ข่าวปลอม!นักวิทย์ฯเตือนเฝ้าระวังพายุ 2 ลูกกระทบไทย

14 ส.ค. 2564 | 13:12 น.

กรมอุตุนิยมวิทยา ยืนยันประเด็นข่าวนักวิทยาศาสตร์เตือน เฝ้าระวังพายุ 2 ลูกมาพร้อมกันและไทยได้รับผลกระทบเป็นข่าวปลอม หยุดแชร์

กรมอุตุนิยมวิทยา ยืนยันกับ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมเกี่ยวกับกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอเกี่ยวกับ นักวิทยาศาสตร์เตือน เฝ้าระวังพายุ 2 ลูกมาพร้อมกัน และประเทศไทยได้รับผลกระทบ ซึ่งข่าวดังกล่าวถือเป็นข่าวปลอม  ข้อมูลเท็จ 

 

กรณีการให้ข้อมูลถึงคำเตือนจากนักวิทยาศาสตร์ว่า ให้เฝ้าระวังพายุที่จะมา 2 ลูกพร้อมกัน และประเทศไทยได้รับผลกระทบด้วยนั้น ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมได้ตรวจสอบและชี้แจงข้อเท็จจริงว่า ในช่วง 7 วันข้างหน้านี้ ไม่มีพายุที่ทำให้เกิดผลกระทบต่อประเทศไทยแต่อย่างใด

ทั้งนี้จากการพยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า คาดหมายลักษณะอากาศ ในช่วงวันที่ 14 – 16 ส.ค. 64 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำยังคงปกคลุมบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ในขณะที่มีลมตะวันออกเฉียงใต้พัดเข้าปกคลุมภาคตะวันอออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น กับมีฝนตกหนักบางแห่ง

 

ส่วนในช่วงวันที่ 17 - 20 ส.ค. 64 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย มีกำลังอ่อนลงในขณะที่มีหย่อมความกดอากาศต่ำยังคงปกคลุมบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีฝนลดลง โดยมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคใต้ฝั่งตะวันตก สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ตลอดช่วง บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

 

ข้อควรระวัง ในช่วงวันที่ 14 - 16 ส.ค. 64 ประชาชนบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัย ในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกและภาคใต้ ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ สำหรับชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันควรเพิ่มความระมัดระวังในการ เดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อมิให้เกิดความสับสน และตื่นตระหนกขึ้นในสังคม หากมีสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพื่อเติมสามารถติดต่อ กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว  หรือโทร.02-399-4547