สธ. ยันไทยได้รับไฟเซอร์ 32.5 ล้านโดสภายในสิ้นปี

11 ส.ค. 2564 | 11:41 น.

อนุทิน เผย สธ.สั่งซื้อไฟเซอร์เพิ่ม 20 ล้านโดส คาดภายในไตรมาส 4 ไทยได้รับวัคซีนไฟเซอร์ 32.5 ล้านโดส จากการสั่งซื้อและได้รับบริจาคจากสหรัฐฯเพิ่มเติม พร้อมเร่งกระจายให้ด่านหน้า ย้ำไม่มีนโยบายวีไอพี

วันที่ 11 ส.ค. 2564 ที่ กระทรวงสาธารณสุข นพ.ทศพร เสรีรักษ์ ตัวแทนภาคประชาชน​ เข้ายื่นหนังสือต่อนายอนุทิน​ ชาญวีรกูล​ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข​​ เรียกร้องให้กระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยแผนการจัดการวัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส ที่ได้รับบริจาคจากสหรัฐ อย่างโปร่งใส 

 

หลังจากได้รับข้อร้องเรียนจากบุคลากรด่านหน้า และหน่วยบริการต่าง ๆ​อาทิอาสาสมัคร พนักงานเก็บขย สัปเหร่อ และภาคประชาชน​ที่มาช่วยดูแลผู้ป่วยติดเชื้อโควิด ว่าการจัดสรรวัคซีนไม่เพียงพอ ไม่ทั่วถึง และไม่เป็นธรรม สืบเนื่องจากบางแห่งบุคลากรด่านหน้ากลับไม่ได้รับวัคซีน แต่บุคลากรฝ่ายสนับสนุน หรือ Back Office กลับได้รับวัคซีนก่อน จึงขอเรียกร้องให้กระทรวงสาธารณสุขเปิดแผนการกระจายวัคซีนให้ชัดเจน รวมทั้งจัดลำดับความสำคัญของบุคคลที่จะได้รับวัคซีน

 

พร้อมกันนี้ยังขอให้ กระทรวงสาธารณสุข ทบทวนการจัดสรรวัคซีน 40,000 โดส เพื่อฉีดให้กับกลุ่มต่างชาติ และผู้ที่จะเดินทางไปต่างประเทศ เนื่องจากมองว่าขัดกับวัตถุประสงค์ของการบริจาควัคซีนล็อตนี้ที่ต้องการกระจายให้กับกลุ่มที่มีเสี่ยงสูงและเปราะบางเป็นหลัก ดังนั้นบุคลากรด่านหน้าควรเป็นผู้ที่จะได้รับการฉีดวัคซีนในล็อตนี้ทั้งหมดก่อน

ทางด้านนายอนุทิน​ ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า  กระทรวงได้สั่งซื้อวัคซีนไฟเซอร์แล้วจำนวน 20 ล้านโดส ตาม แผนการจัดหาวัคซีนปี 2564  โดยความคืบหน้าล่าสุดบริษัทผู้ผลิตได้แจ้งว่าจะมีการจัดสรรโควตาวัคซีนเพิ่มให้อีก 10 ล้านโดสภายในปีนี้ เมื่อรวมกับวัคซีนไฟเซอร์ที่ได้บริจาคเดิม และ วัคซีนที่จะได้รับบริจาคจากสหรัฐ 1 ล้านโดส เพิ่มเติมจากที่ได้บริจาคมาแล้ว 1.5 ล้านโดสคาดว่าน่าจะเป็นวัคซีนไฟเซอร์  ซึ่งจะทำให้ไทยจะมีวัคซีนไฟเซอร์ประมาณ 32.5 ล้านโดสในไตรมาส 4

 

ทั้งนี้ยืนยันว่าที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุข​ ได้พยายามจัดสรรวัคซีนให้กลุ่มผู้ปฏิบัติงานด่านหน้าให้ครบทุกคนตามแผน​ โดยไม่มีการเลือกปฏิบัติ​ ไม่มีนโยบายกลุ่มวีไอพี​ และจะเร่งฉีดวัคซีนให้ทั่วถึงและเร็วที่สุด