ฝ่านค้านต้าน“นิรโทษกรรมโควิด”ไร้ระบบนิติรัฐ-นิติธรรม

10 ส.ค. 2564 | 05:22 น.

ฝ่านค้านรับไม่ได้“นิรโทษกรรมโควิด”ก๊วนจัดหาวัคซีนผิดพลาด ชี้ทำรัฐไร้ระบบนิติรัฐ-นิติธรรม ขอช่วยกันเคลื่อนไหวให้แท้งก่อนออกเป็น พ.ร.ก

วันนี้(10 ส.ค.64) นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงกรณีที่ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขเตรียมออกกฎหมายพ.ร.ก.จำกัดความรับผิดสำหรับบุคลากรสาธารณสุขในการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ให้คณะบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการจัดหาและบริหารวัคซีนโควิด-19 จากสถานการณ์โควิด-19 ที่รุนแรงในขณะนี้ ว่า ตนมองว่าไม่ใช่เฉพาะฝ่ายค้าน ที่รับไม่ได้สังคมก็รับไม่ได้เช่นกัน เพราะว่าการบริหารราชการแผ่นดินที่ปรากฏชัดในวันนี้นั้นผิดพลาดล้มเหลว 

 

“เมื่อมีคนจะไปร้องเอาผิดก็กลับจะออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้กับตัวเอง ฝ่ายค้านก็จะสู้ทุกวิถีทาง และเชื่อว่าสังคมก็จะร่วมกันต่อสู้ เพราะนี่จะเป็นการสร้างมาตรฐานที่ผิดพลาด จะทำให้เป็นรัฐที่ไร้ระบบนิติรัฐนิติธรรมอย่างสิ้นเชิง วันนี้ก็สามารถจะต่อสู้ในกฎหมายปกติกันได้หากว่าบริสุทธิ์ก็จะชี้แจงได้ทั้งหมด”

 

ดังนั้นหากรัฐยังเดินหน้าที่จะออกกฎหมายฉบับนี้เชื่อว่าจะเกิดความขัดแย้งทางการเมืองเหมือนดังที่เกิดขึ้นในอดีตได้สูง เพราะฉะนั้นขอว่าอย่าทำเลยจะกลายเป็นวิกฤติที่ซ้อนวิกฤต ทั้งนี้ยืนยันว่าหากมีการเสนอขึ้นมาฝ่ายค้านก็จะไม่รับกฎหมายฉบับนี้อย่างแน่นอน
 

ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวเสริมว่า เรื่องนี้ถ้าเราจะช่วยกันทำให้กฎหมายแท้งก่อนที่จะออกมาเป็นพระราชกำหนดได้ ก็จะเป็นประโยชน์มาก เพราะพระราชกําหนดเป็นกฎหมายที่ออกโดย ครม.สามารถประกาศใช้ได้เลย เชื่อว่าหากมีการเคลื่อนไหวกันเยอะๆ รัฐก็จะไม่กล้าทำออกมาเป็นพระราชกำหนด 

 

เพราะเหตุผลที่ 1. กรณีความจำเป็นเร่งด่วนฉุกเฉินนั้น มองว่าไม่เป็นไปตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ก็จะเสนอออกมาเป็น พ.ร.ก.ไม่ได้

 

และ 2. เนื้อหาในกฎหมายที่ จะคุ้มครองผู้บริหารโดยเฉพาะเรื่องจัดหาวัคซีน ที่ชัดเจนว่าประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง ดังนั้นถ้าช่วยกันให้แท้งก่อนจะออกมาจะดีที่สุด