ปมร้อนซื้อ "ชุดตรวจ ATK" สปสช.ตอกกลับ อภ.ลักไก่เปิดประมูล

13 ส.ค. 2564 | 05:10 น.

ประเด็นจัดหาชุดตรวจ ATK  8.5 ล้านชุด ยังเป็นปมร้อนที่หลายคนจับตาล่าสุด สปสช.ชี้เเจงระบุว่า อภ.ดำเนินการเปิดประมูลทั่วไปทั้งที่มติสามารถจัดซื้อเเบบเฉพาะเจาะจงได้ เนื่องจากเป็นสถานการณ์เร่งด่วน

ประเด็นจัดหาชุดตรวจ ATK  8.5 ล้านชุด ยังเป็นปมร้อนที่หลายคนจับตาล่าสุด อย. จะมีการแถลงเรื่องการยื่นซองประมูลชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK )  

ภายหลังจากทางแพทย์ชนบท ออกมาระบุว่า ATK ยี่ห้อ ที่ชนะการประมูล ได้ถูกเรียกเก็บสินค้าออกจากตลาดสหรัฐอเมริกาเมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ตามคำสั่งสำ FDA

นายเเพทย์เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานคณะทำงานกำหนดอัตราค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารสุข สปสช. เปิดเผยกรณีการจัดซื้อจัดหา AKT ขององค์การเภสัชกรรมในรายการเจาะลึกทั่วไทย

โดยระบุว่า กรณีที่องค์การเภสัชกรรมแจ้งว่าได้สอบถามายัง สปสช.แล้วว่าถ้าจะเอายี่ห้อที่ WHO รับรองมีอยู่ 2 ยี่ห้อ แต่ปรากฎว่าที่ขึ้นทะเบียน อย.ไทยมีเพียงยี่ห้อเดียว ทาง สปสช.ยืนยันหรือไม่ว่าจะใช้วิธีการจัดซื้อแบบเฉพาะเจาะจง แต่ สปสช.ลังเล ไม่ชัดเจน ทำให้องค์การเภสัชกรรมต้องกลับไปใช้วิธีการจัดซื้อแบบปกติทั่วไป

นายเเพทย์เกรียงศักดิ์ บอกว่า ไม่เป็นความจริง เพราะมีระเบียบที่ชัดเจนว่ากรมบัญชีกลาง สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน และกฤษฎีกา เห็นชอบและรับรู้ในระเบียบข้อ 115 คือสามารถใช้วิธีพิเศษในสถานการณ์เร่งด่วน หรือการเลือกเฉพาะจงเจาะในการจัดซื้อได้ เพราะออกโดยกรมบัญชีกลาง และยังต้องข้อสังเกตว่าองค์การเภสัชกรรมมีลับลมคมใน

“โกหกครับ ผมเป็นประธานคณะทำงาน รู้ระเบียบที่เกี่ยวข้องอยู่เเล้ว ว่ากรมบัญชีกลาง สตง กฤษฎีกา เห็นชอบเเละรับรู้ในระเบียบข้อนี้อยู่เเล้วว่า 115 ใช้วิธีพิเศษได้ เพราะออกโดยกรมบัญชีกลางอยู่เเล้ว รายเดียวก็รายเดียว จริงๆ มีลับลมคมใน เพราะในมติวันที่ 15 ก.ค.บอกว่าให้ประสานกับคณะกรรมการต่อรองราคา เเต่ไม่มีการประสานกลับมา ไปดำเนินการก่อน บอกว่าจะเเบ่งซื้อก่อน  1 ล้านเทส ช่วงเเรกเเละจะซื้ออีกบริษัทหนึ่งในราคาที่เเพงกว่าที่เราเสนอไป เพราะผ่านมติบอร์ดว่าต้องในราคา 120 บาท รวมค่าขนส่ง สถานที่เเละไม่มีค่าเเอดมินใดๆ เเต่ อภ.ก็ไปดำเนินการจัดซื้อจัดหา โดยเลขา สปสช. ประสานกับผมว่า ผู้ประสานงานเเจ้งรายงานว่าจะเริ่มมีการจัดซื้อเเล้ว เบื้องต้นจะเเยกซื้อไปก่อน 1 ล้านเทส โดนอ้างว่าต้องการเร่งด่วน เเละอีก 7.5 ล้านเทสจะไปใช้วิธีการประมูล เราบอกไปว่าไม่เห็นด้วยเพราะจะเเบ่งทำไม เเละเราสืบวงในมาได้ว่าจะจัดซื้อก่อนในราคา 200 บาท โดยเป็นราคาค่าเทส 660 บาทเเละขนส่งอีก 40 บาท  ซึ่งจากที่เราต่อรองเบื้องต้นเเล้ว 120 บาทต้องรวมค่าขนส่ง ดังนั้นต้องไม่มีค่าเเอดมินใดๆ เลยเกิดการประมูล 8.5 ล้านเทส และให้ผมมาเป็นผู้สังเกตการณ์ที่ไม่ได้ทราบกระบวนการใดๆ มาก่อนเลย ไม่ถามว่าเราร่งด่วน แล้วจะซื้อเจาะจงอย่างไร”

นายเเพทย์เกรียงศักดิ์ บอกอีกว่า ก่อนหน้านี้ สปสช.ได้มีการต่อรองราคากับ 2 บริษัท ซึ่งเป็นบริษัทที่ขายให้ WHO แต่ปรากฎว่าในวันจะยื่นซองประมูล ทั้ง 2 บริษัทไม่มีสิทธิ์ยื่นทั้งคู่ โดย อภ.อ้างว่าประสานงานไม่ได้

“เราเลือกมา 2 บริษัท  ไปสืบค้นราคามาขายให้ WHO  ขึ้นเวบไซต์ยูนิเซฟ ขายราคาประเทศทั้วโลกประเทศยากจนประมาณ 5  US อีกบริษัทขาย 4.96 US มีการเสนอราคามีบริษัที่เสนอมาที่ 120 ต่ำว่า WHO เสนอให้เราประมาณเหรียญกว่าๆ เราจึงรายงานการประชุมพร้อมเงื่อนไข ราคานำไปสู่เสนอขอบอร์ด สปสช.ตามลำดับได้ราคา 120 บาท รวมค่าขนส่ง เเต่ อภ ไม่ทำแล้วมาบอกว่าถ้าจะทำได้ต้องให้เราทำหนังสือไป ก็ทำไปเมื่อวันที่  29 ก.ค. ไปที่ รพ. ราชวิถี เเล้ว อภ.มาล็อบบี้ขอกับเจ้าหน้าที่ของเรา ว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนขอใช้วิิธีจัดซื้อของ อภ.ได้ไหม  มีการขอปรับสเป็ก ”

อย่างไรก็ตาม ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยความเห็นของ สตง.เเละ มติ ครม.มีการเปลี่ยนระบบการจัดซื้อของ สปสช.ต้องให้องค์การเภสัชกรรมเป็นจัดซื้อเเทน สปชส.จะเป็นผู้กำหนดคุณสมบัติไปที่องค์การเภสัชกรรมผ่านโรงพยาบาลราชวิถีเเละโรงพยาบาลก็จะเเจ้งผ่านไปที่องค์การเภสัชกรรมอีกที