วัคซีนโควิด “จุฬา-ใบยา” เริ่มทดสอบก.ย.นี้ ตั้งเป้าผลิตปีหน้า 60 ล้านโดส  

13 ส.ค. 2564 | 05:54 น.

วัคซีนต้านโควิด-19 “จุฬา-ใบยา” เตรียมทดสอบในมนุษย์เฟสแรก ก.ย. นี้ หากทุกอย่างเป็นไปตามแผน คาดว่าในไตรมาส 3/2565 จะสามารถผลิตวัคซีนป้องกันโควิด 19 ฝีมือคนไทยในประเทศเองได้มากถึง 1-5 ล้านโดสต่อเดือน หรือราว 60 ล้านโดสต่อปี โดยสามารถปรับปรุงรองรับโควิดสายพันธุ์ใหม่ได้

13 ส.ค. 2564 ที่ชั้น 11 อาคารจุฬาพัฒน์ 14 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยคณะ ซึ่งประกอบด้วย นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และนพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ได้ตรวจเยี่ยม โรงงานต้นแบบการผลิตวัคซีนและยาชีววัตถุด้วยพืช โดย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ บริษัท ใบยา ไฟโตฟาร์ม จำกัด เพื่อผลิต วัคซีนโควิด-19 ชนิดโปรตีนซับยูนิตจากใบยาสูบ

 

นายอนุทินเปิดเผยว่า วัคซีนจุฬาฯ-ใบยา เริ่มพัฒนามาตั้งแต่เดือน ก.พ. 2563 จากการทดสอบในหนูทดลองและลิง พบว่าช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดี แต่เนื่องจากยังไม่มีโรงงานผลิตวัคซีนด้วยพืชในประเทศ กระทรวงสาธารณสุข โดยสถาบันวัคซีนแห่งชาติ จึงสนับสนุนงบประมาณ 160 ล้านบาท ให้แก่จุฬาฯและบริษัทใบยาในการปรับปรุงพัฒนาโรงงานต้นแบบการผลิตวัคซีนและชีววัตถุโดยใช้พืช ใช้เวลา 8 เดือนในการปรับปรุงบนพื้นที่ชั้น 11 อาคารจุฬาพัฒน์ 14 ขนาด 1,200 ตารางเมตร ผ่านมาตรฐานสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พร้อมรองรับการผลิตวัคซีนในขั้นต้น

วัคซีนโควิด “จุฬา-ใบยา” เริ่มทดสอบก.ย.นี้ ตั้งเป้าผลิตปีหน้า 60 ล้านโดส  

เริ่มตั้งแต่เพาะเลี้ยงแบคทีเรียพาหะสารพันธุกรรมของโคโรนาไวรัส ปลูกถ่ายลงในใบยาสูบ เพาะพันธุ์เพิ่มจำนวน และเก็บเกี่ยวเพื่อสกัดโปรตีนสำหรับใช้ผลิตวัคซีน ก่อนนำส่งไปทำวัคซีนให้บริสุทธิ์ ที่บริษัท คินเจ่น ไบโอเทค จำกัด จากนั้นจะผสมและแบ่งบรรจุวัคซีนที่สถานเสาวภาต่อไป


วัคซีนโควิด “จุฬา-ใบยา” เริ่มทดสอบก.ย.นี้ ตั้งเป้าผลิตปีหน้า 60 ล้านโดส  

ทั้งนี้ วัคซีนจุฬา-ใบยาจะเริ่มต้นทดสอบวัคซีนในมนุษย์ เฟสที่ 1 ช่วงต้นเดือนก.ย.นี้ เบื้องต้นใช้กลุ่มอาสาประมาณ 100 คน ในขนาดโดส 10 ไมโครกรัม 50 ไมโครกรัม และ 100 ไมโครกรัม หากทุกอย่างเป็นไปตามแผน คาดว่าในไตรมาส 3 ของปี 2565 จะสามารถผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ฝีมือคนไทย ในประเทศไทย ได้มากถึง 1-5 ล้านโดสต่อเดือน หรือราว 60 ล้านโดสต่อปี

วัคซีนโควิด “จุฬา-ใบยา” เริ่มทดสอบก.ย.นี้ ตั้งเป้าผลิตปีหน้า 60 ล้านโดส  

"วันนี้ได้มาให้กำลังใจทีมไทยแลนด์ ซึ่งเป็นการวิจัยพัฒนาวัคซีนสัญชาติไทยโดยบริษัทของคนไทย ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขพร้อมสนับสนุนในทุกด้าน เพื่อให้การดำเนินงานประสบความสำเร็จโดยเร็ว เพราะถือเป็นนวัตกรรม องค์ความรู้ และเกิดประโยชน์ต่อประเทศ ที่สำคัญคือวัคซีนนี้สามารถปรับปรุงรองรับสายพันธุ์ใหม่ๆได้ทันที ขณะนี้กำลังดำเนินการใน 10 สายพันธุ์ หากสำเร็จ อนาคตอาจจะเหมือนวัคซีนไข้หวัดใหญ่ที่สามารถใส่หลายสายพันธุ์ลงไปในวัคซีนได้ ทำให้การป้องกันก็น่าจะสูงขึ้น" นายอนุทินกล่าว