณภาพ

 

นอกจากนั้น ทางแอมเนสตี้ ประเทศไทยยังเชิญชวนร่วมโพสต์ภาพข้อความรณรงค์ หรือโปสเตอร์ของแอมเนสตี้ ลงบนช่องทางโซเชียลมีเดีย พร้อมติดแฮชแท็ก #วัคซีนที่ยุติธรรม #AFAIRSHOT เพื่อส่งต่อความตระหนักรู้ให้กับผู้ติดตามในโซเชียลมีเดียตลอดทั้งวัน และส่งเสียงไปถึงรัฐบาลให้เร่งดำเนินการรับมือกับโรคโควิด-19 โดยจะต้องไม่มีใครที่ถูกลืมหรือถูกทิ้งไว้ข้างหลัง