Live ถ่ายทอดสด อย-อภ. แจงปมร้อนจัดหา “ชุดตรวจ ATK” ให้สปสช.

13 ส.ค. 2564 | 03:16 น.

เชิญติดตามชมการ Live ถ่ายทอดสด การแถลงข่าวของ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย กับ องค์การเภสัชกรรม หรือ อภ. ตั้งโต๊ะชี้แจงปมร้อนกรณีปัญหาการจัดหา “ชุดตรวจ ATK” ให้กับสปสช.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันี้(13 ส.ค.64) เวลา 11.00 น.  ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)  จะมีการเปิดแถลงข่าว เรื่อง "มาตรฐานการพิจารณาอนุญาต ชุดตรวจATK และการจัดหาชุดตรวจ ATK ให้สปสช."

โดยจะมี นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) และ นายแพทย์วิฑูรย์  ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม นางศิรินุช ชีวันพิศาลนุกูล รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม 

แถลงผ่านระบบ Zoom ต่อสื่อมวลชน และถ่ายทอดสดผ่านแฟนเพจ เฟซบุ๊ก FDATHAI ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา 

(คลิก ที่รูปด้านล่าง เพื่อชมถ่ายทอดสดเมื่อเริ่มสัญญาณการถ่ายทอดสด)

Live ถ่ายทอดสด อย-อภ. แจงปมร้อนจัดหา “ชุดตรวจ ATK” ให้สปสช.

โดยกรณีนี้ เป็นกรณีที่องค์การเภสัชกรรมได้รับมอบหมายจากโรงพยาบาลราชวิถี ให้ดำเนินการจัดหาชุดตรวจโควิด-19 แบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเอง (COVID-19 Antigen self-test Test Kits : ATK) จำนวน 8.5 ล้านชุด เป็นการเร่งด่วน ตามโครงการพิเศษของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)  

สำหรับให้ประชาชนใช้ตรวจคัดกรองเชิงรุก เพื่อค้นหาผู้ป่วยเข้าสู่ระบบการรักษารวดเร็วขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมโรค 

แต่พบประเด็นที่สังคมตั้งคำถามถึง บริษัทออสแลนด์ แคปปิตอล จำกัด ที่เป็นผู้ที่เสนอราคาต่ำสุด ชนะการประมูล โดยเสนอราคาต่ำกว่าวงเงินงบประมาณที่ สปสช.ตั้งไว้ ทำให้ประหยัดงบประมาณภาครัฐได้กว่า 400 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้ราคาชุดตรวจ ATK เหลือประมาณชุดละ 70 บาท รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว และเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการขึ้นทะเบียนและรับรองมาตรฐานจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แล้ว

แต่กลับพบว่าชุดตรวจของบริษัทดังกล่าว ไม่ผ่านมาตรฐาน FDA ของสหรัฐ แต่ได้รับมาตรฐานยุโรป ซึ่งทางบริษัทดังกล่าวชี้แจงว่า สาเหตุที่ไม่ผ่าน FDA สหรัฐ เพราะนโยบายกีดกันทางการค้าจีนสมัยโดนัล ทรัมป์ ส่วนกรณีเรียกคืนสินค้าเพราะเป็นสินค้าลักลอบนำเข้า ย้ำ Lepu ไม่เคยนำเข้าและขอ FDA สหรั