ปลัดสธ.นำทีมร้องขอให้รัฐคุ้มครองผู้ปฏิบัติงานในสถานการณ์โควิด-19 

11 ส.ค. 2564 | 12:33 น.

ปลัดสธ.นำทีมผู้บริหารแถลงการณ์ร้องขอให้รัฐคุ้มครองผู้ปฏิบัติงานในสถานการณ์โควิด-19 ที่อาจเกิดข้อผิดพลาดจากการปฏิบัติงานโดยสุจริตใจ เพื่อลดความวิตกกังวล-สร้างความมั่นใจในการทํางาน

 วันนี้(11 ส.ค.64) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ได้ออกแถลงการณ์เรื่อง ขอให้คุ้มครองผู้ปฏิบัติงานในสถานการณ์โควิด 19 ระบุว่า

 

กระผม นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยผู้บริหาร อันประกอบด้วย รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข อธิบดี ทุกกรม เลขาธิการ อย. สถาบันวัคซีนแห่งชาติ สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ องค์การเภสัชกรรม แพทยสภา สภาการพยาบาล ทันตแพทยสภา สภาเภสัชกรรม สภาเทคนิคการแพทย์ สภากายภาพบําบัด เห็นพ้องต้องกันว่า


 

โรคโควิด 19 เป็นโรคอุบัติใหม่ร้ายแรง ที่มีผลกระทบในวงกว้างทุกมิติ ทําให้มีผู้คนเจ็บป่วยจํานวนมาก และบางครอบครัวต้องสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก ระบบสาธารณสุขของไทยได้ต่อสู้กับโรคนี้มานานเกือบ 2 ปี ด้วยสรรพกําลัง ทั้งภาครัฐ เอกชน จิตอาสา ประชาสังคม และประชาชน ด้วยสถานการณ์ทุกด้าน ที่มีความเร่งด่วน ต้องการความร่วมมือร่วมใจในการควบคุมป้องกันโรค การรักษาพยาบาลในทุกวิถีทางที่จะทําได้

 

รวมทั้งการจัดหายา เวชภัณฑ์และวัคซีน ซึ่งการตัดสินใจและการทํางานในภาวะเร่งด่วน รวมทั้งมีข้อจํากัดในเรื่องของ องค์ความรู้และทรัพยากร อาจก่อให้เกิดความไม่สมบูรณ์ หรืออาจเกิดข้อผิดพลาด จากการปฏิบัติงานโดยสุจริตใจได้ 

 

 

ดังนั้น กระทรวงสาธารณสุข จึงร่วมกับภาคีเครือข่ายด้านสุขภาพข้างต้น ขอเสนอให้รัฐบาลได้โปรดพิจารณาดําเนินการหามาตรการในการปกป้อง คุ้มครองผู้ปฏิบัติงาน ตลอดจนนักวิชาการต่างๆ เพื่อลดความวิตกกังวล และ สร้างความมั่นใจในการทํางานที่จะเป็นประโยชน์สูงสุดกับประชาชนต่อไป

                                     ปลัดสธ.นำทีมร้องขอให้รัฐคุ้มครองผู้ปฏิบัติงานในสถานการณ์โควิด-19