จันทบุรีสกัดเข้ม ผวาคนงาน โรงงานแปรรูปสัตว์น้ำระยอง ติดโควิดเพิ่ม

15 ส.ค. 2564 | 06:04 น.

โรงงาน แปรรูปสัตว์น้ำอำเภอแกลง ระยอง  ติดโควิดพุ่ง จากพนักงานทั้งหมด ผวา ลาม จังหวัดจันทบุรี  นายอำเภอสอยดาว ประธานคุมโรคติดต่อ ออกหนังสือ ถึงทุหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระดมตรวจหาเชื้อสกัดด่วน ชี้แรงงาน บางคนอาศัยอยู่ในจันทบุรี

มีโรงงานขนาดใหญ่ กลายเป็นแหล่งแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด -19 ไม่น้อยกว่า 600แห่ง ล่าสุด คนในจังหวัดภาคตะวันออกต้องตกอยู่ในความหวาดผวาเมื่อพบคลัสเตอร์ระบาดโควิดใหม่ในโรงงานแปรรูปสัตว์น้ำอำเภอแกลงจังหวัดระยอง มีแรงงานทั้งไทยและต่างด้าวรวม 1,900 คนซึ่งศูนย์โควิด-19 จังหวัดระยองพบว่า ขณะนี้ติดโควิดแล้ว 270ราย เกรงว่าจะระบาดไปยังพื้นที่ใกล้เคียงโดยเฉพาะจังหวัดจันทบุรี พื้นที่รอยต่ออำเภอแกลง เนื่องจากแรงงานคนไทยและต่างด้าวมีที่พักอาศัยอยู่จันทบุรี

 ส่งผลให้  วันที่13สิงหาคม 2564 นายปกครอง บุญชูกุศล นายอำเภอสอย ประธานคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อระดับอำเภอ มีหนังสือด่วน เรื่อง มาตรการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด - 19)ถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายในจังหวัด ประกอบด้วย นายกเทศมนตรีตำบล นายกองค์การบริหารส่วนตำบล ทุกแห่ง

นอกจากนี้ยังส่งไปถึง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ทุกแห่ง กำนัน ทุกตำบล ผู้ใหญ่บ้าน ทุกหมู่บ้าน โดยระบุว่า ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด - 19)ในจังหวัดจันทบุรีทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น

โดยเฉพาะมีการตรวจพบว่ามีผู้ติดเชื้อจากโรงงานแปรรูปสัตว์น้ำ อำเภอแกลง จังหวัดระยอง ซึ่งคนงานบางส่วนทั้งยังมีแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชาบางกลุ่มที่ไม่สามารถเดินทางกลับประเทศได้มาพักอาศัยอยู่ในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด - 19)

อำเภอสอยดาว จึงขอให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เฝ้าระวังสำรวจตรวจสอบ บุคคลที่เดินทางมาจากจังหวัดระยอง หากพบว่าเกี่ยวข้องกับโรงงานดังกล่าวข้างต้นให้แจ้งโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในพื้นที่

เพื่อทำการตรวจหาเชื้อในเบื้องต้น Antigen Test Kitsและทำการกันกันตัวเป็นระยะเวลา 14วัน สำหรับแรงงานต่างด้าวที่ไม่ได้อาสัยอยู่ในพื้นที่ให้แจ้งโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในพื้นที่ ทำการประเมินและสุ่มตรวจหาเชื้อในเบื้องต้น Antigen Test Kitsเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด - 19)

ฐานเศรษฐกิจ”สอบถามไปยัง ที่ว่าการอำเภอสอยดาว จังหวัดจันทบุรี ได้รับคำตอบว่า ขณะนี้ ทุกฝ่ายเฝ้าระวังอย่างเข็มแข็งโดยเพราะ การตั้งจุดตรวจบริเวณ พรมแดนไทย-กัมพูชา ป้องกันชาวต่างด้าวแอบลักลอบเข้าไทยตามช่องทางธรรมชาติ การตรวจเชิงรุกหาเชื้อโควิดสำหรับประชาชนทั่วไป ตามจุดตรวจ ตามบ้านที่อยู่อาศัย การสกัดกลุ่มแรงงาน ที่อยู่ในข่าย เดินทางเข้าพื้นที่  หากพบจะต้องตรวจหาเชื้อและแยกไปกักตัว14วันต่อไป